Từ ngày 14 - 15/6/2019, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Đặng Thị Ngọc Thịnh sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ năm về Phối hợp hành động và Các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) tại Thành phố Dushanbe, Tajikistan.

pho chu tich nuoc tham du hoi nghi thuong dinh cica lan thu 5
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh. Ảnh: TTXVN.

CICA là diễn đàn được thành lập năm 1992 theo sáng kiến của Tổng thống Kazakhstan nhằm phối hợp giải quyết các vấn đề quan trọng ở châu Á và phát triển hợp tác giữa các nước thành viên trên những lĩnh vực chính như an ninh, kinh tế, môi trường, hợp tác nhân đạo, phòng chống tội phạm xuyên quốc gia. Đây là diễn đàn liên chính phủ khu vực để đối thoại, tham vấn và thông qua các quyết định, biện pháp về các vấn đề an ninh ở Châu Á trên cơ sở đồng thuận.

Từ năm 1993, Việt Nam tham gia CICA với tư cách khách mời và sau đó là quan sát viên. Tháng 9/2009, Việt Nam tuyên bố xin gia nhập chính thức CICA. Cuộc họp Uỷ ban quan chức cao cấp diễn ra vào tháng 1/2010 đã phê chuẩn Việt Nam chính thức gia nhập CICA tại Hội nghị Thượng đỉnh lần 3 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Việt Nam tham gia CICA nhằm tạo thêm kênh đối thoại tiếp xúc, thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại với các nước Trung Á và Trung Cận Đông. Việt Nam đã tham gia ở mức độ hợp lý tại các sự kiện CICA; thể hiện được hình ảnh Việt Nam có trách nhiệm và tích cực đối với các vấn đề khu vực và quốc tế quan tâm./.