probiotics khong tot cho nguoi khoe manh

Các nhà nghiên cứu Australia đã phát hiện ra rằng 1 liều “vi khuẩn tốt” như Lactobacillus trong sữa chua – có thể thể gây ra những biến đổi ở những con chuột có chế độ ăn nghèo dinh dưỡng như cải thiện chuyển hóa và tăng cường chức năng nhận thức não bộ. Tuy nhiên, những con chuột có chế độ ăn tươi và lành mạnh lại gần như không có phản ứng gì, thậm chí 1 số con còn có tác dụng phụ.

“Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy rằng ở những con chuột đang có chế độ ăn lành mạnh, probiotics đã dẫn tới sự suy giảm trí nhớ liên quan đến nhận dạng đối tượng”, trưởng nhóm nghiên cứu, GS Margaret Morris, ĐH New South Wales, nói.

Theo đó, GS Morris và nghiên cứu sinh Jess Beilharz đã điều tra những ảnh hưởng của chế độ ăn kiểu phương Tây đối với chức năng não bộ và vi khuẩn đường ruột. Họ nghi ngờ rằng với việc tăng sự đa dạng của vi khuẩn trong đường ruột, probiotics có thể chống lại những thay đổi hành vi và ngăn ngừa sự suy giảm trí nhớ liên quan với chế độ dinh dưỡng kém.

Hơn thế, có những nghiên cứu trên động vật cho thấy vi khuẩn đường ruột có thể tác động tới chức năng não bộ. Các nghiên cứu trên động vật gặm nhấm và các động vật khác bị rối loạn đường ruột do kháng sinh đã chỉ ra rằng sự thay đổi cộng đồng vi sinh trong đường ruột sẽ làm giảm trí nhớ và gây ra các hành vi giống như lo lắng.

Cùng với đó, chế độ dinh dưỡng phương Tây rất nhiều chất béo no, đường - đây là những thành phần đã được chứng minh là có ảnh hưởng bất lợi đến não và chức năng nhận thức. Trong khi lối sống có thể “thay đổi nhanh chóng thành phần và hoạt động trao đổi chất” của vi khuẩn đường ruột.

Khuyến nghị dùng probiotics - Cần thận trọng!

Khám phá ra điều này, họ đã nghiên cứu tác động của probiotic thông thường đối với sức khỏe đường ruột và chức năng nhận thức của những con chuột mà được cho chế độ ăn lành mạnh hoặc chế độ ăn giàu chất béo no và đường.

Cần nhớ, đặc điểm di truyền, sinh học và hành vi của chuột cũng gần giống với con người.

Các nhà nghiên cứu đã thực nghiệm cho nhóm chuột trước khi “phơi nhiễm” liều probiotic thấp hay cao trong 2 tuần trước khi chế độ ăn của chúng được thay đổi từ thức ăn lành mạnh sang thức ăn nhanh (chỉ gồm bánh quy, bánh ngọt và bánh thịt nướng”. Chế độ ăn này kéo dài 25 ngày.

Sau đó, các nhà nghiên cứu kiểm tra phân của chúng và phân tích bộ não.

Ở những con chuột béo và có sức khỏe đường ruột không tốt do ăn nhiều thức ăn nhanh thì probiotic tỏ rõ vai trò làm sạch và cải thiện hệ tiêu hóa. Nó cũng cải thiện chức năng não bộ và ngăn ngừa mất trí nhớ.

Nhưng đối với những con chuột có chế độ ăn khỏe mạnh, probiotic có ít tác động đối với hệ vi khuẩn đường ruột và thậm chí còn ảnh hưởng đến nhận thức.

“Nếu chế độ ăn của bạn chưa lành mạnh thì probiotic có thể giúp ích. Nhưng nếu bạn đã có chế độ ăn tốt lành rồi thì chúng sẽ chẳng có lợi như vậy”, GS Morris nói.

"Mặc dù nghiên cứu này mới chỉ thực hiện trên chuột nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta cần thận trọng khi khuyến nghị con người sử dụng probiotics.

Thật khó để nói rằng chúng là hoàn toàn tốt hay xấu.

Probiotics có thể mang lại cơ hội tuyệt vời để cải thiện sức khỏe miễn là chủng vi khuẩn đó phù hợp – và thách thức là làm sao xác định được vi khuẩn có lợi đang vắng mặt", GS Morris nói.