phu binh thao go kho khan day nhanh tien do duong vanh dai v da ps
Xã Hà Châu là một trong 2 địa phương của huyện Phú Bình có đường vành đai V đi qua.

Xã Hà Châu là một trong 2 địa phương của huyện Phú Bình có đường vành đai V đi qua. Đây là tuyến đường huyết mạch, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chính vì vậy, xã đã tập trung vận động nhân dân cùng đồng thuận để giải phóng mặt bằng. Tại địa phương, gia đình ông Nguyễn Văn Nghiên là một trong những hộ dân sớm đồng thuận bàn giao mặt bằng để thi công đường. Theo ông, đường mới được xây dựng thì đời sống của gia đình ông và các hộ dân khác sẽ từng bước được nâng lên. Ông Nghiên chia sẻ: "Tuyến đường này đi qua địa bàn của xã, toàn bộ nhân dân xã Hà Châu đều hưởng ứng và mong muốn xây dựng tuyến đường".

Ông Nguyễn Viết Đài, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hà Châu cho hay: "Đường vành đai V đi qua diện tích đất của nhiều cán bộ, đảng viên, họ đều gương mẫu và thực hiện trước việc di dời, tháo dỡ tài sản để người dân noi theo".

phu binh thao go kho khan day nhanh tien do duong vanh dai v da ps
Đường vành đai V là tuyến đường huyết mạch, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo báo cáo của Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Phú Bình, trong số 25 hộ dân có đất ở và tài sản trên đất chưa bàn giao mặt bằng thi công tuyến chính thì xã Nga My có 17 hộ chưa bàn giao. Nguyên nhân của tình trạng này là do phần lớn các hộ dân chưa hoàn thiện các thủ tục cấp đất tái định cư nên các hộ chưa di chuyển. Ngoài ra, còn một số hộ đã có quyết định phê duyệt phương án nhưng chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng, hoặc chưa chấp thuận với giá bồi thường… Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Nga My cho biết: "Chúng tôi đề nghị cấp tỉnh, huyện cần quan tâm các chính sách đối với các hộ mất đất, mất nhà ở, để họ chuyển đến nơi sinh sống mới, có điều kiện để họ phát triển kinh tế. Đối với các hộ khó khăn, chúng tôi sẽ cố gắng vận động bằng nguồn khác để hỗ trợ xây nhà và chuyển nhà ở vào khu tái định cư".

Dự án Đường vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua huyện Phú Bình có trên 550 hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay, ngoài 25 hộ chưa bàn giao mặt bằng để thi công tuyến chính, thì tuyến đường gom xã Nga My còn 3 hộ chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng hoặc chưa hợp tác kê khai. Đối với hạng mục “Khu tái định cư”, 100% các hộ dân thuộc diện tái định cư tại xã Nga My đều không nhất trí với giá giao đất tái định cư và giao đất có thu tiền sử dụng đất. Trước những tồn tại này, huyện Phú Bình đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đồng thời tiếp tục cùng với các chủ đầu tư, các ban, ngành của tỉnh để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án. Trao đổi về nội dung này, ông Dương Đại Đồng, Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Phú Bình thông tin thêm: "Đối với các hộ sau khi tuyên truyền, vận động và đảm bảo các chính sách theo yêu cầu quy định của pháp luật, các hộ vẫn còn chống đối, Nhà nước sẽ tiến hành các biện pháp cưỡng chế để di chuyển, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo kế hoạch".

Tuyến đường Vành đai V đoạn vùng thủ đô Hà Nội không chỉ đi qua địa phận xã Nga My (huyện Phú Bình) với nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) mà còn tạo sự kết nối giữa Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên với Quốc lộ 37 đoạn qua huyện Phú Bình. Ngoài ra, trên tuyến đường này còn được đầu tư xây dựng cầu vượt sông Công và cầu Kênh Tây, sau khi hoàn thành dự án sẽ góp phần tạo ra “cú hích” về hạ tầng, giúp rút ngắn thời gian, quãng đường di chuyển từ thủ đô Hà Nội, các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc đến tỉnh Thái Nguyên; đồng thời, tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và thu hút các dự án đầu tư. Do vậy, để kịp hoàn thành theo đúng kế hoạch thì chủ đầu tư và các địa phương liên quan cần phối hợp đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục của Dự án. Trong đó, cần tập trung tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của nhân đối với dự án giao thông trọng điểm này./.