Tham dự buổi họp báo có hơn 30 phóng viên, biên tập viên, nhà báo đến từ các cơ quan thông tấn, báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình của Trung ương và Hà Nội.

Xuất hiện nhiều tỷ phú nông dân

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch Lương Quốc Đoàn đã giới thiệu những thông tin cơ bản về việc T.Ư Hội NDVN tổ chức Hội nghị “Đại biểu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi lần thứ V (giai đoạn 2012 – 2017)” và hội nghị “Tọa đàm các giải pháp giúp nông dân khởi nghiệp”. Đây là những sự kiện quan trọng của Hội NDVN tổ chức vào tháng 9 này.

phong trao nd gioi ca nuoc co 27000 ho thu nhap tren 1 tynam
Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội NDVN Lại Xuân Môn phát biểu tại họp báo sáng 8.9.
Ảnh: ĐÀM DUY

Cụ thể, Hội nghị “Tọa đàm các giải pháp giúp nông dân khởi nghiệp” diễn ra chiều 18.9 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Hà Nội). Hội nghị nhằm hưởng ứng phong trào khởi nghiệp quốc gia, góp phần định hướng và hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp; khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo, sản sinh ý tưởng kinh doanh của ND trong cả nước nhất là các hội viên ND trẻ có niềm đam mê và mong muốn phát triển ngành nông nghiệp...

Hội nghị “Đại biểu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi lần thứ V (giai đoạn 2012 – 2017) diễn ra ngày 19.9 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Hội nghị có sự tham dự, phát biểu của đại diện lãnh đạo T.Ư Hội NDVN, đại diện lãnh đạo các Bộ Khoa học- Công nghệ, NNPTNT, đại diện các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp và hơn 300 đại biểu tiêu biểu của phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2012-2017.

phong trao nd gioi ca nuoc co 27000 ho thu nhap tren 1 tynam
Phóng viên đặt câu hỏi với lãnh đạo T.Ư Hội NDVN. Ảnh: ĐÀM DUY

Theo Phó Chủ tịch Lương Quốc Đoàn, trong giai đoạn 2012 - 2017, phong trào ND thi đua sản xuất giỏi tiếp tục phát triển cả chiều rộng và chiều sâu trong tất cả các lĩnh vực. Kết quả trong giai đoạn 2012 - 2017, phong trào đã có sức lan tỏa rộng, đã thu hút được đông đảo các hội viên, ND tham gia. Nhiều mô hình có quy mô sản xuất lớn thu hút hàng trăm lao động, thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. So với giai đoạn 2007 - 2012, số hộ có mức thu nhập trên 1 tỷ đồng tăng gấp 5 lần. Hộ ND sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp đã tạo việc làm tại chỗ cho hơn 11 triệu lao động. Phó Chủ tịch Lương Quốc Đoàn cho rằng, tổng số ND giỏi đạt các tiêu chuẩn giảm so với giai đoạn trước một phần là bởi T.Ư Hội NDVN nâng cao các tiêu chí bình xét…

phong trao nd gioi ca nuoc co 27000 ho thu nhap tren 1 tynam
Ông Nguyễn Hữu Trí, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đạt doanh thu 37,5 tỷ đồng/năm từ mô hình trồng 4ha hoa ly trên giá thể. Ảnh: Ngọc Anh.

Nông dân “5G” và chuyện hỗ trợ khởi nghiệp

Tại buổi họp báo, các phóng viên, nhà báo đến từ Báo điện tử Đảng Cộng sản, Đài Tiếng nói Việt Nam, Quân đội nhân dân, Nông nghiệp… đã tập trung các câu hỏi về chủ đề: Hội NDVN có giải pháp, tham mưu, đề xuất gì với Đảng, Nhà nước để thúc đẩy, nâng cao chất lượng phong trào ND sản xuất, kinh doanh giỏi, ND khởi nghiệp, tiêu chí xét chọn mô hình ND khởi nghiệp xuất sắc...

Trả lời câu hỏi về tiêu chí, cách xét chọn mô hình khởi nghiệp xuất sắc, ông Nguyễn Văn Chính-Trưởng ban Kinh tế (T.Ư Hội NDVN) cho biết, sau hơn 2 tháng phát động Ban Tổ chức chương trình đã nhận được đề cử của 51/63 tỉnh thành với 88 mô hình tiêu biểu của địa phương. Sau khi sàng lọc, Ban chuyên gia họp đánh giá, chọn lọc từ 43 hồ sơ phù hợp với thể lệ của chương trình phát động. Từ 43 hồ sơ này, Ban chuyên gia tiếp tục đánh giá và chọn ra 10 mô hình khởi nghiệp xuất sắc và 10 mô hình khởi nghiệp tiêu biểu.

Về nhóm các câu hỏi liên quan đến vai trò, trách nhiệm của Hội NDVN trong việc thúc đẩy, hỗ trợ ND sản xuất giỏi, ND khởi nghiệp, Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Lại Xuân Môn cho biết, 2 hội nghị Đại biểu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi lần thứ V và hội nghị “Tọa đàm các giải pháp giúp nông dân khởi nghiệp” do T.Ư Hội NDVN tổ chức lần này có thế tổng quát lại là 5 chữ G. Đó là: Sản xuất giỏi - Kinh doanh giỏi - Làm giàu - Giảm nghèo và Giá trị gia tăng. Người ND là chủ thể trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới cần hướng tới 5G đó.

Theo Chủ tịch Lại Xuân Môn, nông nghiệp, ND, nông thôn có đóng góp quan trọng vào thành tựu 30 năm đổi mới; trong khủng hoảng, nông nghiệp là trụ đỡ của nền kinh tế. Nông nghiệp thời hội nhập đang có những thời cơ, thuận lợi và thách thức, trong đó thách thức nhiều hơn thuận lợi..., đó là thiên tai, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, biến động của thị trường…

“Trong suốt 30 năm đổi mới đất nước, nền kinh tế nông nghiệp Việt Nam đã tạo được những bước đột phá, là trụ đỡ cho đất nước phát triển. Lực lượng ND chiếm hơn 70% dân số thì phải cổ vũ ND khởi nghiệp làm giàu” - Chủ tịch Lại Xuân Môn.

Người đứng đầu T.Ư Hội NDVN nhấn mạnh, để giúp ND vượt qua khó khăn, thách thức đó, T.Ư Hội NDVN đã phát động phong trào thi đua năm 2017 trong toàn hệ thống Hội với 5 nội dung, trong đó trọng tâm là 3 nhiệm vụ cốt lõi, xuyên suốt là: Bảo vệ ND; thực hiện tốt dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ ND và xây dựng các mô hình kinh tế theo chuỗi giá trị…

Theo 3 nhiệm vụ trọng tâm này, các cấp Hội NDVN đã đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, ND xây dựng các chuỗi liên kết ứng dụng công nghệ cao và đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại để nâng cao sức cạnh tranh cho ND. “Quỹ Hỗ trợ ND của Hội NDVN hiện có 2.500 tỷ đồng, cùng với vốn ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội hơn 50.000 tỷ đồng; vốn tín chấp với Ngân hàng NNPTNT hơn 38.000 tỷ đã, đang và sẽ giúp nông dân khởi nghiệp” - Chủ tịch Lại Xuân Môn chia sẻ.