Triển khai chặt chẽ

Theo đánh giá của Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 9, công tác triển khai Quyết định 49/2015/QĐ-TTg ngày 14-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với DCHT tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế (Quyết định 49) trên địa bàn có nhiều thuận lợi. Những kinh nghiệm thực tiễn trong thực hiện các quyết định trước đó, như: 290, 188, 142, 62 của Thủ tướng Chính phủ đã được tích cực phát huy; cấp ủy, chính quyền các cấp đều có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát; công tác phối hợp giữa cơ quan quân sự với cơ quan chức năng, đoàn thể ở địa phương ngày càng chặt chẽ, hiệu quả.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu 9, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo 24 (về việc tổ chức thực hiện Quyết định 49) Quân khu 9, cho biết: "Quân khu chọn hai tỉnh Đồng Tháp và Kiên Giang làm điểm để triển khai; đồng thời mỗi tỉnh chọn một huyện, mỗi huyện chọn từ một đến hai xã tập trung chỉ đạo, sau đó rút kinh nghiệm và triển khai đồng loạt trên địa bàn. Công tác kiểm tra, nắm tình hình và chỉ đạo xử lý vướng mắc trong tổ chức thực hiện luôn được Ban chỉ đạo 24 Quân khu 9 và cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 24 các tỉnh, thành phố (Bộ CHQS tỉnh, thành phố) đặc biệt quan tâm; kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót, góp phần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả công tác".

quan khu 9 giai quyet che do chinh sach cho dan cong hoa tuyen trien khai nhanh tham dinh ky
Chi trả cho đối tượng được thụ hưởng chế độ, chính sách theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ tại huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng).

Theo khảo sát ban đầu của Ban chỉ đạo 24 Quân khu 9, trên địa bàn quân khu có hơn 22.500 đối tượng được thụ hưởng chế độ, chính sách theo Quyết định 49. Qua tổ chức thực hiện, hơn 9.790 người đã có quyết định hưởng chế độ trợ cấp một lần (tổng số tiền hơn 19,6 tỷ đồng), gần 1.750 người được cấp thẻ bảo hiểm y tế, 95 người từ trần được giải quyết mai táng phí.

Chú trọng quy trình xét duyệt, thẩm định

Tìm hiểu thực tế tại các đơn vị, địa phương, chúng tôi được biết phần lớn người tham gia DCHT không còn lưu giữ giấy tờ có liên quan, không nhớ thời gian, địa bàn, đơn vị huy động tham gia; nhiều người thay đổi nơi cư trú hoặc đã từ trần, thân nhân đứng ra kê khai hồ sơ không rõ ràng khiến việc thẩm định và xét duyệt gặp nhiều khó khăn.

Đại tá Lê Thanh Tâm, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh An Giang, chia sẻ: "Thực hiện Quyết định 49 còn có hiện tượng khai man thành tích (đơn vị đã phát hiện nhiều trường hợp), nếu quy trình xét duyệt, thẩm định không chặt chẽ dễ bị lợi dụng. Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo 24 của tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt quy trình này; trực tiếp giao nhiệm vụ cho cán bộ phụ trách địa bàn, chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định; phát huy vai trò giám sát của cộng đồng, hội đồng chính sách và cán bộ chính sách của cơ quan quân sự các cấp".

Dẫn chứng từ thực tế tại địa phương, Đại tá Lê Văn Hùng, Chính ủy Bộ QHQS tỉnh Bến Tre, cho rằng một số cán bộ, nhân viên đảm nhiệm công tác chính sách ở cơ sở hiện nay còn hạn chế về trình độ, nghiệp vụ. Điều này khiến việc xét duyệt, thẩm định hồ sơ còn lúng túng, gây phiền hà, mất thời gian, vì thế chất lượng xét duyệt, thẩm định hồ sơ ở cơ sở phải không ngừng được cải thiện.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Beo, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Kiên Giang, để quy trình xét duyệt, thẩm định hồ sơ được chặt chẽ, nghiêm túc, Ban chỉ đạo 24 của tỉnh thường xuyên cử các tổ công tác bám sát cơ sở, trực tiếp tham dự và chỉ đạo các hội nghị xét duyệt; chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, loại trừ những trường hợp không đúng đối tượng hoặc hưởng trùng chế độ chính sách. Tất cả hồ sơ đều được thông qua từng cấp, trước khi báo cáo về quân khu ra quyết định trợ cấp.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Theo Đại tá Nguyễn Ngọc Văn, Trưởng phòng Chính sách Quân khu 9: Sau 2 năm tổ chức thực hiện Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 24 của quân khu đã tiến hành khảo sát lại địa bàn. Qua khảo sát còn khoảng 22.460 người tham gia DCHT chưa được giải quyết thụ hưởng chế độ; trong đó hơn 20.780 người đã được lập hồ sơ và đang chờ xét duyệt ở các cấp, gần 1.680 trường hợp chưa lập hồ sơ vì nhiều nguyên nhân khách quan.

Hiện, Ban chỉ đạo 24 các tỉnh, thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Quyết định 49, phấn đấu trong quý IV-2018 cơ bản hoàn thành việc xác lập, xét duyệt hồ sơ và có quyết định chi trả chế độ cho những trường hợp chưa được thụ hưởng. Tại tỉnh Sóc Trăng, nhờ thực hiện tốt phương châm “đi tận ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, tính đến cuối tháng 12-2017, toàn tỉnh cơ bản đã hoàn thành việc giải quyết chế độ theo Quyết định 49 cho những người tham gia DCHT.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Nghĩa cho biết: "Ban chỉ đạo 24 Quân khu 9 đang tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ tình hình thực hiện Quyết định 49 ở cơ sở; tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nâng cao chất lượng xét duyệt, thẩm định của các cấp; tổ chức chi trả và cấp giấy chứng nhận DCHT chặt chẽ, kịp thời, chính xác, không để xảy ra tiêu cực".