Phiên họp đã nghe, thảo luận và cho ý kiến vào 7 nội dung quan trọng gồm; Báo cáo tình hình kinh tế xã hội 4/2020, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; báo cáo công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; Báo cáo tác động của dịch Covid-19 đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và giải pháp khắc phục; Báo cáo tiến độ triển khai các dự án sau nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018, tiến độ triển khai một số dự án lớn trên địa bàn tỉnh; tờ trình dự thảo nghị quyết điều chỉnh bổ sung nội dung nghị quyết số 49 của HĐND tỉnh quy định về phí và lệ phí trên địa bàn tỉnh; Tờ trình dự thảo nghị quyết quy định mức học phí đối với cấp học mầm non và cấp học phổ thông công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân năm học 2020 - 2021 ...

Cho ý kiến vào báo cáo tình hình kinh tế xã hội 4/2020, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, các đại biểu đều nhận định: Do tác động của dịch Covid-19, kinh tế - xã hội của tỉnh phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhiều chỉ tiêu kinh tế trong tháng 4/2020 giảm sâu so với tháng trước và so với cùng kỳ; sản xuất công nghiệp bị đình trệ; xuất khẩu gặp nhiều khó khăn do chịu tác động trực tiếp từ dịch bệnh; các ngành thương mại, dịch vụ, du lịch, vận tải chưa thể phục hồi hoàn toàn; tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm ảnh hưởng đến công tác an sinh xã hội. Song song với nhiệm vụ khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã chủ động, tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, với phương châm “chống dịch như chống giặc”.

Toàn tỉnh đã ủng hộ bằng tiền và hiện vật cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số kinh phí trên 35,8 tỷ đồng. Ngành chức năng của tỉnh đã chỉ đạo các địa phương rà soát, tổng hợp số hộ, số khẩu của các hộ gia đình có hoàn cảnh yếu thế, đặc biệt khó khăn có nguy cơ thiếu đói do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gây ra trong thời gian cách ly xã hội để trợ giúp đột xuất, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt tối thiểu, theo nguyên tắc công bằng, công khai, kịp thời theo mức độ khó khăn. Lĩnh vực Văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được đẩy mạnh và giữ vững. Kết quả xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 tỉnh Thái Nguyên xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (tăng 6 bậc so với năm 2018 ) đứng thứ nhất trong 14 tỉnh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ...

phien hop toan the lan thu 38 ubnd tinh thai nguyen
Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp toàn thể lần thứ 38 UBND tỉnh

Phát biểu kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Để ổn định và phục hồi sản xuất kinh doanh, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế của tỉnh năm 2020 là thách thức rất lớn, cần có sự chung sức, đồng lòng vào cuộc của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, người dân và toàn xã hội, vì vậy các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2020; tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; cần xác lập tình trạng bình thường mới trong các hoạt động kinh tế - xã hội, tập trung đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ cho các đối tượng, doanh nghiệp, đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông, nhân viên nấu ăn thuộc diện hợp đồng thuê khoán tại các cơ sở giáo dục công lập bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên tình thần bảo đảm an sinh xã hội.

Đồng chí chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý: Cần thực hiện các giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020; tăng cường kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước, quản lý tài sản công. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tích cực thực hiện các giải pháp đẩy mạnh sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản; chủ động theo dõi diễn biến thời tiết, có phương án phòng chống thiên tai; kịp thời khắc phục hậu quả do dông lốc gây ra tại các địa phương trong thời gian qua. Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức các kỳ thi năm 2020 đảm bảo nghiêm túc, an toàn, đúng quy định. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội nhất là trong thời điểm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp. Các Sở, ban, ngành tích cực chuẩn bị tốt các nội dung trình xin ý kiến tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIII.