pho thu tuong vu duc dam viet nam kiem soat duoc tinh hinh dich covid 19
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo phát biểu. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Sáng 27/3, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo về tình hình xuất nhập cảnh; việc quản lý các khu cách ly; kiểm soát các ổ dịch; phương pháp, cách thức điều trị cho các bệnh nhân…

Các ổ dịch đang được kiểm soát

Báo cáo của Ban Chỉ đạo cho biết, tính đến sáng 27/3, Việt Nam đã ghi nhận 153 trường hợp trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 17 ca bệnh đã khỏi hoàn toàn và xuất viện (đến chiều cùng ngày có thêm ba ca bệnh ở Đà Nẵng được xuất viện). Các bệnh nhân còn lại được theo dõi, cách ly, điều trị tại 21 cơ sở y tế.

Có ba bệnh nhân trong tình trạng nặng và đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương; 37 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1; 13 bệnh nhân kết thúc điều trị (8 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 và 5 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 3).

Báo cáo về tình hình một số ổ dịch hiện nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Việt Nam đã khống chế tốt các điểm là ổ dịch tại Sơn Lôi (Vĩnh Phúc), Trúc Bạch (Hà Nội).

Ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai (ổ dịch xâm nhập từ bên ngoài), hiện có ba đơn vị (Viện Tim mạch, Khoa thần kinh, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới) được cách ly toàn diện. Nhân viên y tế các khoa này được cách ly ngay tại khoa và trong khu vực cách ly trong bệnh viện.

Bệnh nhân các khoa này cũng được cách ly và tiếp tục điều trị tại khoa (riêng 90 bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương)…

Bộ Y tế đã tổ chức cách ly 573 trường hợp bao gồm nhân viên, bệnh nhân, học viên, người chăm sóc có tiếp xúc gần với trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại, các cơ quan đang tiến hành xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho tất cả nhân viên Bệnh viện Bạch Mai (gần 4.000 người) và khoảng 1.000 bệnh nhân đang được điều trị tại đây. Bệnh viện cũng tạm dừng hoạt động khám, chữa bệnh theo yêu cầu, dừng hoạt động của nhà tang lễ và nhà lưu trú cho người nhà bệnh nhân; yêu cầu toàn bộ nhân viên bệnh viện dừng hoạt động khám, chữa bệnh ngoài giờ tại các phòng khám tư; giãn khoảng cách giường bệnh tại các khoa quá tải; giảm tải người bệnh tối đa, đảm bảo kết quả xét nghiệm âm tính cho bệnh nhân trước khi cho xuất viện và báo với cơ sở y tế địa phương tiếp tục theo dõi sức khỏe.

Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện cách ly tập trung đối với 153 người có tiếp xúc trực tiếp với các ca dương tính với SARS-CoV-2 tại ổ dịch là quán bar Buddha (Quận 1). Đây được nhận định là ổ dịch có thể có nhiều nguồn lây, khá phức tạp.

Các ổ dịch lây nhiễm từ bệnh nhân số 100 (tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh) và bệnh nhân 34 (thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) đang được các lực lượng khoanh vùng với việc cách ly và kiểm tra y tế đối với hàng trăm hộ dân...

"Về cơ bản, các ổ dịch đang được kiểm soát" - Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định.

pho thu tuong vu duc dam viet nam kiem soat duoc tinh hinh dich covid 19

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Việt Nam không sử dụng test nhanh để xét nghiệm

Ban Chỉ đạo cho biết, hiện có 4 hình thức cách ly: cách ly tại các cơ sở tập trung trong quân đội; cách ly dân sự; cách ly tại các cơ sở y tế; cách ly tại khu dân cư, tại nhà. Các cơ sở cách ly trong quân đội hiện đang thực hiện rất tốt, bài bản.

Thời gian tới, việc cách ly tập trung dân sự tại địa phương sẽ dần trở nên phổ biến, vì vậy, các thành viên Ban Chỉ đạo cho rằng các trường hợp cách ly dân sự tại địa phương, cách ly tại nhà, cần được thống nhất giao cho lực lượng công an điều hành, với sự chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân địa phương.

Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Công an xây dựng, ban hành quy chế mẫu quản lý các khu cách ly tập trung dân sự, trong đó xác định rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương, các lực lượng liên quan.

Ban Chỉ đạo cũng thống nhất giao chính quyền các địa phương ưu tiên tổ chức khu cách ly dân sự riêng cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ khi cần thiết (y tế, công an, dân phòng, cán bộ mặt trận…); bảo đảm vật tư, trang thiết bị phòng hộ cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch; đối với các trường hợp khó khăn thì cần có biện pháp hỗ trợ, động viên kịp thời.

Theo các thành viên Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến giờ phút này, Việt Nam chưa sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh mà đang sử dụng bộ sinh phẩm xét nghiệm (test kit) do Học viện Quân y sản xuất, đã được các cơ quan quản lý, khoa học trong nước và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận.

Trên cơ sở tham khảo ý kiến của WHO và thực tế tại các nước trên thế giới cũng như thực tiễn trong nước, ngành y tế đã cập nhật, hoàn thiện phác đồ điều trị COVID-19; đồng thời đảm bảo đủ thuốc điều trị. Các ca bệnh nặng đều được các chuyên gia y tế đầu ngành tập trung hội chẩn, chỉ đạo chuyên môn, hỗ trợ chữa bệnh.

Bộ Y tế cũng đang tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng cho các y, bác sỹ tuyến dưới để sẵn sàng tiếp đón bệnh nhân; chỉ đạo chuyển những bệnh nhân không nặng về điều trị tại các bệnh viện địa phương để bác sỹ các tuyến có thêm kinh nghiệm trong chữa trị. Ban Chỉ đạo giao lực lượng y tế cơ sở tiếp tục nắm bắt các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, hướng dẫn phân loại những người mắc bệnh nền, người già yếu, yếu thế,… để theo dõi, giám sát sức khoẻ tại nhà...

pho thu tuong vu duc dam viet nam kiem soat duoc tinh hinh dich covid 19

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Bác bỏ thông tin đến ngày 31/3 Việt Nam sẽ có 1.000 ca mắc COVID-19

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết có một số ý kiến dự báo đến ngày 31/3/2020 Việt Nam sẽ có 1.000 người dương tính với SARS-CoV-2. Đây là cách tính theo mức độ lây lan trên thế giới.

Theo thống kê, thời gian trung bình để số ca nhiễm COVID-19 từ 100 lên 1.000 trên thế giới là 9 ngày (riêng Nhật Bản là 28 ngày). Có thể khẳng định, bằng các biện pháp đồng bộ, hiệu quả, đến nay, Việt Nam đã có sự kiểm soát dịch, bệnh tốt. Việt Nam sẽ không có 1.000 ca nhiễm vào ngày 31/3/2020.

Tính từ ngày 7/3, khi Việt Nam ghi nhận ca nhiễm số 17, không tính 16 ca nhiễm trong giai đoạn 1, hiện có 137 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, trong đó, 86 ca đã cách ly ngay từ khi từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, còn 51 ca đã vào đến cộng đồng.

Riêng chuyến bay VN0054 vào Việt Nam từ ngày 2/3 đã có 20 ca nhiễm; bệnh nhân 34 tại Bình Thuận đã lây cho 11 người (gồm 8 ca tiếp xúc gần với bệnh nhân; 3 ca tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần với bệnh nhân) nhưng đến nay chưa ghi nhận thêm trường hợp nào lây nhiễm, còn lại 19 ca nhiễm được phát hiện trong cộng đồng.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam đã, đang kiểm soát tốt các điểm được tạm gọi là ổ dịch, thậm chí tiếp cận những điểm bị coi là ổ dịch tiềm năng để khoanh vùng, dập dịch ngay.

Nếu mỗi người thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia và khuyến cáo của cơ quan y tế (hạn chế tiếp xúc, tập trung đông người; đeo khẩu trang; rửa tay thường xuyên; vệ sinh nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ; khai báo y tế, giữ liên hệ với các cơ quan y tế) thì chắc chắn Việt Nam sẽ thành công như giai đoạn 1 và phải quyết tâm không để có đến 1.000 ca mắc COVID-19 tại Việt Nam./.