Cuộc thi tìm kiếm mẫu phác thảo tượng đài Hùng Vương tại khu di tích lịch sử Đền Hùng nhằm tuyển chọn phương án tối ưu nhất, đáp ứng tối đa các yêu cầu về thẩm mỹ, không gian, cảnh quan, kiến trúc quy hoạch, công năng sử dụng và thể hiện tấm lòng thành kính, tri ân công đức đối với tổ tiên. Đồng thời góp phần bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được Unesco công nhận.

Sau khi phát hành hồ sơ mời thi tuyển từ 15/8 đến ngày 18/12/2015, BTC cuộc thi đã nhận được 21 phương án, tác phẩm tham dự. Sau 3 lần bỏ phiếu bầu chọn, Hội đồng nghệ thuật đã thống nhất xét ra 3 phương án, tác phẩm tiêu biểu được vào vòng 2.

phu tho da tim duoc mau tuong hung vuong dat o den hung
Mẫu tượng HV-01.

Trên cơ sở kết quả tổng hợp thi tuyển vòng 2, BTC đã quyết định lựa chọn mẫu tượng đài Hùng Vương trên cơ sở 2 phương án đã được Hội đồng nghệ thuật cuộc thi lựa chọn gồm: Phương án HV- 01 của công ty TNHH xây dựng Mỹ thuật Hà Nội và Phương án HV-03 của nhóm tác giả Phạm Xuân Khánh. Khi tiến hành lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, Phương án HV-01 đạt 8.213 phiếu bình chọn (82,2%), Phương án HV-03 đạt 1.061 phiếu bình chọn (10,62%). Ngoài ra, có 9 trên 11 thành viên Hội đồng nghệ thuật tham gia bỏ phiếu bình chọn thì HV-01 được 9/9 phiếu (100%), HV-03 được 8/9 phiếu (88,9%); trong số 13 phiếu của Ban Thường vụ thì HV-01 được 7 phiếu (53,85%), HV-03 được 6 phiếu (46,15%).

Nghệ nhân đúc đồng Mai Hoa - đại diện nhóm tác giả của mẫu tượng HV-01 chia sẻ, mẫu tượng HV-01 tạc hình tượng Quốc tổ Hùng Vương đứng trên bệ vững chắc với hình khối khỏe khoắn, gương mặt quắc thước nhưng hiền từ, trong tư thế đứng hiên ngang, tự tin của một vị vua khởi đầu dựng nước. Tay phải giơ ngang ngực hướng về phía trước tạo sự giao lưu với công chúng như là hình ảnh đón con cháu về, một tay đỡ những bông lúa thể hiện cho nền văn minh lúa nước. Trang phục của tượng Quốc tổ Hùng Vương được tham khảo từ các hoa văn trang trí chủ yếu từ trên đồ đồng thời Đông Sơn, được tiếp thu và vận dụng phù hợp với tư thế của tượng.

phu tho da tim duoc mau tuong hung vuong dat o den hung
Mẫu tượng HV-02.

Phần bệ tượng được tạo hình và bố cục hài hòa khỏe khoắn và vững chãi, ăn nhập với phần tượng tạo thành một tổng thể nghệ thuật thống nhất.

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, thành viên Hội đồng nghệ thuật cho biết, các mẫu phác thảo đều có thiện cảm, về tạo hình đều gửi gắm ý tưởng và tinh thần của nhân vật vào dáng đứng và đôi tay. Tuy nhiên, mẫu tượng HV 01 có ưu điểm nổi trội hơn hẳn nên đã nhận được sự đồng thuận tuyệt đối từ phía hội đồng nghệ thuật.

Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật cuộc thi phác thảo lấy mẫu Tượng đài Hùng Vương cho biết, tuần tới, tỉnh sẽ có buổi làm việc với Trung ương về việc thẩm định và đưa ra lựa chọn mẫu để triển khai thực hiện. Sau đó tỉnh Phú Thọ sẽ tiến hành kêu gọi xã hội hóa để xây dựng tượng đài Hùng Vương.