Trong những tháng đầu năm 2020, tình hình thế giới và trong nước có những biến động lớn do tác động của đại dịch Covid-19. Hầu hết các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế trong nước đều bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều hoạt động kinh tế - xã hội bị ngưng trệ. Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của quần chúng nhân dân, sự đồng lòng của doanh nghiệp, những giải pháp đề ra trong nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 và quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển đã được các cấp, các ngành tích cực triển khai đồng bộ, hiệu quả, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch gắn với phát triển kinh tế.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) trên địa bàn tỉnh ước đạt 2,63%. Trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 2,45%; khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 2,88%; khu vực dịch vụ và thuế sản phẩm tăng 2,88%. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt gần 335 nghìn tỷ đồng. Giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản ước đạt gần 7.200 tỷ đồng. Giá trị xuất khẩu ước đạt trên 11 tỷ USD. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt hơn 6.550 tỷ đồng. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp thứ 12, chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) xếp thứ 39, chỉ số cải cách hành chính Par index xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố. Các lĩnh vực văn hóa xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Bên cạnh kết quả đạt được, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm còn thấp so với mục tiêu cả năm, đặc biệt là khu vực có vốn đầu tư nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn do thị trường tiêu thụ bị ảnh hưởng của dịch Covid-19; các chuỗi cung ứng bị đứt đoạn do chính sách đóng cửa nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh đã tác động không nhỏ đến sản xuất công nghiệp và xuất nhập khẩu của tỉnh; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn đạt thấp; nhiều dự án đầu tư ngoài ngân sách tiến độ triển khai còn chậm, vướng mắc nhiều thủ tục liên quan đến đất đai, đấu thầu. Đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục lan rộng và ảnh hưởng nặng nề tới nhiều quốc gia trên thế giới là đối tác cung ứng yếu tố đầu vào và tiêu thụ sản phẩm của các dự án trên địa bàn; công tác phòng, chống dịch cần tiếp tục được thực hiện, trong khi nguồn lực ngân sách của tỉnh còn hạn chế, dẫn tới ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và cân đối ngân sách.

phien hop thu 39 uy ban nhan dan tinh thai nguyen nhiem ky 2016 2021
Toàn cảnh Phiên họp.

Tại hội nghị, các đại biểu cơ bản thống nhất với các nhóm giải pháp nhằm thực hiện những chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong 6 tháng cuối năm và cả năm 2020 cũng như trong Nghị quyêt Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng thời đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh và các đơn vị tham mưu tiếp tục rà soát, nghiên cứu để xây dựng giải pháp, kế hoạch sát thực tế, đặc biệt là các nội dung, chương trình, kế hoạch công tác năm 2020 và cả nhiệm kỳ;

Cũng tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các báo cáo, tờ trình liên quan đến việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch và tiêu chí phân bổ nguồn vốn đầu tư công trung hạn; chủ trương đầu tư thực hiện các dự án giao thông; kết quả xúc tiến đầu tư và tiến độ triển khai một số dự án lớn trên địa bàn; kế hoạch và quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020; chính sách hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách cấp xã, xóm, tổ dân phố dôi dư; các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng; công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí, chống tham nhũng và phòng chống tội phạm; kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIII. Qua thảo luận, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngành chức năng đã đóng góp nhiều ý kiến cũng như đề xuất những giải pháp nhằm bổ sung, hoàn thiện các báo cáo, dự thảo nghị quyết đã được xây dựng để trình Ban Thường vụ tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Hội đồng nhân dân tỉnh trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp, các ngành, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đồng chí đề nghị, trong 6 tháng cuối năm, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục tập trung thực hiện tốt các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, chương trình công tác của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cả năm 2020; tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, triệt để các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; tập trung giải quyết các vướng mắc và thực hiện có hiệu quả các gói hỗ trợ của Chính phủ để giúp doanh nghiệp khôi phục, phát triển sản xuất; rà soát, triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh, xử lý nghiêm các trường hợp có dấu hiệu trục lợi ngân sách; tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và thực hiện tốt công tác hỗ trợ, xúc tiến đầu tư, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường các giải pháp thu ngân sách và tiết kiệm chi phí; quan tâm công tác dân vận chính quyền, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao đạo đức công vụ và chỉ số hài lòng của người dân; đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án lớn trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện các dự án, công trình đầu tư ngoài ngân sách và kiên quyết thu hồi nếu không thực hiện dự án theo quy định, hoặc có dấu hiệu trục lợi; quan tâm thực hiện bình ổn giá, xử lý gian lận thương mại; đẩy mạnh công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đặc biệt là tại vùng sâu, vùng xa; đảm bảo điều kiện cho kỳ thi các cấp và vấn đề an toàn cho học sinh trong trường học cũng như việc lựa chọn, sử dụng sách giáo khoa; Thông tin, tuyên truyền kịp thời về tình hình kinh tế - xã hội, các chủ trương, cơ chế, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cùng các vấn đề người dân, doanh nghiệp quan tâm để tạo đồng thuận xã hội, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội cũng như các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 .

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khẳng định: Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và triển khai thành các giải pháp, chương trình hành động cụ thể; giao nhiệm vụ cho các đồng chí Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong điều hành, xem xét, giải quyết các nội dung công việc thuộc lĩnh vực quản lý, phụ trách. Đồng thời yêu cầu các ngành chức năng tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực và quán triệt 8 nhóm giải pháp trọng tâm mà Ủy ban nhân dân tỉnh đề ra nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; bộ phận tham mưu tổng hợp ý kiến đóng góp của các ngành chức năng để hoàn thiện những nội dung trình Ban Thường vụ tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Hội đồng nhân dân tỉnh trong thời gian tới.