Vào tháng 6 năm 2019, gia đình anh Đỗ Văn Khánh ở xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương là một trong những hộ bị thiệt hại nặng nề nhất do bệnh dịch Tả lợn Châu Phi gây ra, phải tiêu hủy gần 200 con lợn. Vì chăn nuôi là sinh kế chính, nên một thời gian sau khi tiêu hủy lợn gia đình anh đã vệ sinh, khử trùng và cải tạo lại chuồng trại và chuyển hướng sang chăn nuôi gà, vịt. Đến thời điểm này, khi thấy dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát gia đình muốn quay trở lại tái đàn lợn. Nhưng để thực hiện được thì còn rất nhiều khó khăn. Anh Đỗ Văn Khánh chia sẻ: "Sau khi xuất hết lứa Vịt này, gia đình dự định sửa sang lại chuồng trại để chăn Lợn. Khó khăn lớn nhất bây giờ là vốn đầu tư, giá Lợn giống bây giờ đắt, vào khoảng 13-14 triệu/tạ".

phu luong go kho trong viec tai dan lon
Trang trại của gia đình anh Nguyễn Văn Hậu ở xã Vô Tranh, huyện Phú Lương

Cũng giống như anh Khánh, gia đình anh Nguyễn Văn Hậu ở xã Vô Tranh, huyện Phú Lương cũng chuyển hướng sang chăn nuôi gà sau khi gia đình phải tiêu hủy 60 con lợn trong bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Do những thiệt hại nặng nề đó mà gia đình anh Hậu cũng không biết đến bao giờ mới có thể tái đàn. Anh Nguyễn Văn Hậu tâm sự: "Nguồn bệnh vẫn còn trong môi trường, trong chuồng trại nhà mình nên không giám tái đàn vội. Thứ hai là nguồn vốn hạn hẹp. Gia đình mong muốn được hỗ trợ về kỹ thuật, con giống và nguồn vốn để tái đàn Lợn".

Bệnh dịch Tả lợn Châu Phi xảy ra tại 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Lương, trên 12.200 con lợn phải tiêu hủy với khối lượng trên 600 nghìn tấn. Vì thế ngay sau khi bệnh dịch cơ bản được khống chế, Huyện cũng đã khẩn trương thực hiện đầy đủ và kịp thời chính sách hỗ trợ người chăn nuôi có lợn mắc bệnh buộc tiêu hủy. Đồng thời, làm tốt công tác tiêm phòng đợt 1 trên đàn gia súc, gia cầm; tổ chức tháng vệ sinh khử trùng tiêu độc. Ông Phan Văn Tường, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Phú Lương cho biết: "Trong thời gian tới theo chỉ đạo của ngành, huyện Phú Lương tập trung khử trùng, tiêu độc đối với các trang trại, gia trại, đặc biệt là các hộ dân chăn nuôi nhỏ lẻ. Tập trung tiêm phòng gia súc, gia cầm đợt 2 năm 2020. Tuyên truyền cho các trang trại, gia trại, các hộ dân chăn nuôi đảm bảo vệ sinh, an toàn dịch bệnh".

phu luong go kho trong viec tai dan lon
Huyện Phú Lương thực hiện tốt công tác tiêm phòng đợt 1 trên đàn gia súc, gia cầm

Có thể thấy vấn đề tái đàn, tăng số lượng và sản lượng thịt lợn vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù, giá thịt lợn trên thị trường đang tăng cao, nhưng ngành Nông nghiệp vẫn khuyến cáo người dân phải rất cẩn trọng không nôn nóng tái đàn ồ ạt mà quan trọng nhất vẫn phảm đảm bảo các biện pháp an toàn dịch bệnh.