Sáng 08/8/2019, tại Jakarta, Indonesia, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã dự Lễ kỷ niệm 52 năm Ngày thành lập ASEAN và Lễ Khánh thành trụ sở mới Ban Thư ký ASEAN.

ptt pham binh minh tham du cac hoat dong ky niem ngay thanh lap asean
Tổng thư ký ASEAN, ông Dato Lim Jock Hoi phát biểu tại buổi lễ

Trong không gian trang trọng của toà nhà mới Ban thư ký ASEAN, Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực các nước ASEAN và các đối tác đã cùng thực hiện nghi lễ thượng cờ ASEAN.

ptt pham binh minh tham du cac hoat dong ky niem ngay thanh lap asean
Tổng thống Indonesia ký lên biển khánh thành tòa nhà Ban thư ký.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi nhấn mạnh, đây là công trình biểu tượng lớn của ASEAN, đáp ứng nhu cầu và khối lượng công việc ngày càng tăng của ASEAN nói chung và Ban Thư ký ASEAN nói riêng. Qua đây cũng là dịp để các thành viên nhìn lại những thành tựu đã đạt được và hướng về tương lai, chung tay “hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm”

ptt pham binh minh tham du cac hoat dong ky niem ngay thanh lap asean
Các Ngoại trưởng ASEAN cùng Tổng thống Indonesia và Tổng thư ký ASEAN thể hiện tình đoàn kết

Tại buổi lễ, Tổng thống Indonesia đã trao chìa khoá biểu tượng cho Ban thư ký ASEAN, chính thức khánh thành toà nhà mới của Ban thư ký ASEAN. Theo Tổng thống Indonesia, biểu tượng của trụ sở mới Ban Thư ký ASEAN, thể hiện sức sống và tinh thần tự cường của ASEAN trước thời cuộc mới trong khu vực và trên trường quốc tế.

“Trong hơn 50 năm qua, đã đề cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, linh hoạt của ASEAN, cam kết của ASEAN trong thúc đẩy đối thoại và hợp tác vì một khu vực Ấn Độ dương – Thái Bình dương hoà bình, rộng mở, minh bạch và hoạt động dựa trên luật lệ”- Tổng thống Indonesia nhấn mạnh

ptt pham binh minh tham du cac hoat dong ky niem ngay thanh lap asean
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tặng biểu trưng cho phòng triển lãm mới của toà nhà Ban thư ký ASEAN

Tại buổi lễ, thay mặt Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đặt Hộp Thông điệp Tương lai tại trụ sở mới của Ban Thư ký, nơi lưu giữ thông điệp cho thế hệ tương lai của Lãnh đạo ASEAN, thể hiện kỳ vọng và mong muốn của họ về ASEAN trong tương lai. Thông điệp này sẽ được công bố năm 2042, dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập ASEAN.

ptt pham binh minh tham du cac hoat dong ky niem ngay thanh lap asean
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Tổng thư ký ASEAN, ông Dato Lim Jock Hoi bên bức tranh Tre làng Việt Nam.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tặng Trụ sở mới của Ban Thư ký ASEAN bức tranh sơn mài về “Tre vàng Việt Nam” của hoạ sỹ Bùi Hữu Hùng. Phó Thủ tướng nêu rõ, đây là nét văn hoá Việt Nam hoà cùng Cộng đồng ASEAN “thống nhất trong đa dạng”./.