Chiến sĩ khỏe và tinh thần thượng võ

Gặp lại Đại tá Nguyễn Văn Lộc, Chính ủy Sư đoàn 9 (Quân đoàn 4) giữa mùa huấn luyện chiến sĩ năm 2019, chúng tôi hỏi anh về phong trào tập luyện võ thuật, thể dục thể thao (TDTT) của bộ đội ở đơn vị hiện nay. Thay vì trả lời, Đại tá Lộc hỏi lại chúng tôi: “Các anh có nhớ võ sư Hoàng ở Trung đoàn 31 không?”.

Ai chứ nhân vật đặc biệt này thì chúng tôi không thể quên, dù chưa có cơ hội tái ngộ. Ấy là vào mùa huấn luyện cách đây 7 năm. Lúc bấy giờ, anh Lộc là Trung tá, Chính ủy Trung đoàn 31, Sư đoàn 309. Đơn vị anh ngày đó liên tục đạt thành tích cao trong các hội thao, hội thi TDTT. “Đặc sản” của Trung đoàn 31 là võ thuật và nghệ thuật múa lân. Trong số chiến sĩ mới ở đơn vị, có một nhân vật đặc biệt, được đồng đội tôn vinh là “ngôi sao” võ thuật, đó là Vũ Đức Hoàng, quê ở TP Hồ Chí Minh. Hoàng học võ từ nhỏ. 17 tuổi giành ngôi vô địch tại Liên hoan võ cổ truyền TP Hồ Chí Minh. 18 tuổi được cấp bằng võ sư, là huấn luyện viên Vovinam tại Trung tâm TDTT Nguyễn Du (TP Hồ Chí Minh). Nhập ngũ vào đơn vị, Vũ Đức Hoàng được lãnh đạo, chỉ huy động viên, giao nhiệm vụ làm huấn luyện viên đội võ thuật cổ truyền, làm nòng cốt thúc đẩy phong trào rèn luyện TDTT trong toàn sư đoàn.

quan doan 4 bo doi cong hien tai nang xay dung don vi
Huấn luyện võ thuật ở phân đội Trinh sát, Sư đoàn 9. Ảnh: PHAN TÙNG SƠN

Một chiến sĩ có dấu ấn đặc biệt như vậy, hẳn nhiên là chúng tôi nhớ. Nhắc lại chuyện cũ, Chính ủy Nguyễn Văn Lộc muốn gửi gắm thông điệp mới. Anh nói tiếp: “Hằng năm, trước, trong và sau khi đón nhận chiến sĩ mới về đơn vị, chúng tôi đều rà soát, nắm chắc hoàn cảnh, sở trường, năng lực của chiến sĩ. Những hạt nhân tài năng trên các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể thao, ngoại ngữ, công nghệ… đều được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị tạo điều kiện khuyến khích phát triển năng lực, sở trường. Đây vừa là cách để chiến sĩ không bị mai một khả năng, vừa là môi trường để bộ đội cống hiến tài năng, xây dựng đơn vị theo phương châm quân đội là trường đại học lớn và toàn diện”.

Những tấm gương có đóng góp xuất sắc cho phong trào của đơn vị như võ sư Vũ Đức Hoàng đều được các đơn vị tôn vinh, lưu lại hình ảnh, thành tích hằng năm để giáo dục, "tiếp lửa" cho thế hệ chiến sĩ đi sau. Năm nay, trong số các chiến sĩ mới cũng có những gương mặt võ thuật tài năng. Nổi bật nhất là đảng viên, võ sư Huỳnh Minh Thắng, quê ở quận 7, TP Hồ Chí Minh, chiến sĩ mới đang huấn luyện tại Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 1, Sư đoàn 9. Trước khi nhập ngũ, Thắng là võ sĩ đai đen trong đội tuyển Taekwondo TP Hồ Chí Minh và đã được cấp bằng võ sư. “Tôi rất hạnh phúc khi được đem kiến thức, năng lực võ học của mình tham gia xây dựng đơn vị, xây dựng quân đội”, Huỳnh Minh Thắng tâm sự. Đây là những "hạt giống đỏ". Các đơn vị đã có kế hoạch tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất để các hạt nhân phát huy năng lực, tỏa sáng trên các lĩnh vực công tác.

Chính sự ươm mầm, nuôi dưỡng tài năng ngay từ các phân đội nên liên tục nhiều năm qua, Quân đoàn 4 là một trong những đơn vị có bề dày thành tích TDTT hàng đầu toàn quân. Tại Hội thao võ chiến đấu tay không toàn quân những năm qua, đội tuyển của Quân đoàn 4 luôn nằm ở tốp đầu. Quân đoàn 4 còn có đội tuyển nữ võ thuật, tham gia thi đấu và giành thành tích cao tại các liên hoan võ cổ truyền trong và ngoài quân đội.

Thiếu tướng Phạm Xuân Thuyết, Tư lệnh Quân đoàn 4 cho biết: "Quân đoàn 4 là đơn vị chủ lực, cơ động làm nhiệm vụ trên địa hình hỗn hợp ở địa bàn Nam Bộ. Yêu cầu đặt ra hàng đầu trong huấn luyện, SSCĐ ở các đơn vị là khả năng cơ động linh hoạt và sức bền của bộ đội. Chính vì vậy, trong chương trình huấn luyện, bên cạnh thực hiện nghiêm Chỉ lệnh huấn luyện của Bộ Tổng Tham mưu, Quân đoàn 4 đặc biệt coi trọng huấn luyện chuyên sâu, huấn luyện bổ sung, bảo đảm cho bộ đội thích ứng được mọi điều kiện địa hình khi cơ động thực hiện nhiệm vụ. Phong trào TDTT ở các đơn vị là một trong những yếu tố đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ".

Xây dựng môi trường văn hóa, giáo dục lành mạnh, tiến bộ cho quân nhân

Vừa qua, đoàn sĩ quan trẻ quân đội Ấn Độ trong chuỗi hoạt động giao lưu với đại biểu sĩ quan trẻ Quân đội nhân dân Việt Nam, đã có chuyến thăm và giao lưu ý nghĩa tại Quân đoàn 4. Trong thành phần đón tiếp của đơn vị chủ nhà, các đại biểu rất bất ngờ và thú vị chứng kiến kỹ năng phiên dịch tiếng Anh rất chuyên nghiệp của một thanh niên mặc quân phục. Đó là Lương Hoàng Anh, chiến sĩ Phòng Chính trị, Sư đoàn 9. Trước khi nhập ngũ, Hoàng Anh đã tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh và đang là giáo viên dạy tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ quốc tế Newsky và Trung tâm Anh ngữ Sunflower tại TP Hồ Chí Minh. Với trình độ và kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh của mình, Hoàng Anh được các đại biểu sĩ quan trẻ Ấn Độ dành nhiều thiện cảm, mến phục. Là hạt nhân nòng cốt của đơn vị, Hoàng Anh thường xuyên kèm cặp, giúp đỡ đồng đội trong phong trào học tập, rèn luyện tiếng Anh. Anh cũng tích cực hỗ trợ chuyên môn ngoại ngữ cho lãnh đạo, chỉ huy đơn vị trong các hoạt động đối ngoại quốc phòng và học tập, nghiên cứu.

Năm 2019, các đơn vị Quân đoàn 4 tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới đến từ 10 tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ. Hàng nghìn chiến sĩ ở Quân đoàn 4 là “sứ giả” phong tục văn hóa của đồng bào các dân tộc: Kinh, Hoa, Chăm, Khmer, Ê Đê, S’Tiêng… Theo Thiếu tướng Nguyễn Xuân Sơn, Chính ủy Quân đoàn 4: Sự phong phú, đa dạng về văn hóa, phong tục từ quê hương chiến sĩ chính là điều kiện thuận lợi để các đơn vị xây dựng môi trường văn hóa, giáo dục lành mạnh, đậm đà bản sắc dân tộc trong đời sống bộ đội. 36 đảng viên và nhiều chiến sĩ có trình độ cử nhân, kỹ sư, võ sư, nhà giáo… nhập ngũ năm 2019, là nguồn lực mới, đầy sức sống và khát vọng cống hiến. Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân đoàn 4 đã có chỉ đạo, chương trình cụ thể để các chiến sĩ trẻ tiếp tục phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ…/.