Reuters dẫn lời vị quan chức trên cho biết, các quan chức này bị thay thế do có bất đồng về cách tiếp cận của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đối với Hàn Quốc và Mỹ.

quan chuc my trieu tien thay the 3 tuong linh quan su hang dau
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu trước các tướng lĩnh quân sự nước này. Ảnh: KCNA

Trong khi đó, theo Yonhap, danh tính của 3 tướng lĩnh nói trên là Bộ trưởng Các Lực lượng Vũ trang Triều Tiên Pak Yong Sik, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên Ri Myong Su và Giám đốc Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Gak.

Yonhap dẫn thông tin từ một quan chức tình báo Hàn Quốc cho biết, người thay thế ông Ri Myong Su là Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Các Lực lượng Vũ trang Triều Tiên No Kwang Chol, trong khi đó, người thay thế ông Ri Myong Su là cấp phó của ông, ông Ri Yong Gil.

Trước đó, từ hồi tháng 5, truyền thông Triều Tiên đã đưa tin về việc Tướng Kim Su Gil thay thế ông Kim Jong Gak kèm hình ảnh ông Kim Su Gil tháp tùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một chuyến thị sát một khu du lịch ven biền cùng nhiều quan chức khác.

Đáng chú ý, những người thay thế đều trẻ tuổi hơn so với người tiền nhiệm của họ. Trong đó, ông Ri Yong Gil, 63 tuổi, trẻ hơn ông Ri Myong Su tới 21 tuổi.

Ông Yang Moo-jin, Giáo sư Đại học Nghiên cứu về Triều Tiên có trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc, nhận định: “Những sự thay thế này cho thấy, ông Kim Jong-un đang củng cố quyền lực của bản thân cũng như sự đoàn kết giữa Đảng và quân đội trong bối cảnh Triều Tiên đang thúc đẩy phát triển kinh tế. Những người thay thế dù còn trẻ nhưng đều rất có năng lực”./.