Xứng đáng là lực lượng nòng cốt

Đầu tháng 5-2018, có mặt tại các xã: Lao Chải, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình, thị trấn Mù Cang Chải của huyện Mù Cang Chải (Yên Bái); xã Nậm Păm, Ngọc Chiến, thị trấn Mường La của huyện Mường La (Sơn La), chúng tôi nhận thấy cấp ủy, chính quyền và các lực lượng đã khắc phục hậu quả trận lũ lịch sử xảy ra vào đầu tháng 8-2017 rất hiệu quả. Đến nay, cả hai huyện Mù Cang Chải và Mường La đã hoàn thành việc xây dựng 12 điểm tái định cư có đủ điện sinh hoạt, đường giao thông, trường học, trạm y tế và nước sạch; xây dựng, bàn giao 371 nhà lắp ghép cho các hộ có nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, di dời gần 100 căn nhà của người dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi ở mới an toàn... Một số công trình hư hỏng do lũ gây ra cũng được khởi công xây dựng kiên cố, như: Trường học, trạm y tế, nhà văn hóa của các bản...

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy và Bí thư Huyện ủy Mường La (Sơn La) Nguyễn Thành Công: Để giúp người dân ở các vùng lũ quét có cuộc sống ổn định như hiện nay, bên cạnh nguồn ngân sách của trên, sự hỗ trợ kinh phí của các cấp, ngành, phải kể đến sự kề vai, sát cánh, chung sức chung lòng của hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 2 với hàng chục nghìn ngày công giúp đỡ chính quyền và nhân dân tìm kiếm, cứu nạn và khắc phục hậu quả sau trận lũ.

Theo số liệu thống kê của Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu), chỉ tính riêng trong năm 2017, toàn quốc đã xảy ra hơn 2.700 vụ thiên tai, tai nạn, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân. Bộ Quốc phòng đã điều động hơn 330.460 lượt cán bộ, chiến sĩ, trong đó bộ đội là hơn 150.300 lượt; dân quân, tự vệ hơn 180.150 lượt và hơn 6.300 phương tiện tham gia công tác ứng phó sự cố thiên tai và TKCN. Kết quả đã xử lý hiệu quả 2.120 vụ việc, cứu hộ được gần 5.440 người và gần 360 phương tiện. Cơ quan chức năng còn tham mưu cho Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu chỉ đạo các lực lượng: Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quân kêu gọi, hướng dẫn cho hơn 3.145.000 người/744.252 phương tiện biết hướng đi của các cơn bão, áp thấp nhiệt đới để tìm vào nơi tránh, trú an toàn, góp phần giảm thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Để giúp đỡ nhân dân vượt qua những khó khăn trước mắt, khẩn trương ổn định cuộc sống, năm 2017, toàn quân cũng đã hỗ trợ nhân dân 59 tấn lương khô, gần 162 tấn gạo, 82,6 tấn hàng hóa, hơn 51.500 thùng mì ăn liền, hơn 15.700 thùng nước uống... với trị giá hàng chục tỷ đồng. Sự hỗ trợ kịp thời cả về lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất của các đơn vị quân đội góp phần quan trọng giúp nhân dân nhanh chóng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

quan doi luon chu dong san sang
Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 316 (Quân khu 2) giúp người dân ở bản Phìn Hồ, xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) chuyển nhà đến nơi tái định cư.

Coi cứu hộ, cứu nạn là nhiệm vụ trọng tâm

Tại Hội nghị quân chính toàn quân năm 2017 triển khai nhiệm vụ năm 2018, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo: “Công tác PCTT, TKCN tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của quân đội trong năm 2018. Vì vậy, toàn quân phải tiếp tục rà soát lại các phương án, thực hiện hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” xứng đáng với vai trò nòng cốt và là chỗ dựa vững chắc của cấp ủy, chính quyền, nhân dân các địa phương trong thiên tai, hoạn nạn…”.

Triển khai sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, ngay từ đầu năm 2018 toàn quân đã quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của các cấp về công tác ứng phó sự cố thiên tai và TKCN. Các cơ quan, đơn vị duy trì thực hiện nghiêm chế độ trực cứu hộ cứu nạn, luôn nắm chắc tình hình, hiệp đồng chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, tham mưu đề xuất kịp thời các kế hoạch, phương án trong xử lý các tình huống, bảo đảm hiệu quả, sát với đặc điểm, điều kiện của các vùng, miền. Tổ chức huấn luyện bảo đảm thiết thực, nhất là đối với các đơn vị chuyên trách, kiêm nhiệm, các đội hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai, các lực lượng tham gia cứu hộ đường không, đường biển... Các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng cũng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giúp nâng cao nhận thức của nhân dân trong hoạt động phòng tránh, ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hướng vào mục đích lấy phòng làm chính nhằm giảm nhẹ thiệt hại ngay từ khi thiên tai, sự cố mới xảy ra./.