Đánh giá về công tác xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp, Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh BĐBP khẳng định: “Đơn vị nào cũng có những khó khăn nhất định về kinh phí, khí hậu, địa hình… Tuy nhiên, yếu tố con người là quan trọng nhất. Dù khó khăn đến mấy nhưng ở đâu có lãnh đạo tốt, có cán bộ, chiến sĩ nhiệt tình, trách nhiệm thì mọi việc đều được giải quyết dứt điểm, đồng bộ và hiệu quả”.

Đến tham quan “Khu hậu cần phía sau” của Bộ chỉ huy BĐBP thành phố Đà Nẵng, các đại biểu thấy được mô hình chăn nuôi, trồng trọt của đơn vị ngày càng quy mô, hiện đại. Tương tự, tại Đồn Biên phòng Non Nước (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), cái nắng oi bức ngày hè như dịu hẳn bởi bóng mát của những tán cây xanh. Tham quan mô hình trồng rau thủy canh của đơn vị, chúng tôi thấy vườn rau ở đây phong phú, đa dạng các loại: Cải ngọt, rau dền, mồng tơi, càng cua, ngò… Thấp thoáng bên những hàng xoài trĩu quả là những dãy nhà làm việc, nhà sinh hoạt, bếp ăn… được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Điều đó cho thấy Phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” của lực lượng BĐBP ngày càng hiệu quả và đi vào chiều sâu. Kết quả của phong trào đã góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội, xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện.

quan ly doanh trai tot tang gia san xuat gioi

Các đại biểu tham quan mô hình thủy canh tại Đồn Biên phòng Non Nước, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Đức Mạnh, Cục trưởng Cục Hậu cần BĐBP cho biết, việc xây dựng doanh trại chính quy, xanh-sạch-đẹp luôn được cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai đồng bộ, toàn diện. Quá trình triển khai thực hiện PTTĐ ở các đơn vị luôn gắn kết chặt chẽ với các phong trào khác do Bộ tư lệnh BĐBP phát động như: Phong trào Thi đua Quyết thắng hằng năm, Phong trào thi đua “Ngành hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm”… Để xây dựng doanh trại theo hướng chính quy, hợp lý và lâu dài, cấp ủy, chỉ huy các cấp coi trọng công tác quy hoạch doanh trại. Từ năm 2012 đến nay, Cục Hậu cần đã phối hợp với Bộ Tham mưu thẩm tra và báo cáo Thủ trưởng Bộ tư lệnh phê duyệt 132 quy hoạch cơ sở doanh trại; tổng số cơ sở doanh trại từ cấp đồn và tương đương trở lên là 428 cơ sở. Công tác xây dựng cơ bản được các đơn vị tổ chức quản lý thực hiện dự án đúng quy định, thi công bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình. Số lượng dự án đầu tư xây dựng cơ bản trong lực lượng Bộ đội Biên phòng là hơn 310 dự án, công trình các loại. Từ năm 2014, Bộ tư lệnh BĐBP đã chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện dự án xóa nhà cấp 4 xuống cấp nghiêm trọng trên địa bàn 31 tỉnh, thành phố. Cho đến nay đã có nhiều hạng mục công trình xuống cấp nghiêm trọng được dỡ bỏ, xây mới, góp phần tích cực vào việc cải thiện điều kiện ăn ở, sinh hoạt của bộ đội.

Trong thực hiện Phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, ngoài việc một số đơn vị đã phát huy tốt nội lực, tận dụng ngày công của bộ đội, còn có sự quan tâm hỗ trợ từ nguồn kinh phí của các địa phương để cải tạo, sửa chữa, chỉnh trang doanh trại, phòng, chống thiên tai. 5 năm qua, với sự hỗ trợ đó, Bộ tư lệnh BĐBP đã sửa chữa, cải tạo doanh trại, mua sắm dụng cụ sinh hoạt cho các đơn vị với số tiền trị giá 1.593 tỷ đồng.

Theo Đại tá Nguyễn Đức Mạnh, thời gian tới, Bộ đội Biên phòng sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển theo hướng “sâu rộng, bền vững, thiết thực và hiệu quả”, phấn đấu đến hết năm 2020, các cơ quan, đơn vị BĐBP có 100% các đồn biên phòng, hải đội, tiểu đoàn được đầu tư xây dựng cơ bản và có 50% số đơn vị đạt danh hiệu Đơn vị thực hiện tốt Phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, không có đơn vị yếu kém.