Nhiều người đã nói rằng HLV Hữu Thắng ưu ái với cầu thủ của bầu Đức, ngay khi lên danh sách đội tuyển Việt Nam (ĐTVN). Quả thực những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường thường xuyên phải ngồi ghế dự bị ở Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn có tên trong đợt tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2016 nhưng vẫn được gọi về nước. Thậm chí VFF và HLV Hữu Thắng đã phải tốn rất nhiều công sức mới xin các đội bóng chủ quản của những cầu thủ này nhả quân.

Dù gần như “mất tích” ở Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng thực tế sức hút từ Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường vẫn còn. Bằng chứng là sân Thống Nhất tối qua đã gần như không còn một chỗ trống. Đâu đó có ý kiến cho rằng vé xem ĐTVN quá đắt, nhưng những ai trải qua 90 phút tuyệt vời trên sân, có lẽ họ lại nghĩ rằng mình thật may mắn vì được thưởng thức một trận cầu thật mãn nhãn.

quan ha gia lai ghi dan an o doi tuyen viet nam

Xuân Trường đã chơi rất hay ở trận đấu với Triều Tiên - Ảnh: Trọng Vũ

Dù là trận giao hữu nhưng có thể thấy bên cạnh việc thử nghiệm lối chơi, đội hình, HLV Hữu Thắng cũng muốn có một kết quả tốt để khởi đầu thuận lợi cho hành trình gian nan phía trước. ĐTVN ra quân với những cựu binh và cầu thủ trẻ xen kẽ, đã chơi rất tự tin trước đội bóng từng vào World Cup như CHDCND Tiều Tiên.

Lối chơi của ĐTVN sớm được định hình, và điều mà ít người nghĩ tới là chính những cầu thủ phải ngồi chơi xơi nước nơi xứ người, lại giúp ĐTVN có một thế trận tốt, thậm chí vượt trội so với đối thủ.

Xuân Trường chơi quá tốt, quá chững chạc và bản lĩnh. Những cú rót bóng ra biên cho Công Vinh hay đường chuyền dọn cỗ cho Văn Thanh ghi bàn là thứ đặc sản rất riêng của tiền vệ người Tuyên Quang.

Xuân Trường và Tuấn Anh đã tạo thành cặp tiền vệ trung tâm chơi rất ăn ý. Không chỉ làm chủ tuyến giữa, hai cầu thủ này còn có những đường chuyền đẹp mắt và trực tiếp ghi bàn đóng góp công lớn và trận thắng của ĐTVN. Tuấn Anh, Xuân Trường có nhiều pha đi bóng đẹp hoặc bất ngờ đẩy cho Văn Toàn đột nhập vòng cấm tạo ra một thứ vũ khí bí mật và sắc bén. Rất đông khán giả trên sân Thống Nhất luôn hào hứng mỗi khi cầu thủ của HA Gia Lai có bóng. Thậm chí cả Văn Thanh đá hậu vệ biên trái cũng có nhiều pha đá nhóm nhuần nhuyễn với đồng đội cũ.

Lối chơi nhỏ, nhuyễn của HLV Hữu Thắng đã phát huy tối đa sở trường của các cầu thủ HA Gia Lai. Nói cách khác, những Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng như cá gặp nước dưới thời HLV Hữu Thắng, điều mà họ không thể làm tốt khi HLV Miura còn dẫn dắt ĐTVN. Quá ấn tượng trước màn trình diễn của ĐTVN, HLV của CHDCND Triều Tiên, Jorn Anderson thừa nhận: "Bộ đôi tiền vệ trung tâm của ĐTVN chơi quá tốt, tôi đặc biệt ấn tượng với cầu thủ số 14".

Trong lần đầu tiên được cùng nhau chơi trong màu áo ĐTQG, 5 cầu thủ của HA Gia Lai để lại dấu ấn riêng bằng màn trình diễn mãn nhãn về chất lượng, giúp gần 2 vạn CĐV có mặt trên sân Thống Nhất có một trận đấu nhiều cảm xúc, mãn nhãn.

Màn trình diễn của các cầu thủ HA Gia Lai xứng đáng nhận được những lời khen ngợi, nhưng trận thắng tối qua chưa phải là thước đo cho AFF Cup 2016. HLV Hữu Thắng vui với tỷ số đậm nhưng ông luôn nhắc nhở học trò giữ đôi chân của mình trên mặt đất. Ông hài lòng về ý chí của cầu thủ khi bị dẫn bàn rồi lội ngược dòng nhưng vẫn cảnh báo trận thắng giao hữu không là gì cả. Các học trò của ông còn nhiều hạn chế và cần phải làm việc nhiều, đặc biệt là những sai sót của hàng thủ cần phải rút kinh nghiệm.