Mấy ngày gần đây, ở tuyến phố Dương Đình Nghệ, Đặng Văn Ngữ, Trung Kính, Trần Khát Chân... (Hà Nội) và các tỉnh lân cận, tình trạng hết tiền trong cây ATM hay cây bị lỗi xảy ra rất phổ biến.

Người dân sau khi vào cây thử rút tiền đều lắc đầu ngao ngán ra về, vì đã đi vài cây ATM nhưng không rút được tiền. Tình trạng này xảy ra nhiều ở các cây ATM của nhiều ngân hàng cho khách hàng sử dụng các thẻ này phải đi rất nhiều nơi để rút.

qua tai rut tien tu atm ngan hang nha nuoc ra chi thi moi
Việc các máy ATM hiện ra dòng chữ "đáng ghét" trên màn hình không phải là hiếm trong thời điểm người dân đi rút tiền những ngày cận Tết.

Trước tình hình này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 1013/NHNN-TT yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng thành phố Hà Nội, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ tiếp tục triển khai một số công việc sau để đảm bảo an ninh, an toàn ATM dịp Tết Nguyên đán.

Theo đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ thực hiện nghiêm túc các nội dung theo yêu cầu và chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại công văn số 10441/NHNN-TT ngày 25/12/2017 và công văn số 726/NHNN-VP ngày 30/01/2018 về việc đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn hoạt động ATM.

Đồng thời, chủ động kiểm tra, phản hồi và xử lý kịp thời các sự cố về ATM theo phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng; giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch vào những ngày Tết; rà soát các ATM thường có hiện tượng quá tải, chủ động có các biện pháp nhằm giảm tải cho việc rút tiền mặt tại các ATM.

NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng thành phố Hà Nội, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TPHCM tiếp tục đôn đốc và chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thống đốc NHNN về việc đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn hoạt động ATM. Tăng cường kiểm tra và xử lý theo quy định các tổ chức vi phạm trong bảo đảm chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn.

Cùng với đó, theo dõi chặt chẽ thông tin, vụ việc liên quan đến chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM; chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý kịp thời các sự cố phát sinh trên địa bàn./.