Dự án Quản lý và sử dụng đất giai đoạn 2 VM048 triển khai từ năm 2013 đến năm 2015 tại huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên và huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Theo đó, huyện Phú Lương có 7 xóm gồm: Thâm Trung, Bản Cái, Na Pặng (xã Ôn Lương); xóm Đồng Xiền, Đồng Mỏ, xóm Ó (xã Yên Lạc) và xóm Đồng Nghè 2 (xã Động Đạt) tham gia dự án; được hỗ trợ khoa học kỹ thuật, thăm quan học tập kinh nghiệm, hỗ trợ giống và vốn cho các hộ hưởng lợi.

Theo báo cáo, đối với thực hiện hợp phần về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đã thành lập được 7 tổ tự quản hoạt động hiệu quả, hỗ trợ xây dựng vườn ươm cây bản địa và giống cây cho các hộ dân có diện tích đất thuộc khu vực phòng hộ. Đối với thực hiện hợp phần về phát triển sinh kế, dự án đã phối hợp tổ chức được 24 lớp tập huấn cho trên 300 lượt hộ dân tham gia các nội dung về: chăn nuôi gà, nuôi dê, trâu bò, nuôi ong, kỹ thuật trồng cỏ, chế biến thức ăn, phối trộn thức ăn trong chăn nuôi. Đến nay, ước tính mỗi xóm đã phát triển được từ 100 đến 200m2 nuôi giun quế; số lượng đàn dê, gà, ong mật tăng lên từ 20 – 30% đàn so với thời điểm chưa triển khai dự án. Các hộ đã thành lập được 6 tổ nhóm sở thích nuôi dê; 4 tổ chăn nuôi trâu, bò; 7 tổ quỹ tín dụng thôn bản thu hút từ 13 – 25 người tham gia với bình quân quỹ từ 14 – 22 triệu đồng/tổ.

Nhiều ý kiến tham gia tại Hội thảo của các nhà khoa học, các đại biểu và các hộ được hưởng lợi từ dự án khẳng định, các nội dung triển khai phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, người dân tận dụng được các nguồn nguyên liệu, phục phẩm dư thừa trong sản xuất nông nghiệp phục vụ trong chăn nuôi, góp phần đáng kể trong bảo vệ môi trường và thực hiện các nhiệm vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Các đại biểu cũng đề nghị dự án và các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm hỗ trợ để duy trì và nhân rộng mô hình trong thời gian tiếp theo./.