phong chong dich gan lien voi thuc day san xuat kinh doanh dam bao an sinh xa hoi

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

phát biểu chỉ đạo tại phiên họp.

Tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến vào báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý I/2020 và nhiệm vụ trọng tâm quý II/2020. Theo đó, trong quý I, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, chịu tác động, ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, cùng với sự đoàn kết, thống nhất cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp nên dịch bệnh được kiểm soát tốt, các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 140 nghìn tỷ đồng, giảm 3,7% so với cùng kỳ; giá trị xuất khẩu đạt 6,55 tỷ đô la Mỹ; thu ngân sách Nhà nước đạt trên 3.500 tỷ đồng, tăng 0,6% so với cùng kỳ; toàn tỉnh có gần 680 dự án đầu tư ngoài ngân sách, sử dụng vốn đầu tư của doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký gần 120 nghìn đô la Mỹ; 150 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 8,2 tỷ đô la Mỹ, diện tích gieo trồng các cây trồng chính trong vụ xuân đạt trên 43 nghìn hecta; công tác giáo dục và đào tạo tiếp tục được triển khai theo khung kế hoạch năm học 2019-2020 của từng bậc học; các hoạt động an sinh xã hội tiếp tục được triển khai; tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được đảm bảo...

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về tình hình thực hiện và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2020. Theo đó, tổng nguồn vốn đầu tư công năm 2020 của Thái Nguyên là trên 3.800 tỷ đồng, giải ngân trên 611 tỷ đồng, bằng 15,8% kế hoạch. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tiến độ giải ngân của các dự án trên địa bàn bị ảnh hưởng, tuy nhiên so với mặt bằng chung của toàn quốc thì tỷ lệ này vẫn cao. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp giải ngân vốn bảo đảm tiến độ, kiên quyết cắt giảm, điều chuyển vốn đầu tư của các dự án giải ngân chậm, xử lý nghiêm các trường hợp làm chậm, thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định. Ngoài ra, việc thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; việc triển khai các chương trình, Đề án, dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn; đề án duy trì và mở rộng chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025 và một số nội dung quan trọng khác đã được thảo luận tại phiên họp.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, công tác phòng, chống dịch bước sang giai đoạn chống dịch mới, vì vậy các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, vừa thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Trong đó, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế và phương án cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống, sinh hoạt của nhân dân trong các tình huống có thể xảy ra; tập trung đánh giá tình hình và những ảnh hưởng, tác động của dịch tới từng ngành, lĩnh vực, địa phương để có giải pháp kịp thời, giảm thiểu các tác động, ảnh hưởng, thiệt hại do dịch bệnh; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020; tăng cường kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước; làm tốt công tác quản lý thu, chi, chống thất thu ngân sách nhà nước. Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ưu tiên bố trí ngân sách cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí cũng đề nghị các sở, ngành tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, kịp thời giải quyết những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng triển khai thực hiện các dự án đầu tư; triển khai thực hiện tốt phương án sản xuất nông nghiệp năm 2020; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho xây dựng nông thôn mới; chủ động phòng, chống dịch cho cây trồng, vật nuôi; xây dựng các phương án phòng, chống thiên tai trên địa bàn; giải quyết dứt điểm các vụ việc liên quan đến công tác khiếu nại tố cáo; không để khiếu nại đông người, vượt cấp, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương; công tác an sinh xã hội trên địa bàn, an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội cần tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả./.