Với hàng không, 1 vụ tai nạn đã là quá nhiều!

Tại cuộc họp thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia diễn ra sáng nay (7/9), Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, công tác bảo đảm an toàn hàng không của Việt Nam đang được kiểm soát tốt, cơ bản đáp ứng các yêu cầu của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO), liên tục 19 năm không để xảy ra tai nạn máy bay, các chỉ số an toàn liên tục được cải thiện.

Nhưng theo ông Lại Xuân Thanh, hành vi vi phạm điểm hình ảnh hưởng đến an toàn bay do yếu tố con người có chiều hướng gia tăng. Trong đó, có sai lỗi con người trong khai thác, bảo dưỡng máy bay không tuân thủ các quy định, quy trình hoặc tài liệu hướng dẫn sử dụng liên quan tới an toàn hàng không.

Trong 8 tháng của năm 2016 đã xảy ra 54 sự cố hàng không, tuy giảm so với năm trước nhưng theo Cục trưởng Lại Xuân Thanh “yêu cầu của hàng không thì 1 tai nạn là quá nhiều”. Từ phi công, kiểm soát viên không lưu đến thợ bảo dưỡng đều mắc lỗi. Vì vậy, phải tăng cường công tác giám sát, đánh giá rủi ro có thể uy hiếp an toàn bay, một sự cố có thể chưa gây ra tai nạn nhưng có thể uy hiếp an toàn hàng không.

pho thu tuong quotma tuy len duoc may bay thi vu khi cung co the len duocquot

Sự cố hàng không do lỗi con người có chiều hướng tăng trong 8 tháng năm 2016

“Sai lỗi con người trong điều khiển, vận hành, khai thác phương tiện khu bay không đúng quy định, quy trình, quy tắc khác về điều khiển, vận hành, khai thác. Người lái máy bay không thực hiện theo huấn lệnh do kiểm soát viên không lưu cung cấp dẫn đến các tình huống xâm nhập khu bay, đường lăn, đường cất-hạ cánh.

Hành khách hút thuốc lá trên máy bay, trong buồng vệ sinh; hành khách sử dụng thiết bị an toàn trái với quy định hoặc tự ý sử dụng khi không được yêu cầu của tiếp viên làm bung phao trượt máy bay, mở cửa khẩn cấp…” - Cục trưởng Lại Xuân Thanh nhấn mạnh.

Liên quan đến sự cố an ninh mạng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất mới đây, người đứng đầu ngành hàng không Việt Nam khẳng định, tin tặc đánh vào dịch vụ khai thác bay là hệ thống check-in, thông báo thông tin chuyến bay, điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dịch vụ khi phải làm thủ công…

Riêng mạng điều hành bay của Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam và mạng khai thác tàu bay là độc lập, nên hoàn toàn không bị ảnh hưởng từ sự cố.

Thiết lập Hội đồng kiểm soát rủi ro hàng không

Được biết, Hội đồng kiểm soát rủi ro an toàn hàng không (ASRMC) đã được thiết lập, hoạt động theo tiêu chuẩn chương trình an toàn hàng không quốc gia (SSP), trong đó đảm bảo nguyên tắc tất cả các sự cố phải được báo cáo, điều tra xác minh nguyên nhân và đưa ra biện pháp xử lý, phòng ngừa.

Hội đồng này đã nhận diện một số vấn đề rủi ro an toàn cần quan tâm và đưa ra các biện pháp đối với từng yếu tố rủi ro. Trong đó, với yếu tố con người, có tình trạng tổ bay đánh giá không đúng tình huống, không tuân thủ phương thức khai thác tiêu chuẩn, tổ bay nghe và nhận nhầm huấn lệnh, không tuân thủ huấn lệnh,...

Hội đồng kiểm soát đặt ra yêu cầu cần tăng cường công tác huấn luyện đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý tình huống với người lái máy bay, khuyến cáo người lái máy bay phải nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thu hành nhiệm vụ, tập trung canh nghe nhắc lại huấn lệnh để giảm thiểu tình trạng nhầm lẫn…

pho thu tuong quotma tuy len duoc may bay thi vu khi cung co the len duocquot

Hãng hàng không chở hàng hóa Kalitta Air của Mỹ trong chuyến bay khai trương đến sân bay Tân Sơn Nhất hôm 28/8 đã bị bung phao trượt

Về yếu tố kỹ thuật máy bay, rủi ro này chiến số lượng lớn nhất, đặc biệt tập trung vào một số hệ thống như thế thống điều áp, hệ thống thông thoáng khoang điện tử, hệ thống thủy lực, máy bay rung lắc bất thường, cảnh báo giả trên chuyến bay… nguyên nhân do độ tin cậy của hệ thống, thiết bị.

Các hãng hàng không, tổ chức bảo dưỡng cần phải tăng cường rà soát việc thực hiện chương trình bảo dưỡng máy bay, thông qua chương trình, độ tin cậy để bổ sung vào chương trình bảo dưỡng các hạng mục cần thiết đối với những hệ thống dễ bị tác động về thời gian khai thác, nâng cao chất lượng nhận biết quản lý rủi ro trong khai thác, bảo dưỡng mãy bay.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - cho rằng, vấn đề an ninh giao thông hàng không phải lưu ý từ khâu dự báo và cảnh báo về an toàn hàng không, bởi xảy ra tai nạn hàng không là rất thảm khốc và cần rút ra những bài học từ thế giới chúng ta đã nhìn thấy.

“Sự cố an ninh mạng đã được giải quyết nhưng liệu còn tái diễn hay không, liệu có bị chiếm quyền điều hành bay hay không? Tất cả phải có sự dự báo và cảnh báo đặc biệt. Về yếu tố con người, cần chú ý tới phẩm chất của con người làm hàng không, bởi nếu để ma túy lên được máy bay thì vũ khí cũng có thể lên được máy bay, điều này là rất nguy hiểm” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, tình trạng quá tải sân bay gây ra nhiều sự cố, tình trạng uy hiếp an toàn an ninh hàng không bằng tia laser, hạ cánh nhầm sân bay… Hiện nay, tình hình hạ tầng của ta còn kém, trong khi tốc độ phát triển đang nóng, các hãng hàng không đang cạnh tranh phát triển nên sẽ sinh ra nhiều vấn đề về an ninh và an toàn.