Tuyên bố của Thủ tướng kiêm quyền Tổng thống Hàn Quốc đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều quan ngại rằng CHDCND Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6 hoặc phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhân dịp kỷ niệm 85 năm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (ngày 25/4 tới).

quan doi han quoc duoc lenh ung pho ngay lap tuc voi trieu tien

Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn (phải) phát biểu trong cuộc họp Nội các sáng 40/4/2017. Ảnh: Yonhap.

“Tôi yêu cầu quân đội giám sát chặt chẽ khả năng Triều Tiên khiêu khích và tăng cường bố trí sẵn sàng phản ứng ngay lập tức”, ông Hwang Kyo-ahn phát biểu trong cuộc họp Nội các ngày 20/4.

Lấy dẫn chứng là vụ phóng tên lửa thất bại của Triều Tiên hôm 16/4 vừa qua và những tuyên bố hùng hồn gần đây của giới chức Bình Nhưỡng, quyền Tổng thống Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên có thể có động thái “khiêu khích bất cứ lúc nào”.

Căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên trong những tuần qua giới quan sát cho rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới trong khi Mỹ đưa ra những cảnh báo quyết liệt đối với hành động “khiêu khích” của Triều Tiên.

Trong chuyến thăm Seoul (Hàn Quốc) hồi đầu tuần này, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo Triều Tiên không nên thử thách “quyết tâm” của Mỹ, đồng thời nhắc lại hàng loạt động thái quân sự gần đây của Washington ở Syria và Afghanistan.

Ngày 7/4, Mỹ đã dội 59 quả tên lửa Tomahawk xuống căn cứ không quân của Syria và chưa đầy 1 tuần sau lại ném vũ khí được mệnh danh là “mẹ của các loại bom” vào mục tiêu tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Afghanistan. Giới phân tích đều cho rằng những động thái này là nhằm răn đe Triều Tiên./.