Theo người phát ngôn Bộ Nội vụ Iraq Saad Maan, trong nhiều ngày qua, các lực lượng chống khủng bố của Iraq đã giành lại quyền kiểm soát nhiều ngôi làng ở khu vực Al-Hadar, cũng như 3 khu phố khác, trong đó có Al-Thawra, ở Tây Bắc thành phố Mosul.

quan doi iraq hoan thanh 83 ke hoach giai phong mosul
Xe tăng quân đội Iraq tiến vào giải phóng Mosul. Ảnh: Reuters

Phát biểu với báo chí ngày 27/4, ông Saad Maan nói: “Chúng tôi đã giải phóng hoàn toàn khu vực phía Đông Mosul và hơn 60% khu vực phía Tây. Tính tổng cộng, chúng tôi đã hoàn thành gần 83% mục tiêu đề ra. Chúng tôi đã tách biệt dân thường và những phần tử cực đoan khủng bố dựa theo kế hoạch hiện hành, sau đó điều động các đội bắn tỉa và tấn công để tấn công kẻ thủ”.

Theo vị quan chức này, các lực lượng an ninh sẽ hợp tác với cơ quan tình báo để không kích trực tiếp vào sào huyệt, phương tiện và thiết bị của những kẻ khủng bố. Tiếp sau đó, quân đội sẽ thực thi một kế hoạch hiệu quả khác để bảo vệ dân thường.

Ông Saad Maan cho biết thêm, sở dĩ chiến dịch giải phóng Mosul mất nhiều thời gian là do lực lượng an ninh phải nghiên cứu tình hình trước khi tiến hành hoạt động, bởi những kẻ cực đoan khủng bố đang sử dụng dân thường làm là chắn.

Bộ Nội vụ Iraq sẽ hợp tác với các tổ chức xã hội và tâm lý để giúp người dân, đặc biệt là giới trẻ, tránh xa các phần tử khủng bố cũng như tránh tiêm nhiễm tư tưởng cực đoan của chúng.

Trước đó hôm qua, các lực lượng ủng hộ Chính phủ Iraq tuyên bố đã giành quyền kiểm soát thành phố cổ Hatra, nằm cách Mosul hơn 100km về phía Tây Nam, từ tay IS. Đây là thắng lợi mới nhất trong nỗ lực của Iraq nhằm đẩy lui các phần tử cực đoan ra khỏi lãnh thổ quốc gia Trung Đông này./.