Sáng 21/2, tức ngày 6 tháng Giêng năm Mậu Tuất 2018, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình đã tổ chức Lễ khai hội chùa Bái Đính 2018.

Dự lễ khai hội có Hòa thượng Thích Thanh Đàm, Phó Pháp chủ Hội đồng chứng minh Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Hòa Thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thanh cùng hàng nghìn tăng ni, phật tử và du khách thập phương.

pho thu tuong vu duc dam danh trong khai hoi chua bai dinh nam 2018
Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Trụ trì chùa Bái Đính đọc diễn văn khai mạc. Ảnh: Lao Động

Ngay từ sáng sớm, mọi ngả đường vào khu vực chùa Bái Đính đều chật kín, nhiều du khách về dâng hương khấn Phật và chiêm bái cảnh quan ngôi chùa lớn nhất Việt Nam. Chùa Bái Đính gắn với tên tuổi người sáng lập là Lý Quốc Sư Nguyễn Minh Không, người nổi tiếng về tài y thuật và được coi là ông tổ nghề đúc đồng Việt Nam, người đã được nhân dân phong Thánh.

Trong ngày khai hội hôm nay, hàng nghìn tăng ni tín đồ Phật tử, du khách và nhân dân xa gần lễ Phật trong lễ hội mùa xuân với mong ước, kỳ vọng vào tương lai tốt đẹp, để mỗi người thêm tin yêu cuộc sống, vươn tới cái thiện.

Bà Đinh Thị Lý, ở thành phố Nình Bình cho rằng: “Đây là lần thứ 3 tôi được dự lễ khai hội. Tuy chúng tôi phải leo một đoạn rất dài nhưng đến nơi, chúng tôi thấy thoải mái, yên tâm, tĩnh tại. Trước hết đi lễ chùa là để bái Phật, nguyện ước cho đất nước Việt Nam và trên toàn thế giới hòa bình, không có chiến tranh, sau nữa là cầu sức khỏe, bình an cho cả gia đình và cho toàn thể nhân dân”.

Chùa Bái Đính là một quần thể chùa lớn được biết đến với nhiều kỷ lục Châu Á và Việt Nam được xác lập như: Chùa có diện tích lớn nhất Việt Nam; chùa có tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á; chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á… Du khách hành trình về miền đất Phật cùng với lời nguyện cầu và thả hồn với thiên nhiên ở một cùng quê sông Hoàng Long huyền thoại.

Phát biểu tại Lễ khai hội, Hòa Thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam- Trụ trì chùa Bái Đính cho biết: Chùa Bái Đính là một trong những danh lam của đất cổ cố đô, được người xưa kính trọng và tôn thờ. Mặc dù đã trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, nhưng Chùa Bái Đính cổ vẫn được tăng ni, tín đồ phật tử và nhân dân xa gần trân trọng, giữ gìn cho đến tận ngày nay

“Để phát huy giá trị đạo đức - văn hóa của Phật giáo, nhằm xây dựng cuộc sống an lạc, hạnh phúc của nhân loại, cũng như tỏ lòng tri ân công đức đối với các bậc tiền nhân đã có công tạo dựng đất nước. Chùa Bái Đính đã được mở rộng, xây dựng mới để làm biểu trưng của giá trị văn hóa, đạo đức, tập trung trí tuệ sáng tạo của người lao động và làm nên một trung tâm tâm linh, tín ngưỡng hoằng pháp độ sinh, là hiện thân của tinh thần đoàn kết, hòa hợp mà đức Phật luôn đề cao”, Hòa Thượng Thích Thanh Nhiễu nói.

pho thu tuong vu duc dam danh trong khai hoi chua bai dinh nam 2018
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh trống khai hội. Ảnh: Lao Động

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và bà Nguyễn Thị Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình đã đánh trống, khai chiêng mở hội. Tiếp đó, các đại biểu cùng các chư tôn đức đã dâng hương cầu nguyện quốc thái dân an và dâng lục cúng./.