pho thu tuong pham binh minh lam viec voi lanh dao tinh thai nguyen
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo với Phó Thủ tướng về tiến độ chuẩn bị tổ chức chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018. Theo đó, đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thiện các văn bản pháp lý để tổ chức hội nghị; dự thảo chương trình hội nghị cũng đã được hoàn thành; công tác lễ tân - hậu cần, tuyên truyền và an ninh trật tự đang tiếp tục được tỉnh triển khai. Thái Nguyên cũng đã ban hành danh mục các dự án ưu tiên mời gọi đầu tư vào tỉnh gồm 65 dự án với 6 lĩnh vực gồm: khu công nghiệp; cụm công nghiệp; nông nghiệp; hạ tầng thương mại, văn hóa, thể thao, du lịch; giao thông - đô thị và y tế - giáo dục. Bên cạnh đó, danh sách các nhà đầu tư đủ điều kiện để trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cũng được tỉnh lựa chọn, tổng hợp. Những cam kết của chính quyền tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị, địa phương trong tỉnh cũng đã được ban hành.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cũng đề nghị Bộ Ngoại giao tiếp tục giúp tỉnh Thái Nguyên định hướng những nội dung chính, mang tính chiến lược, dài hạn, gắn kết với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đặc biệt là gắn kết với các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài trên cơ sở theo đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; đồng thời đề nghị Bộ tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn, góp ý đối với những nội dung chính tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư; tỉnh cũng đề nghị Bộ hỗ trợ kết nối với các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư và hỗ trợ tỉnh thực hiện tốt công lễ tân, hậu cần, phiên dịch, cũng như tổ chức các cuộc gặp giữa lãnh đạo tỉnh với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài bên lề hội nghị...

Đại diện các Vụ của Bộ Ngoại giao và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh Thái Nguyên đã trao đổi, thống nhất về các vấn đề liên quan đến nội dung, kịch bản, danh mục các dự án kêu gọi đầu tư, tài liệu giới thiệu tiềm năng thế mạnh, công tác truyền thông, quảng bá...

Trên cơ sở các kiến nghị của tỉnh Thái Nguyên, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh khẳng định, đây là sự kiện quan trọng của tỉnh Thái Nguyên và nằm trong chương trình xúc tiến đầu tư Quốc gia năm 2018, vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu các Cục, Vụ của Bộ Ngoại giao tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu: các Vụ, Cục tiếp tục quảng bá và kết nối với các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư nước ngoài giúp tỉnh Thái Nguyên; hoạt động quảng bá, mời gọi cần có tính chiến lược, không chỉ tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần này mà còn dài hơi hơn và gắn kết với tiềm năng, thế mạnh, giá trị văn hóa lịch sử của tỉnh; việc trao công hàm của Bộ Ngoại giao và thư mời của tỉnh Thái Nguyên về Hội nghị này cần được sớm thực hiện. Đồng chí cũng đề nghị: tỉnh Thái Nguyên cần bổ sung thêm các dự án trọng điểm, lựa chọn các nhà đầu tư tiềm năng khi đầu tư vào tỉnh, chuẩn bị tốt các khâu chuẩn bị về nội dung, quảng bá, hậu cần...cho Hội nghị lần này.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt cho lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn sự quan tâm và giúp đỡ của Phó Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Ngoại giao trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung, Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh Thái Nguyên nói riêng trong thời gian qua. Đồng thời, tiếp thu những ý kiến, đề xuất của Bộ để tỉnh Thái Nguyên hoàn chỉnh công tác chuẩn bị cho Hội nghị. Đồng chí cũng mong muốn Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục quan tâm, giúp đỡ tỉnh trong thời gian tới, đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu: UBND tỉnh và các sở, ngành của tỉnh chủ động phối hợp với các Cục, Vụ của Bộ để hoàn thiện công tác chuẩn bị cho Hội nghị và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy tiến độ chuẩn bị trong thời gian sớm nhất./.