phien hop thu 23 ubnd tinh cho y kien vao nhieu noi dung quan trong

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Phiên họp.

Ảnh: Vũ Trung

Phát biểu khai mạc phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: đây là kỳ họp quan trọng để bàn, đưa ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm, quyết định đến kết quả phát triển cả năm của tỉnh; bởi vậy, đồng chí đề nghị các đại biểu tập trung, thắng thắn đóng góp ý kiến vào các nội dung triển khai tại cuộc họp.

7 báo cáo đã được các đại biểu tập trung thảo luận, góp ý với nhiều nội dung quan trọng. Theo đó, báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 9/2018; báo cáo tình hình triển khai các dự án đầu tư và kết quả thực hiện các dự án đầu tư vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác trên địa bàn tỉnh quý III và 9 tháng năm 2018; báo cáo tình hình thực hiện thu chi ngân sách 8 tháng đầu năm 2018 và các giải pháp điều hành thu chi những tháng cuối năm; báo cáo kết quả 02 năm thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng An toàn khu, vùng dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017 – 2020 là những báo cáo, vấn đề được các đại biểu đặc biệt quan tâm, đề cập trong lĩnh vực kinh tế. Bên cạnh đó, phiên họp cũng nghe và cho ý kiến vào báo cáo tình hình triển khai thực hiện nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh năm 2018; kết quả thực hiện Đề án xây dựng lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016 - 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và kết quả 02 thực hiện Đề án xây dựng thế trận quân sự trong khu vực phòng thủ tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017 - 2025, tầm nhìn đến năm 2035...

Đi sâu thảo luận và đóng góp ý kiến vào các vấn đề, các đại biểu đã cơ bản nhất trí với nội dung các báo cáo và thông qua một số kết quả phát triển kinh tế của tỉnh như: chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8/2018 ước tăng 0,64% so với tháng trước và tăng gần 12% so với cùng kỳ; tính chung 8 tháng năm 2018, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng 12,1% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách Nhà nước 8 tháng qua đạt hơn 8.885 tỷ đồng, bằng 67,8% dự toán năm, tăng 5,2% so với cùng kỳ. Tổng giá trị giải ngân nguồn vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương tính đến hết tháng 8/2018 đạt 49,7% kế hoạch năm; tổng giá trị xuất khẩu tháng 8 ước đạt 1,9 tỷ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ; tính chung 8 tháng năm 2018, giá trị hàng xuất khẩu của tỉnh ước đạt trên 16 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ, bằng 64,5% kế hoạch năm. 8 tháng qua, Thái Nguyên đã cấp mới đăng ký kinh doanh cho 513 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký hơn 3.110 tỷ đồng; trong tháng 8/2018 đã cấp mới đăng ký kinh doanh cho 61 doanh nghiệp với số vốn đăng ký 306 tỷ đồng…

Đối với các dự án đầu tư ngoài ngân sách, 8 tháng qua, tỉnh đã cấp phép hoạt động cho 46 dự án, với tổng vốn đăng ký hơn 4.200 tỷ đồng và hơn 32,8 triệu USD. Đặc biệt, sau Hội nghị xúc tiến đầu tư, rất nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế đã đến tìm hiểu và đề xuất hợp tác đầu tư vào tỉnh. Trước những cơ hội này, Thái Nguyên luôn mở cửa chào đón các nhà đầu tư, song tỉnh cũng có sự nghiên cứu và lựa chọn hợp tác với những nhà đầu tư tiềm năng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tăng cường chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã ký kết trong Hội nghị xúc tiến đầu tư và các dự án tiếp tục được ký kết sau sự thành công của Hội nghị xúc tiến đầu tư hồi đầu tháng 7 vừa qua…Hiện nhiều chương trình, dự án lớn đã hoạt động ổn định; tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm được đẩy nhanh góp phần thúc đẩy tăng trưởng và thu ngân sách của tỉnh. Bên cạnh đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội, chỉ số giá tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trong tháng 8 đều tăng…Các hoạt động văn hóa, xã hội được đảm bảo; tình hình an ninh quốc phòng, trật tự xã hội được giữ vững…

Đối với những nội dung khác, các đại biểu đã bổ sung, đóng góp nhiều ý kiến: với báo cáo kết quả 02 năm thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng An toàn khu, vùng dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017 – 2020, các đại biểu đề nghị làm rõ cơ cấu nguồn vốn thực hiện chương trình để có định hướng và chỉ đạo sát với thực tế; đề nghị khảo sát và báo cáo tình hình thực hiện các chương trình sát với tình hình thực tế tại địa phương để có những giải pháp có hiệu quả khi triển khai thực hiện chương trình nhằm nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Đối với báo cáo triển khai các dự án đầu tư và kết quả thực hiện các dự án đầu tư vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác trên địa bàn tỉnh quý III và 9 tháng năm 2018, các đại biểu đề nghị tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, giám sát đối với các dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Đối với lĩnh vực cải cách hành chính, các đại biểu đề nghị tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm cải cách, giảm thiểu các thủ tục hành chính, tạo sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; đẩy nhanh tiến độ xây dựng trung tâm hành chính công cấp tỉnh nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, tạo điều kiện tăng cường thu hút đầu tư vào địa bàn…Với việc thực hiện diễn tập khu vực phòng thủ địa phương năm nay, đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đề nghị tỉnh bố trí kinh phí và các đơn vị, địa phương đăng ký quân số tham gia để chuẩn bị chu đáo, tập trung cao độ cho đợt diễn tập đạt hiệu quả cao.

Kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các cấp, ngành trong thời gian qua. Thời gian tới, đồng chí đặc biệt lưu ý và yêu cầu cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội 3 tháng cuối năm và cả năm 2018, trong đó đặc biệt chú trọng đẩy mạnh thu hút đầu tư và triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị các cấp.

Bên cạnh đó, cũng cần chú trọng phát triển những sản phẩm truyền thống, sản phẩm đặc sản và thế mạnh của địa phương. Và để đẩy mạnh phát triển, thu hút đầu tư thì phải chú trọng cải cách hành chính với những giải pháp hợp lý và cần báo cáo tỉnh thường xuyên để tỉnh kịp thời chỉ đạo và có những giải pháp phù hợp trong công tác cải cách hành chính. Đồng chí cũng yêu cầu ngành tài chính cân đối nguồn kinh phí cho việc thực hiện các chương trình, đề án, đặc biệt là đối với lĩnh vực an ninh quốc phòng để thực hiện thành công việc diễn tập khu vực phòng thủ năm 2018…Với các ý kiến, đóng góp tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các sở, ngành, đơn vị liên quan tiếp thu, bổ sung, chỉnh sửa để hoàn thiện các báo cáo để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy./.