phim cua philippines doat su tu vang danh gia

Nhà làm phim người Philippines - Lav Diaz - đã được giơ cao bức tượng Sư tử vàng dành cho bộ phim điện ảnh “The Woman Who Left” (tạm dịch: Người phụ nữ ra đi). Đạo diễn Lav Diaz khi lên nhận giải đã nói rằng ông dành tặng bộ phim này cho “những người dân Philippines và những cuộc vật lộn của họ”.

“The Woman Who Left” là một phim điện ảnh đen trắng, kể câu chuyện về mong muốn trả thù của một nữ giáo viên và sau đó là cảm nhận về sự thứ tha của bà sau 30 năm phải ở trong nhà tù vì một tội mà thực sự, không phải do bà gây ra.

Năm nay, 20 bộ phim điện ảnh đã cùng tranh tài tại LHP Venice thứ 73. Chiến thắng vẻ vang nhất - giải Sư tử vàng - đã gọi tên tác phẩm điện ảnh của Philippines, khi lên nhận giải, đạo diễn Lav Diaz (57 tuổi) đã nói: “Bộ phim này dành tặng cho đất nước tôi, cho người dân Philippines, và những cuộc vật lộn của họ, cuộc vật lộn của nhân loại. Cảm ơn các bạn rất nhiều”.

Bộ phim có tên Philippines là “Ang Babaeng Humayo in Tagalog” với thời lượng “khủng” - dài gần 4 tiếng đồng hồ.

phim cua philippines doat su tu vang danh gia

Đạo diễn Lav Diaz (giữa) và nữ chính Charo Santos

Một số giải thưởng quan trọng khác: Giải do ban giám khảo bình chọn dành cho nhà thiết kế thời trang Tom Ford với bộ phim “Nocturnal Animals” do ông làm biên kịch - đạo diễn - nhà sản xuất; Đạo diễn xuất sắc nhất trao cho đạo diễn người Nga Andrei Konchalovsky với phim “Paradise” và đạo diễn người Mexico - Amat Escalante với phim “The Untamed”; Nam chính xuất sắc nhất trao cho tài tử người Argentina - Oscar Martinez của “The Distinguished Citizen”; Nữ chính xuất sắc trao cho nữ diễn viên người Mỹ Emma Stone trong “La La Land”; Kịch bản xuất sắc nhất trao cho Noah Oppenheim với “Jackie”.

Ban giám khảo của LHP năm nay do đạo diễn người Anh Sam Mendes làm trưởng ban. Nhận xét về những phim tham gia tranh giải năm nay, đạo diễn Sam Mendes cho rằng các bộ phim đã đưa tới “một sự đa dạng kỳ diệu, gây sửng sốt”.

Có gì trong “The Woman Who Left”?

Đây là bộ phim điện ảnh thứ 2 mà đạo diễn Philippines - Lav Diaz - sản xuất trong năm 2016, xoay quanh một giáo viên bị kết tội oan, ở trong tù, người phụ nữ này phải vật lộn với cơn giận dữ, với khát khao trả thù, và sau đó là cảm nhận về sự thứ tha buông bỏ sau khi được trở lại cuộc sống đời thường.

Trước đó, tại LHP Berlin diễn ra hồi tháng 2 năm nay, đạo diễn Lav Diaz đã cho ra mắt bộ phim điện ảnh dài… 8 tiếng có tên “A Lullaby to the Sorrowful Mystery” (tạm dịch: Bài hát ru cho bí ẩn muộn phiền) rất thu hút sự chú ý. Và chỉ 6 tháng sau, Lav Diaz tái xuất với một bộ phim mới khác hẳn - một bộ phim giản dị, chặt chẽ, độc lập và cô đọng.

phim cua philippines doat su tu vang danh gia

“The Woman Who Left” sở hữu những khuôn hình thuần khiết với độ tương phản cao của hai gam màu đen - trắng. Diễn xuất của nữ chính Charo Santos rất được khen ngợi.

Với những bộ phim điện ảnh của mình, đạo diễn Lav Diaz đã đưa vào hơi thở của cuộc sống đương đại Philippines. Với “The Woman Who Left”, Lav Diaz còn muốn đưa tới một đề tài rộng lớn hơn, xoay quanh sự độc ác và sự vô thường mà con người trải qua trong đời.

Đạo diễn Lav Diaz cũng chia sẻ rằng bộ phim “The Woman Who Left” lấy cảm hứng từ truyện ngắn “God Sees the Truth, But Waits” (tạm dịch: Chúa nhìn thấy sự thật, nhưng ngài chờ đợi) của đại văn hào Nga Leo Tolstoy.

Truyện ngắn này kể về một doanh nhân người Nga bị cáo buộc giết người khi đang trong một chuyến công tác và đã phải ở 26 năm trong một nhà tù tận Siberia trước khi gặp lại và tha thứ cho thủ phạm thật sự.

phim cua philippines doat su tu vang danh gia

Trong bộ phim của đạo diễn Lav Diaz, nhân vật chính là một nữ giáo viên có tên Horacia, bộ phim bắt đầu khi bà Horacia đã phải sống gần 3 thập kỷ trong tù vì tội giết người mà thực sự không do bà gây ra. Đã chấp nhận rằng bi kịch oan trái là do số phận đưa đẩy, Horacia bất ngờ nhận được tin ân xá do thủ phạm đích thực đã ra đầu thú.

Trở lại với cuộc sống thường nhật, Horacia đã không tìm thấy sự bình an như nhân vật trong tác phẩm của Tolstoy. Bà trở về nhà và biết rằng chồng mình đã qua dời, con gái đã trưởng thành và bắt đầu một cuộc sống mới ở nơi khác, con trai đã biến mất bặt tăm từ lâu.

Tính cách nhẹ nhàng, hiền từ của Horacia trước đây hoàn toàn biến mất, bà lên kế hoạch trả thù người bạn trai cũ thời tuổi trẻ - Rodrigo, vì ghen tuông, Rodrigo đã đẩy bà vào một bi kịch khủng khiếp làm hỏng cả cuộc đời bà.

Người đàn ông tiểu nhân này sau nhiều năm giờ đã trở thành một nhân vật giàu có và thế lực. Horacia lên kế hoạch trả thù, trước tiên, bà chuyển tới sống trong khu dân cư ở gần ngôi nhà của Rodrigo, hòa nhập vào môi trường mới và tận dụng những mối quan hệ có được ở đây để phục vụ mục đích trả thù.

phim cua philippines doat su tu vang danh gia

Đảm nhận vai nữ chính là bà Charo Santos (60 tuổi). Đây là vai diễn điện ảnh đầu tiên của bà Santos. Điều bất ngờ là bà Santos vốn từng làm chủ tịch tập đoàn truyền thông ABS-CBN rất nổi tiếng tại Philippines.

Dù là một diễn viên tay ngang thi thoảng đóng phim theo cảm hứng, nhưng bà Santos đã có một vai diễn thực sự thuyết phục, thể hiện được sâu sắc những nét tâm lý biểu cảm của nhân vật phức tạp Horacia. Chính sự xuất hiện của nữ diễn viên đặc biệt như bà Santos đã giúp bộ phim của đạo diễn Diaz được chú ý hơn./.