Hoạt động ý nghĩa này nằm trong chương trình thúc đẩy quan hệ đoàn kết, hợp tác, hữu nghị giữa Quân khu 7 với các đơn vị, địa phương, quân đội nước bạn đã được hai bên ký kết. Đây cũng là dấu ấn trong thực hiện đường lối đối ngoại quốc phòng của Quân khu 7 trong năm 2019, góp phần xây dựng, củng cố mối quan hệ giữa quân đội và nhân dân hai nước Việt Nam-Campuchia, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh từ quan hệ đối ngoại.

Trong sắc màu Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Những ngày đầu tháng 4, chúng tôi được đi cùng đoàn cán bộ cấp cao Bộ tư lệnh Quân khu 7, do Trung tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 7 làm trưởng đoàn, sang thăm, chúc Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây tại một số đơn vị Quân đội Hoàng gia và nhân dân địa phương thuộc Vương quốc Campuchia.

Đặt chân đến nước bạn, đi qua những vùng đất đang vào mùa cây cối đâm chồi nảy lộc, vạn vật sinh sôi, chúng tôi cảm nhận rõ sức sống mạnh mẽ, sự đổi mới đã và đang diễn ra nhanh chóng trên đất nước Chùa tháp. Trong sắc âm Tết cổ truyền, những người dân và sĩ quan, binh sĩ các đơn vị thuộc Quân đội Hoàng gia Campuchia mà chúng tôi có dịp gặp gỡ, tiếp xúc đều nhắc đến nghĩa tình thủy chung, son sắt của Quân tình nguyện Việt Nam đã chiến đấu, hy sinh giúp đất nước và nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng. Chiến tranh đã lùi xa, sự hy sinh, đau thương, mất mát cũng đã dần nguôi ngoai, nhưng hai tiếng Việt Nam vẫn luôn in đậm trong trái tim các thế hệ người dân Campuchia. Những người dân và sĩ quan, binh sĩ nước bạn tâm sự với chúng tôi rằng, Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây không chỉ là lễ hội văn hóa truyền thống theo phong tục cổ truyền từ lâu đời, mà còn là dịp để quảng giao văn hóa, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị với đất nước, nhân dân Việt Nam anh em. Sự có mặt của đoàn đại biểu cấp cao Quân khu 7 tại các đơn vị, địa phương nước bạn vào những ngày này vì thế càng có ý nghĩa quan trọng…

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn đã đến chúc Tết tại các đơn vị: Quân khu 1, Quân khu 2, Quân khu 4 của Quân đội Hoàng gia Campuchia. Tại các điểm đến, đoàn nhận được tình cảm, sự đón tiếp thân tình, ấm áp, nồng hậu của các đơn vị Quân đội Hoàng gia Campuchia. Các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao giữa hai bên diễn ra sôi nổi, làm rộn rã hơn thanh âm, sắc màu Tết cổ truyền. Trung tướng Võ Minh Lương chúc Tết và bày tỏ lời cảm ơn chân thành, sâu sắc tới các địa phương, đơn vị Quân đội Hoàng gia Campuchia đã tận tình giúp đỡ, phối hợp, hỗ trợ tích cực cho các đội công tác của Quân khu 7 làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện, chuyên gia quân sự Việt Nam hy sinh trên đất Campuchia. Các đơn vị, địa phương được đoàn đến thăm, chúc Tết cũng là địa bàn đang có các doanh nghiệp của Quân khu 7 thực hiện các hoạt động đầu tư, phát triển kinh tế, thúc đẩy hợp tác quốc phòng. Đồng chí Tư lệnh Quân khu 7 mong muốn, các hoạt động hợp tác giữa hai bên theo tinh thần đã được ký kết sẽ không ngừng được củng cố, phát triển, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác, hữu nghị bền chặt giữa quân đội và nhân dân hai nước.

Trước đó, đoàn cán bộ cấp cao Bộ tư lệnh Quân khu 7 do Trung tướng Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy quân khu làm trưởng đoàn cũng đã sang thăm, chúc Tết cổ truyền tại một số đơn vị, địa phương nước bạn. Trong chuyến đi, đoàn đã đến thăm, chúc Tết Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin; bà Men Som On, Phó thủ tướng Vương quốc Campuchia; Đại tướng Niêng Phát, Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng và các đơn vị: Bộ Tổng tư lệnh, Bộ tư lệnh Lục quân, Cục Phát triển Quân đội Hoàng gia Campuchia, Tổng cục Cảnh sát, Bộ tư lệnh Hiến binh, Bộ tư lệnh Quân khu đặc biệt, Bộ tư lệnh Cảnh vệ, Bộ tư lệnh Hải quân, Lữ đoàn 70…

Các đoàn công tác Bộ tư lệnh Quân khu 7 cũng đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm tại Đài hữu nghị Việt Nam-Campuchia tại thủ đô Phnom Penh; Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại ấp Ba Chong, phường Preak Bat, thành phố Stung Treng.

Cùng với các đoàn cán bộ cấp cao Bộ tư lệnh Quân khu 7, dịp này, bộ CHQS các tỉnh có chung đường biên giới với nước bạn Campuchia trên địa bàn Quân khu 7 như: Tây Ninh, Bình Phước, Long An… cũng đã tổ chức các đoàn công tác đi thăm, chúc Tết các đơn vị, địa phương nước bạn. Các đơn vị, địa phương hai bên biên giới cũng phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể thao, làm cho không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây thêm ấm áp, vui tươi, ý nghĩa, đậm sắc màu đoàn kết, hữu nghị.

quan khu 7 xay the vung quoc phong tu quan he doi ngoai
Đoàn cán bộ cấp cao Bộ tư lệnh Quân khu 7 chụp ảnh kỷ niệm với Bộ tư lệnh Quân khu 1, Quân đội Hoàng gia Campuchia trong chuyến thăm, chúc Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, tháng 4-2019.

Thế vững từ quan hệ kết nghĩa hai bên biên giới

Trung tướng Trần Hoài Trung khẳng định: Các hoạt động thăm hỏi, chúc Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây diễn ra trên đất bạn là dấu ấn quan trọng trong công tác đối ngoại quốc phòng của Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 7. Thông qua các hoạt động thiết thực và ý nghĩa này, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 7 và các đơn vị, địa phương trên địa bàn quân khu tiếp tục thúc đẩy, làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác, đoàn kết, hữu nghị đã được hai bên ký kết. Đây cũng là những dấu mốc quan trọng trong quan hệ đối ngoại giữa Quân khu 7 với quân đội các nước.

Trong năm 2018 và từ đầu năm 2019 đến nay, Bộ tư lệnh Quân khu 7 đã đón tiếp hơn 200 đoàn khách quân sự nước ngoài đến thăm và làm việc. Trước dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm nay, Quân khu 7 cũng đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7-1-1979 / 7-1-2019). Bên cạnh các hoạt động thăm hỏi, kỷ niệm, Quân khu 7 và các đơn vị, địa phương nước bạn đã phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, tọa đàm sĩ quan trẻ, nhằm tăng cường sự hiểu biết về truyền thống đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa quân đội và nhân dân hai nước.

Quân khu 7 được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng giao tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại, trong đó trọng tâm là đẩy mạnh hợp tác quốc phòng với Quân đội Hoàng gia và nhân dân Campuchia. Quân khu 7 đã và đang triển khai Đề án đối ngoại quốc phòng giai đoạn 2014-2020. Các hoạt động đối ngoại quốc phòng không chỉ diễn ra ở cấp Bộ tư lệnh quân khu và Bộ CHQS 3 tỉnh biên giới mà còn được triển khai đến tất cả các địa phương trên địa bàn quân khu, các sư đoàn và nhà trường trực thuộc. Đến nay, Bộ tư lệnh Quân khu 7 đã ký hợp tác với 5 đơn vị thuộc Quân đội Hoàng gia Campuchia. Các địa phương, đơn vị thuộc quân khu ký hợp tác với 17 đơn vị của bạn. Ban CHQS các thành phố, huyện, thị xã của 3 tỉnh biên giới (Bình Phước, Long An, Tây Ninh) ký hợp tác, kết nghĩa với 42 tiểu đoàn, chi khu quân sự của bạn. Riêng tỉnh Long An, đến nay đã ký kết nghĩa với 100% đơn vị cấp xã các địa phương dọc biên giới của bạn. Từ mô hình kết nghĩa, hợp tác, Quân khu 7 đã giúp đỡ các đơn vị, địa phương nước bạn nhiều chương trình có giá trị to lớn cả về vật chất và tinh thần. Các hoạt động: Phân giới cắm mốc, trao đổi đoàn, giao lưu học tập kinh nghiệm, tuần tra chung, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân, tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện Việt Nam… ngày càng đi vào chiều sâu, đạt được những kết quả thiết thực. Mô hình hoạt động hợp tác, kết nghĩa đã góp phần thúc đẩy, nâng cao hiệu quả quan hệ giữa hai bên biên giới theo phương châm: Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài; góp phần xây thế vững quốc phòng, an ninh, kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh./.