Tại buổi tiếp, Đại sứ EU tại Việt Nam cho biết, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về kim ngạch xuất khẩu sang EU. Còn EU cũng là khu vực kinh tế đang có giá trị đầu tư đứng thứ 3 ở Việt Nam.

Ông Bruno Angelet nhận định, với việc khủng hoảng tài chính toàn cầu dần trôi qua cũng như khi các bên thực thi EVFTA thì EU có nhiều triển vọng nâng hạng vị trí của mình tại Việt Nam.

pho thu tuong vuong dinh hue tiep dai su eu tai viet nam

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ EU tại Việt Nam.

EU sẽ thông qua đề nghị của Việt Nam về lộ trình cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật tương ứng. Hiện có 50 chuyên gia của EU sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam các giải pháp kỹ thuật này. Đồng thời EU cũng sẽ nỗ lực hết mình để hỗ trợ Việt Nam hiệu quả hơn, đi tới thực thi ký kết hiệp định.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam có chủ trương nhất quán về hội nhập kinh tế quốc tế và nhấn mạnh toàn cầu hóa và tự do thương mại là quá trình tất yếu, không quốc gia nào có thể đứng riêng lẻ mà phải phụ thuộc vào nhau trong phát triển kinh tế, xã hội của mỗi quốc gia.

Việt Nam đã hoàn thiện 29 hiệp định FTA đa phương và song phương. Phó Thủ tướng khẳng định Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam có tiêu chuẩn cao, liên quan đến nhiều vấn đề nên Việt Nam đã, đang chuẩn bị tích cực cho việc thực thi và thông qua hiệp định này.

Phó Thủ tướng cũng cho biết: Hiện Chính phủ Việt Nam đang triển khai mạnh mẽ chương trình tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh. Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tái cơ cấu thu chi ngân sách, cơ cấu lại nợ công, các ngành và các đơn vị sự nghiệp công lập; cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, hỗ trợ khởi nghiệp,…

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn Đại sứ Bruno Angelet là cầu nối quan trọng giúp Việt Nam thúc đẩy việc ký kết, phê chuẩn và thực thi EVFTA nhằm mang lại lợi ích cho hai bên./.