Chiều 18/1, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tiếp Đại sứ Liên bang Nga Konstantin Vnukov.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đại sứ Liên bang Nga và Đoàn đại biểu Nga về EXPO 2025 do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga Sergey Levin và Phó Thống đốc tỉnh Sverlov dẫn đầu sang thăm, làm việc tại Việt Nam; giới thiệu về thành phố Ekaterinburg với tư cách là ứng viên chính thức cho việc đăng cai tổ chức triển lãm thế giới EXPO 2025.

pho chu tich nuoc tiep dai su lien bang nga konstantin vnukov
Một dự án do doanh nghiệp Liên bang Nga đầu tư vào Việt Nam

Đánh giá cao quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga, Phó Chủ tịch nước khẳng định, thời gian qua, quan hệ hai nước đã có những bước phát triển mới; hoạt động trao đổi đoàn diễn ra thường xuyên; việc phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên trường quốc tế ngày càng chặt chẽ; hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại, quốc phòng – an ninh, giáo dục – đào tạo, văn hóa, du lịch, nông nghiệp đều có bước phát triển.

Hai nước đang đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương, trong đó có việc tăng cường trao đổi đoàn giữa các tỉnh, thành của Việt Nam và các địa phương của Liên bang Nga; mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam và Nga tăng cường trao đổi thương mại, đầu tư vào thị trường của nhau.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh: Việt Nam luôn chào đón các dự án đầu tư mới từ các doanh nghiệp của Nga và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp này đầu tư ổn định, lâu dài. Phó Chủ tịch nước cũng đề nghị Chính phủ Nga tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam tại Nga sinh sống, học tập, làm việc ổn định trong khuôn khổ pháp luật sở tại; hỗ trợ cho các công ty của Việt Nam có điều kiện xuất khẩu các sản phẩm thủy hải sản sang Nga, góp phần phát huy tiềm năng hợp tác nông nghiệp giữa hai nước.

Cảm ơn Phó Chủ tịch nước đã dành thời gian tiếp đoàn, Đại sứ Liên bang Nga Konstantin Vnukov bày tỏ hy vọng Việt Nam sẽ xem xét, ủng hộ Nga trong việc ủng hộ thành phố Ekaterinburg ứng cử đăng cai tổ chức triển lãm thế giới EXPO 2025. Thành phố Ekaterinburg nằm giữa châu Á và châu Âu, là một trong những trung tâm công nghiệp, khoa học lớn của Nga với nhiều tiềm năng, thế mạnh. Đây cũng là địa phương có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các sự kiện cấp cao ở tầm quốc tế. Để chuẩn bị cho việc ứng cử đăng cai tổ chức triển lãm thế giới EXPO 2025, nhiều cơ sở vật chất mới đã được xây dựng tại thành phố này như các khách sạn, sân bay…

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cảm ơn và đánh giá cao những thông tin mà Đại sứ Konstantin Vnukov và Đoàn công tác đã cung cấp, đồng thời khẳng định Việt Nam ghi nhận và sẽ xem xét tích cực đề nghị của Nga trong việc ủng hộ thành phố Ekaterinburg ứng cử đăng cai tổ chức EXPO 2025./.