Quân đội Syria đã ngăn chặn một cuộc tấn công của Israel khi bắn hạ một số tên lửa ở phía nam nước này, truyền thông nhà nước Syria và Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

phong khong syria chan dung cuoc tan cong cua israel
Phòng không Syria ngăn chặn cuộc tấn công của Israel ở phía nam nước này. Ảnh: Al Jazeera

"Hệ thống phòng không của chúng tôi đã ngăn chặn cuộc tấn công của Israel và ngăn cản nước này đạt được bất kỳ mục tiêu nào", một nguồn tin quân sự khẳng định với hãng thông tấn SANA ngày 20/1.

Bộ Quốc phòng Nga đã nhận định trong một bài đăng tải trên Twitter rằng quân đội Syria đã tiêu diệt được 7 tên lửa Israel gần sân bay Damascus, đồng thời cho biết không có thương vong nào và sân bay cũng không bị phá hủy.

Người phát ngôn quân đội Israel đã từ chối bình luận về thông tin này.

Không lâu sau khi sự việc xảy ra, quân đội Israel cho biết hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome của nước này cũng đã bắn hạ một tên lửa phóng từ khu vực phía bắc của Cao nguyên Golan ở tiền tuyến Syria ngày 20/1.

Tuyên bố quân sự không nêu cụ thể nơi tên lửa này được phóng lên. Phía bắc cao nguyên Golan gần với lãnh thổ của Lebanon.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thừa nhận Israel đã tiến hành một cuộc tấn công vào tuần trước, nhằm vào các mục tiêu mà ông gọi là kho vũ trang của Iran ở Syria.

Thủ tướng Netayahu cũng nói với nội các của ông rằng Israel đã tiến hành "hàng trăm" cuộc tấn công trong những năm qua trong cuộc chiến ở Syria nhằm kiềm chế ảnh hưởng của Iran và đồng minh của nước này là lực lượng Hezbollh ở Lebanon.

Ngày 20/1, ít nhất 3 dân thường đã thiệt mạng sau khi một quả bom phát nổ gần một bến xe buýt ở Afrin ở tây bắc Syria. 7 người khác cũng bị thương trong cuộc tấn công này.

Cùng ngày, hãng truyền hình nhà nước Syria cho biết một vụ nổ lớn đã xảy ra ở một khu dân cư phía nam thủ đô Damascus. Theo đó, vụ nổ này diễn ra vào giờ cao điểm trong ngày và được cho là "một hành động khủng bố".

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria ở Anh đã nói với hãng thông tấn AFP rằng vụ nổ xảy ra gần một văn phòng tình báo quân đội ở Damascus.

"Vụ nổ diễn ra gần một cơ quan an ninh ở phía nam thành phố. Có một số người đã thiệt mạng và bị thương nhưng hiện chúng tôi chưa thể xác minh tổng số thương vong ngay lập tức", tuyên bố này khẳng định.

Các vụ nổ thường hiếm khi xảy ra ở Damascus từ khi các lực lượng ủng hộ chính phủ chiếm được những khu vực còn lại cuối cùng do phe nổi dậy nắm giữ và các khu vực ngoại ô gần thủ đô vào năm 2018.

Cuộc xung đột Syria bắt đầu bằng việc phe nổi dậy tập hợp lại chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad tháng 3/2011 nhưng sau đó đã leo thang thành một cuộc nội chiến trên toàn quốc khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng và hơn 1 nửa dân số Syria phải rời bỏ nhà cửa./.