pho thu tuong chinh phu vu duc dam lam viec voi dai hoc thai nguyen
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao vai trò và vị trí của Đại học Thái Nguyên trong hệ thống các trường đại học trong cả nước. Ảnh: Mạnh Đức

Đại học Thái Nguyên hiện có 27 đơn vị trực thuộc, gồm 11 đơn vị đào tạo, 16 đơn vị nghiên cứu, phục vụ đào tạo và dịch vụ, hơn 2.700 cán bộ làm công tác giảng dạy. Với 142 chuyên ngành trình độ đại học, cao đẳng và các chương trình đào tạo trên đại học, quy mô đào tạo của đại học hiện nay trên 49.000 sinh viên chính quy, hệ vừa học vừa làm đạt trên 14.000 và sau đại học là 4000. Phát huy vai trò là đại học vùng, Đại học Thái Nguyên đã và đang đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, qua đó nâng cao chất lượng đào tạo. Hiện nay 7/7 trường thành viên của đại học đã hoàn thành kiểm định chất lượng giáo dục theo các tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Đại học Thái Nguyên và các trường thành viên đã bày tỏ nhiều ý kiến xung quanh các vấn đề trọng tâm trong giáo dục đại học hiện nay như: quy hoạch, sắp xếp lại hệ thống các trường đại học; xu hướng tự chủ đối với các trường công lập; các nội dung trong Luật giáo dục Đại học. Nhiều câu hỏi được đặt ra trước Phó Thủ tướng như: lời giải cho bài toán thừa – thiếu nhân lực ngành sư phạm; cơ chế đặc thù nào giành cho các trường đại học vùng; vai trò của nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo trong điều tiết và quản lý chất lượng giáo dục đại học….

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao vai trò và vị trí của Đại học Thái Nguyên trong hệ thống các trường đại học trong cả nước. Trên tinh thần thẳng thắn và cởi mở, Phó Thủ tướng đã trao đổi, làm rõ nhiều vấn đề mà đại học Thái Nguyên đưa ra. Liên quan tới vấn đề tự chủ, khẳng định Chính Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn ủng hộ và tạo điều kiện, Phó Thủ tướng đề nghị Đại học Thái Nguyên cần có tư duy và những hành động tiên phong, những bước đi mạnh hơn mà trước mắt là phải xây dựng một hệ thống quản trị tiên tiến. Liên quan tới những đề xuất về cơ chế chính sách, đồng chí cho biết sẽ cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học trọng điểm trên cả nước tiếp tục nghiên cứu để xác định một cơ chế hợp lý, tuy nhiên trước khi làm được điều đó, thì cá nhân các trường phải xác định được vai trò của mình, nhất là tính tự chủ trong xu thế giáo dục hiện đại.

Giao nhiệm vụ cho Đại học Thái Nguyên về nâng cao chất lượng đào tạo, Phó Thủ tướng đề nghị Đại học phải xây dựng được nhóm các trường đào tạo, ngành đào tạo đứng trong top đầu của cả nước. Phó Thủ tướng khẳng định kỳ vọng của Chính Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với sự phát triển của Đại học Thái Nguyên, tiếp tục góp phần tạo ra những giá trị mới cho đất nước.