Đã có mùa phim Tết thử nghiệm thể loại khác nhưng tỉ lệ thành công gần như “không”, nên từ mùa Tết 2018 các phim lại quay về lối cũ với những chủ đề gia đình, tình thân nhẹ nhàng, hài hước, vui nhộn chen chút hành động tạo không khí… Và phim mùa Tết Kỷ Hợi 2019 sẽ là những phim hài “vui tới bến”.

Dự kiến Tết Kỷ Hợi 2019 sẽ có 5 phim ra rạp, đều xoay quanh chủ đề gia đình, nhưng mỗi phim là một góc nhìn khác nhau để cho khán giả lựa chọn thưởng thức theo “gu” của mình, xem như là một cuộc vui đầu xuân, cười “thả ga” lấy “hên”.

Vui là chính

Phim nói về tình yêu không “môn đăng hậu đối” đầy trắc trở nhưng lại có kết thúc hạnh phúc, phim đưa hình ảnh Táo với nhiều scene “quậy” nghiêng trời lệch đất lên màn ảnh rộng, phim thì kể câu chuyện một nhóm chuyên tổ chức dịch vụ đám cưới ở quê với những scene cười ra nước mắt, hay phim cổ trang về hậu cung với ông quan “đồng tính” để 3 bà vợ ghen nhau vì không được sủng hạnh.

phim tet van la hai cho vui

Riêng "Trạng Quỳnh" mang màu sắc dân gian lấy cảm hứng từ những giai thoại về Trạng Quỳnh có một chút ít chuyển tải thông điệp về bài học đối nhân xử thế truyền thống của người Việt.

Phim “Cua lại vợ bầu” do Nhất Trung đạo diễn có sự góp mặt của nhiều nhân vật "bảo chứng doanh thu" như Trấn Thành, Lê Giang, Khả Như, Mạc Văn Khoa, NSƯT Hữu Châu… Là câu chuyện về Thành làm nghề sửa xe máy trong một cửa hàng chuyên độ xe. Thành yêu Khánh, một nữ thiết kế thời trang cho đến khi cô đột nhiên mang bầu và đòi chia tay. Nhưng đứa con trong bụng Khánh không phải của Thành mà là con của người yêu cũ tên Tú, Thành chới với và đó là lúc anh phải đưa ra quyết định, bỏ cuộc hay chiến đấu vì tình yêu.

Tết này, người đẹp Ngọc Trinh ra mắt phim điện ảnh “Vu quy đại náo”, là phim điện ảnh thứ hai vào vai chính và đồng thời là nhà sản xuất, nhưng là phim đầu tiên tham gia mùa phim Tết. Là phim đầu tay nhiếp ảnh gia Lê Thiện Viễn làm đạo diễn, khai thác chủ đề đám cưới truyền thống với bối cảnh miền Tây Nam Bộ. Phim còn có các diễn viên khá “hot” trong giới showbiz Việt hiện nay: Việt Hương, Chí Tài, Diệu Nhi, La Thành, Huỳnh Lập, Lâm Vinh Hải,Thủy Tiên, Quang Đại, Minh Triệu, Tài Smile…

phim tet van la hai cho vui
Cảnh trong phim "Vu quy đại náo".

Phim thứ ba ra rạp “Táo quậy”, là câu chuyện xoay quanh Táo quậy (Hứa Minh Đạt), vị thần cai quản bếp ở nhà cậu thiếu gia ham chơi tên Minh (Trần Quốc Minh An). Tai nạn bất ngờ khiến Táo quậy và Minh dính vào nhau bởi một sợi dây phép thuật. Cả hai cố gắng tìm mọi cách, đi mọi nơi để tháo gỡ sợi dây lạ lùng này. Trên chuyến hành trình, cả hai dần phát hiện ra có một thế lực đen tối đang thu thập tất cả nguồn năng lượng Táo mạnh nhất trên thế gian, ngăn cản các Táo về trời trong ngày 23, nhằm mục đích thống trị ngọn lửa của loài người. Đạo diễn Toàn Joshua trong thử nghiệm mới, đã chọn các diễn viên: NSƯT Trung Dân, Lê Bình, Bạch Long, Hứa Minh Đạt, Nhi Katy, Katleen, Pom, Nguyễn Chánh Tín, Tiểu Bảo Quốc, bé Tin Tin…vào phim.

phim tet van la hai cho vui
Phim "Táo quậy".

Nếu không có gì thay đổi, bộ phim 3D “Cung tâm kế” được chuyển thể từ vở kịch cùng tên của Sân khấu kịch Hồng Vân ra mắt trong dịp Tết Kỷ Hợi. Phim khai thác đề tài chuyện về những người thuộc giới tính thứ 3 một cách khéo léo, tinh tế và rất riêng, nhưng cũng đầy chất hài hước. Chuyện phim xoay quanh cuộc chiến giữa 3 bà vợ của một vị quan bởi ai cũng nghĩ mình bị chồng bỏ rơi khi không được sủng hạnh... Phim quy tụ dàn diễn viên khá nổi tiếng: NSND Hồng Vân, danh hài Thúy Nga, nghệ sĩ Minh Nhí, Lê Lộc, Xuân Nghị…

phim tet van la hai cho vui
Phim 3D “Cung tâm kế”.

Được phóng tác từ truyện dân gian Việt Nam, phim “Trạng Quỳnh” là hành trình giải oan đầy gian truân nhưng cũng không kém phần hài hước cho thầy giáo Đoàn (Tùng Yuki). Là những mâu thuẫn cố hữu trong xã hội phong kiến giữa quan lại Trịnh Bá công tử con quan lớn (Công Dương), và Ả Liễu, một người phụ nữ vô cùng mưu mô, xảo quyệt (Khả Như), với những con người nhỏ bé trong xã hội phong kiến: Quỳnh (Trần Quốc Anh), Xẩm (Trấn Thành) và nàng Điềm (Nhã Phương). Nhưng dù bị chèn ép bởi tầng lớp quan lại bất công nhưng họ chưa bao giờ bỏ cuộc. Phim hài nhưng cũng gợi lại bức tranh toàn cảnh về xã hội phong kiến Việt Nam, và việc trọng dụng nhân tài của các bậc Vua Chúa xưa.

Không thể không là phim hài

Tết là dịp mọi người mong muốn tìm kiếm những cảm xúc vui tươi, hạnh phúc nên thị trường phim Việt ra rạp mùa Tết cũng theo cảm xúc của khán giả. Vì vậy, không thể không có phim hài và các diễn viên hài, tạo tiếng cười đầu năm cho vui nhà vui cửa.

Thực tế cho thấy, như bất kỳ mùa phim nào trong năm, bản thân các nhà sản xuất đều vất vả đề ra nhiều phương án để tìm hướng đi vừa thích hợp, vừa mới mẻ trong bối cảnh gu thưởng thức của khán giả ngày càng tinh tế và có chọn lọc hơn trước, áp lực lợi nhuận cũng là thách thức khi cũng vào mùa phim này, các rạp đều có những phim “khủng” của Hollywood và các quốc gia khác.

Để có những bứt phá trong phòng vé, tạo những cột mốc ấn tượng như của mùa trước, xem ra nếu chỉ là phim hài tình huống hay hời hợt, thì không thể, nên dù là phim hài, cũng phải tìm những chiêu, trò mới, có sự đột phá, “quậy” sao cho thấy có trí tuệ trong đó, để ít ra sau khi xem phim, khán giả còn nhớ được một tình tiết để tạo thành “trent”- xu hướng hài mới mẻ…

phim tet van la hai cho vui
Phim "Cua lại vợ bầu".

Không thể không dùng những gương mặt nghệ sĩ hài đã quá quen của các mùa cũ, thân thuộc trên cả sóng truyền hình trong các gameshow, nhưng để có sự hấp dẫn đến khán giả, đạo diễn và chính họ phải tạo một style hài không lặp lại, từ cách tạo hình, trang phục đến các tình huống hài trong phim. Và đó có thể là “chiêu” để các phim hy vọng sẽ “đắt” khách.

Những tên tuổi của các nghệ sĩ lớn chắc chắn là một trong những “bảo chứng” phòng vé, mang đến nhiều thuận lợi cho phim, nhưng đó không phải là yếu tố quan trọng nếu sản xuất một bộ phim không chỉn chu, không có gì mới để xem thì rất khó thu hút khán giả đến rạp.

Và khán giả phim Việt rất mong đợi một mùa phim Tết Kỷ Hợi 2019 có chất lượng cao, với những scene “siêu hài” nhưng nhiều ý nghĩa về thiện- mỹ trong cuộc sống, như một sự vui vẻ may mắn để mang nụ cười đi suốt năm./.