Nhận lời mời của Chính phủ Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có chuyến thăm và làm việc tại UAE từ ngày 6-9/7/2019.

Ngày 7 và ngày 8/7/2019, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp Quốc Vụ khanh phụ trách kinh tế, đầu tư UAE Sultan Bin Ahmed Al Jaber, làm việc với Bộ trưởng Năng lượng và Công nghiệp UAE Suhail Mohammed Faraj Al Mazroui, tiếp Tập đoàn dầu khí Mubadala.

pho thu tuong trinh dinh dung tham va lam viec tai uae
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp Quốc Vụ khanh của UAE.

Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên đã đi sâu trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và UAE. Về chính trị, ngoại giao, phía UAE khẳng định đánh giá cao vai trò và vị thế ngày càng cao của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới, chúc mừng Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng về đối ngoại và phát triển kinh tế -xã hội trong thời gian qua, đặc biệt là việc Việt Nam vừa được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhiệm kỳ 2020-2021.

Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là các đoàn cấp cao, tiếp tục phối hợp và ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế và đa phương, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ chế hợp tác song phương như Ủy ban Liên chính phủ, Tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao; tích cực triển khai các thỏa thuận đã đạt được tại kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - UAE tháng 4/2019.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, mặc dù đã đạt kết quả tích cực, tuy nhiên tiềm năng hợp tác giữa hai nước vẫn còn rất lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, năng lượng (Dầu khí và năng lượng tái tạo), phát triển cơ sở hạ tầng, lao động, du lịch...; Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để khuyến khích doanh nghiệp UAE đầu tư vào Việt Nam; mong muốn UAE tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và hàng hoá Việt Nam tiếp cận khu vực Trung Đông và các thị trường khác; tạo điều kiện cho người lao động Việt Nam có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm, có cuộc sống ổn định, phát triển tại UAE.

pho thu tuong trinh dinh dung tham va lam viec tai uae
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với Bộ trưởng Năng lượng và Công nghiệp UAE.

Các Lãnh đạo UAE khẳng định, Việt Nam là thị trường ưu tiên trong khu vực Đông Nam Á, đồng thời khẳng định cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam, không chỉ trong các lĩnh vực truyền thống như Dầu khí, năng lượng mà cả các lĩnh vực khác như phát triển cơ sở hạ tầng, đô thị thông minh…

Hai bên cũng bày tỏ quyết tâm nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 10 tỷ USD trong thời gian tới để tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của hai bên.

Để đạt được mục tiêu này, hai bên nhất trí cần sớm xây dựng kế hoạch hành động tổng thể; thường xuyên trao đổi các chuyến thăm cấp cao nhằm tạo sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau; đồng thời tăng cường trao đổi đoàn doanh nghiệp, trao đổi thông tin về thị trường của nhau, thiết lập các kênh cung cấp thông tin kịp thời và hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia tích cực hơn vào các hoạt động như hội chợ, triển lãm, hội thảo khoa học công nghệ, diễn đàn doanh nghiệp... được tổ chức ở mỗi nước.

pho thu tuong trinh dinh dung tham va lam viec tai uae
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm Đại sứ quán Việt Nam tại UAE.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thăm Đại sứ quán Việt Nam tại UAE và có buổi nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại UAE.

Phó Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của tập thể Đại sứ quán đóng góp vào sự phát triển quan hệ hai nước, đồng thời nhấn mạnh Đại sứ quán cần nỗ lực hơn nữa trong việc thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước và tăng cường công tác bảo hộ công dân đối với cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại UAE.

Đối với cộng đồng người Việt Nam tại UAE, Phó Thủ tướng mong muốn bà con đoàn kết, một lòng hướng về Tổ quốc./.