phu binh pha the thuan nong da ps
Nghề mộc mỹ nghệ góp phần giải quyết việc làm và tạo thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động

Phú Bình là huyện có dân số đông, nhưng bình quân diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên đầu người thấp. Điển hình như tại xã Xuân Phương theo thống kê trung bình 1 nhân khẩu chưa được 1 sào đất nông nghiệp. Chính vì thế, khi chủ trương phát triển công nghiệp và dịch vụ của huyện được triển khai, nhiều hộ dân ở Xuân Phương đã tranh thủ được những cơ chế, chính sách ưu đãi để nâng cao trình độ, đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại, phát triển nghề mộc truyền thống. Đến nay, làng nghề này đã có khoảng 60 hộ làm nghề mộc mỹ nghệ. Giải quyết được việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động. Anh Dương Đình Tuyến, xóm Tân Sơn 8, xã Phương Độ chia sẻ: "Xưởng mộc của gia đình tôi có 7 lao động, thu nhập bình quân từ 7 đến 9 triệu đồng/người/tháng; nhờ đó tận dụng được nhân công, ruộng cũng không phải bỏ".

phu binh pha the thuan nong da ps
Bàn Đạt là 1 trong 2 địa phương được huyện Phú Bình bổ sung quy hoạch thêm cụm công nghiệp với diện tích 30ha

Ly nông nhưng không ly hương - đó là hiệu quả thực tế ở Phú Bình khi tinh thần Nghị quyết Đại hội XXVI của Đảng bộ huyện đã đi vào cuộc sống. Theo thống kê, hiện nay, xã Xuân Phương có trên 200 hộ làm dịch vụ - thương mại, hơn 60 hộ làm nghề mộc truyền thống. Trong đó, nguồn thu nhập của người dân từ dịch vụ - thương mại chiếm 70%, 30% còn lại là từ sản xuất nông nghiệp. Đồng chí Hoàng Xuân Phương, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Phương cho hay: "Lao động của địa phương chủ yếu làm ở các công ty, nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn; hầu hết số lao động trẻ làm ở các doanh nghiệp, số lao động có tuổi làm nông nghiệp và làng nghề. Các độ tuổi đều có việc làm, từ đó nâng cao thu nhập".

Không có làng nghề thủ công truyền thống, không có quỹ đất nông nghiệp tập trung để dồn điền đổi thửa như xã Xuân Phương, ở Bàn Đạt - một xã miền núi của huyện Phú Bình đã tập trung phát triển các mô hình kinh tế trang trại tổng hợp, phát huy thế mạnh của địa phương hiệu quả. Như tại gia đình chị Trần Thị Duyến ở xóm Bàn Đạt chỉ có 2 lao động chính. Vào dịp cao điểm, gia đình thuê thêm khoảng 4 lao động để vận hành hoạt động của trang trại với mô hình vườn, ao, chuồng và rừng. Tại đây, luôn có khoảng 5.000 con gà thả đồi, trâu... và trên 7ha cây ăn quả, cây lâm nghiệp. Từ mô hình kinh tế này, mỗi năm gia đình chị Duyến thu lãi vài trăm triệu đồng. Đồng chí Hoàng Ngọc Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bàn Đạt cho biết thêm: "Từ các mô hình kinh tế tổng hợp này, xã nhân rộng ra nhiều mô hình khác; đồng thời, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn".

Nhờ vận dụng sáng tạo chủ trương Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXVI vào thực tiễn địa phương, nên Bàn Đạt từ 1 xã có gần 30% hộ nghèo, thì nay giảm còn 11,08% hộ nghèo. Mới đây, Bàn Đạt là 1 trong 2 địa phương được huyện Phú Bình bổ sung quy hoạch thêm cụm công nghiệp với diện tích 30ha. Đây sẽ là những điều kiện thuận lợi để địa phương có thêm lợi thế phát triển bền vững.

phu binh pha the thuan nong da ps
Đồng chí Hoàng Thanh Giao, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình trao đổi với phóng viên

Đồng chí Hoàng Thanh Giao, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình thông tin: "Lợi thế của huyện là Phú Bình đã và đang nằm trong khu vực phát triển kinh tế sôi động của tỉnh, tiếp giáp với TP Thái Nguyên, TP Sông Công, thị xã Phổ Yên. Quốc lộ 3 mới sắp hoàn thành cũng tạo ra cơ hội để Phú Bình có liên kết phát triển kinh tế, thu hút đầu tư cho phát triển công nghiệp. Đặc biệt, Phú Bình đã đón đầu được làn sóng đầu tư".

Sau 5 năm (từ 2015 - 2020), Phú Bình hoàn thành và hoàn thành vượt mức 16/16 chỉ tiêu cơ bản mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI đã đề ra. Trong đó, có nhiều chỉ tiêu quan trọng đều vượt như: đưa Phú Bình trở thành đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: công nghiệp - xây dựng đạt trên 50%, dịch vụ trên 30%, nông - lâm - thủy sản chỉ còn gần 19%./.