Theo tư lệnh quân đội Philippines, tướng Eduardo Ano cho biết, hôm qua (25/6) quân đội đã thiết lập thời gian "tạm dừng nhân đạo" để người dân đón lễ Eid al-Fitr, thời điểm kết thúc tháng chay linh thiêng Ramadan.

quan doi philippines ngung ban o marawi dip le eid al fitr

Tư lệnh quân đội Philippines, tướng Eduardo Ano cho biết, quân đội đã thiết lập thời gian "tạm dừng nhân đạo" ở Marawi để người dân đón lễ Eid al-Fitr. (Ảnh: Reuters)

Ông Eduardo Ano cho rằng, lệnh ngừng bắn là bằng chứng rõ ràng nhất cho cam kết của lực lượng vũ trang đối với người Hồi giáo, đặc biệt những tín đồ tại Marawi, trao cho họ cơ hội được ăn mừng lễ hội đặc biệt này. Marawi là thành phố có phần đông dân số theo đạo Hồi.

Kể từ cuối tháng 5, quân đội Philippines đã mở chiến dịch nhằm quét sạch các tay súng của nhóm vũ trang Hồi giáo Mauto ra khỏi thành phố Marawi. Lệnh thiết quân luật cũng được ban bố trên khắp đảo Mindanao.

Maute là nhóm nổi dậy đã tuyên bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Hiện có khoảng vài trăm tay súng nổi dậy đang chiến đấu tại Marawi. Các cuộc không kích và những đợt truy quét trên bộ của quân đội Philippines vẫn chưa thể quét sạch lực lượng nổi dậy khỏi thành phố này.

Khoảng 200.000 người đã rời khỏi thành phố trong khi những người bị kẹt lại đang phải sống trong cảnh thiếu thốn nhu yêu phẩm, điện nước./.