quan doi israel tiep tuc tan cong cac muc tieu hamas o dai gaza
Khói bốc lên sau các cuộc không kích Israel vào các mục tiêu của Hamas ở Beit Lahia gần khu vực biên giới giữa Israel và Dải Gaza ngày 14/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo tuyên bố của quân đội Israel, sau loạt đạn đầu tiên từ khu vực phía Bắc Gaza nã vào các binh sỹ Israel, các xe tăng của quân đội đã nhắm vào một vị trí quân sự của Hamas.

Trong khi đó, một nguồn tin an ninh của Palestine cho biết một gác canh của Hamas đã bị tấn công nhưng không có thương vong về người.

Chiều cùng ngày, quân đội Israel tiếp tục tấn công hai địa điểm quân sự khác của Hamas tại miền Nam Dải Gaza sau khi có các loạt đạn khác nhằm vào binh sĩ nước này. Không có binh sỹ nào của Israel bị thương trong cả hai vụ việc.

Trong một vụ việc khác, báo Times of Israel dẫn thông báo của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết trong đêm 16/5, lực lượng này đã tiến hành một loạt cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu Hamas tại khu vực phía Bắc Dải Gaza, nhằm đáp trả loạt súng máy từ Gaza nã trúng một ngôi nhà ở thành phố Sderot của Israel. Quân đội Israel cho rằng vụ nã súng từ Gaza này rất "nguy hiểm" và cáo buộc Hamas thực hiện vụ tấn công này.

Các vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh hàng chục nghìn người Palestine ở Dải Gaza đã tham gia biểu tình trong hai ngày 14-15/5 ở biên giới Gaza-Israel để phản đối việc Mỹ dời Đại sứ quán từ Tel Aviv tới Jerusalem. 61 người Palestine đã thiệt mạng trong ngày 14/5 và hơn 2.700 người bị thương vì đạn và hơi cay của lực lượng Israel.

Đây được xem là ngày bạo lực đẫm máu nhất kể từ cuộc xung đột tại Dải Gaza bùng phát năm 2014. Israel cáo buộc phong trào Hamas hiện kiểm soát Dải Gaza đã dẫn dắt các cuộc biểu tình "nhằm thực hiện các hành vi khủng bố và tìm cách xâm nhập Israel."

Trong khi đó, phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn nguồn tin khu vực cho biết lãnh đạo phong trào Hamas Yahya Sinwar xác nhận Hamas đã đồng ý với đề nghị của Ai Cập nhằm ngăn chặn nguy cơ tình hình bạo lực ở Gaza trở thành một cuộc đối đầu quân sự toàn diện với Israel.

Trao đổi với kênh truyền hình Al Jazeera, ông Sinwar cho hay Hamas "đã đảm bảo với những người anh em Ai Cập rằng sẽ không có một cuộc đối đầu quân sự với Israel."

Với kênh truyền hình Pan của Arab, ông Sinwar cũng cho biết Hamas đã đảm bảo với phía Ai Cập rằng các cuộc biểu tình sắp tới sẽ diễn ra trong hòa bình và phi quân sự.

Cuộc phỏng vấn lãnh đạo Hamas được phát sóng chỉ vài giờ sau khi một quan chức của Hamas cho biết trong số hơn 60 người thiệt mạng hôm 14/5 có 50 người là thành viên của phong trào này./.