phong dich ncov nghiem ngat doi voi tau hang lien van
Tàu hàng tại ga Đồng Đăng - Lạng Sơn.

Tại cửa khẩu Lào Cai - Sơn Yêu, theo lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN, kế hoạch tháng hai sẽ nhập 34.885 tấn, xuất 33.820 tấn; dự kiến sau ngày 2-2, sẽ tiếp tục chạy từ ba đến bốn đôi tàu/ngày đêm. Hàng trên tuyến này chủ yếu là nguyên vật liệu cho các nhà máy sản xuất.

Về vấn đề phòng ngừa dịch nCoV khi tổ chức chạy tàu hàng liên vận quốc tế qua lại biên giới với Trung Quốc, lãnh đạo Tổng Công ty ĐSVN cho hay, phía cửa khẩu Lào Cai - Sơn Yêu, phụ trách chạy tàu hàng giữa hai nước do ĐSVN đảm nhận. Hằng ngày, trên mỗi đoàn tàu thường xuyên có năm nhân viên đường sắt Việt Nam gồm hai lái tàu, ba nhân viên giao tiếp thực hiện các tác nghiệp. Hiện, các nhân viên đều được trang bị phòng hộ y tế khi tham gia chạy tàu liên vận quốc tế; được kiểm tra đo thân nhiệt trước khi đi và sau khi về đến ga Lào Cai.

Đối với nhân viên đường sắt Trung Quốc tham gia tác nghiệp trên tàu hàng liên vận quốc tế cả hai phía Lào Cai - Sơn Yêu và Đồng Đăng - Bằng Tường, đều được các cơ quan chức năng tại cửa khẩu phối hợp ga đường sắt kiểm tra kiểm dịch và kiểm soát hành trình chặt chẽ theo quy định.

Tại cửa khẩu Đồng Đăng - Bằng Tường, hiện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội còn khoảng 100 toa xe chở sắn, đang chờ xuất vì phía đường sắt Trung Quốc đang nghỉ Tết. Công ty cổ phần Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) cũng đang tổ chức khai thác vận chuyển thường xuyên với tần suất hai chuyến/tuần qua cửa khẩu này, sản lượng vận chuyển hàng hóa trong tháng một vừa qua đạt 207 container. Kế hoạch trong tháng hai này có 20 container đang chờ tại ga Đồng Đăng để xuất sang Trung Quốc.

Ngoài ra, còn 60 container hàng điện tử quá cảnh Trung Quốc xuất sang châu Âu, 30 container hàng quặng, 15 container thanh long… Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty Ratraco Nguyễn Hoàng Thanh, lô hàng 15 container thanh long là lô thử nghiệm đầu tiên chạy trực tiếp bằng đường sắt từ Đồng Đăng sang bãi kiểm dịch ga Bằng Tường (Trung Quốc).

Từ trước đến nay, do phía đường sắt Trung Quốc chưa có bộ phận kiểm dịch, thông quan đối với hàng hóa tươi sống tại ga Bằng Tường, Ratraco phải tổ chức vận chuyển container lạnh hoa quả như thanh long từ miền nam ra, lên đến Đồng Đăng thì trung chuyển bằng đường bộ, qua cửa khẩu đường bộ để thực hiện kiểm dịch, sau đó đến ga Bằng Tường sẽ tiếp tục vận chuyển bằng đường sắt. Tuy nhiên, việc trung chuyển này mất rất nhiều thời gian và chi phí, có đợt phải chờ đợi đến 5-7 ngày để thực hiện kiểm dịch, thông quan.

Sau nhiều lần thương thảo, đàm phán, phía đường sắt Trung Quốc thống nhất đặt bộ phận kiểm dịch hàng hóa tươi sống tại ga Bằng Tường, tuy nhiên phải thực hiện thử nghiệm trước. Dự kiến, lô hàng 15 container thanh long thử nghiệm vận chuyển bằng tàu hàng liên vận sẽ chạy vào ngày 8-2./.