phien hop lan thu 32 cua ubnd tinh thao luan cho y kien vao mot so noi dung quan trong
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Ngô Huy

Phiên họp lần thứ 32 cho ý kiến thảo luận vào 6 nội dung quan trọng gồm: Báo cáo tình hình KTXH tháng 8 và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới; Báo cáo tình hình thu – chi ngân sách và những giải pháp điều hành thực hiện dự toán thu – chi ngân sách nhà nước những tháng cuối năm, phấn đấu và hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2019; Báo cáo tiến độ triển khai các dự án sau Hội nghị xúc tiến đầu tư, tiến độ triển khai một số dự án lớn trên địa bàn tỉnh; Báo cáo kết quả thí điểm thực hiện giám sát đánh giá đầu tư và đánh giá hiệu quả đầu tư đối với 1 số dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước trong giai đoạn 2016 – 2018; Báo cáo nhu cầu vốn đầu tư các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương chưa cân đối đủ vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 và báo cáo tiến độ triển khai thực hiện dự án Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên.

Thảo luận và cho ý kiến vào báo cáo tình hình KTXH 8 tháng, các đại biểu đều đồng tình với những kết quả đạt được thời gian qua. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trên địa bàn tháng 8/2019 tăng 0,2% so với tháng trước.

Tổng diện tích gieo cấy cây lúa vụ Mùa năm 2019 đạt khoảng 40 nghìn ha. Đến nay, có 40 xã, phường, thị trấn của 09 huyện, thành, thị xã đã qua 30 ngày không có lợn mắc bệnh phải tiêu hủy. Các địa phương đã hoàn thành công tác trồng mới rừng năm 2019.

Trên địa bàn tỉnh từ đầu tháng 8 đến ngày 11/9/2019 đã xảy ra 03 đợt thiên tai làm 06 người chết, ước tính giá trị thiệt hại về tài sản sơ bộ trên 24,860 tỷ đồng. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, tỉnh Thái Nguyên đã chủ động và chỉ đạo kịp thời công tác khắc phục thiệt hại, huy động lực lượng tại chỗ để tích cực triển khai, trợ giúp các hộ dân khắc phục thiệt hại, đảm bảo ổn định cuộc sống; đồng thời tổ chức thăm hỏi nạn nhân, động viên, hỗ trợ gia đình nạn nhân theo quy định.

Tổng thu ngân sách Nhà nước 8 tháng năm 2019 của tỉnh Thái Nguyên đạt gần 9.650 tỷ đồng, bằng 64% dự toán, tăng 9% so với cùng kỳ; Tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt trên 2,2 tỷ Đô la Mỹ, tăng 4,6% so với cùng kỳ. Toàn tỉnh đã chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới 2019 – 2020. Lĩnh vực giảm nghèo, an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm. Công tác quân sự, quốc phòng địa phương, an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo.

Trong tháng 8/2019, trên địa bàn xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm 03 người chết, 07 người bị thương; thiệt hại tài sản ước tính khoảng 82,5 triệu đồng. Bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu cũng làm rõ một số nguyên nhân còn tồn tại, hạn chế và tham mưu các giải pháp tích cực đề thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KTXH năm 2019.

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương trong thực hiện các mục tiêu KTXH của tỉnh thời gian qua. Về 1 số nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí yêu cầu; tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ, có kết quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra; trong đó, tập trung thực hiện các giải pháp cần thiết đối với các mục tiêu, chỉ tiêu khó đạt, hoặc đạt nhưng không cao, nỗ lực phấn đấu cao nhất, thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2019, tạo nền tảng vững chắc cho năm 2020, năm cuối của nhiệm kỳ, góp phần thực hiện thành công kế hoạch 5 năm 2016 - 2020.

Đồng chí lưu ý: Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt hơn nữa trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện các chỉ tiêu của ngành, lĩnh vực, địa phương mình phụ trách. Người đứng đầu các cấp, các ngành, nhất là các địa phương chịu trách nhiệm trực tiếp giải quyết khó khăn, tháo gỡ vướng mắc, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp; tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện các dự án, góp phần thúc đầy phát triển kinh tế - xã hội.

Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp thu ngân sách, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Đồng chí cũng nhấn mạnh: khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý đối với các dự án đã ký kết biên bản ghi nhớ, có chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư; tạo thuận lợi về đất đai, giải phóng mặt bằng đối với các dự án đã được cấp giấy pháp đầu tư. Quyết liệt chỉ đạo hoàn thành các dự án được chọn là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025; Kiên quyết xử lý đối với các dự án đã có quyết định thu hồi, để tạo nguồn thu hút đầu tư mới.

Về lĩnh vực nông nghiệp, đồng chí chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu; Tăng cường công tác phòng chống, khống chế, dập dịch bệnh tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh; duy trì, bảo đảm tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp và tiến độ hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2019 đã đề ra.

Chủ động các biện pháp phòng tránh thiên tai, hạn chế tối đa những thiệt hại về người và tài sản của nhân dân; tổ chức thăm hỏi, động viên, có hình thức hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại do hậu quả mưa, lũ. Tăng cường công tác chỉ đạo, huy động lực lượng, vật tư, phương tiện tham gia ứng phó và khắc phục thiệt hại theo phương châm 4 tại chỗ.

Rà soát ngay các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, có kế hoạch sơ tán, di dời bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân. Tổ chức kiểm tra, triển khai các biện pháp bảo vệ an toàn đê điều, hồ đập trong mùa mưa, bão, có phương án xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Về các nhiệm vụ khác, chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: Thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn, chú trọng phòng, chống các dịch bệnh, các hoạt động kiểm tra giám sát lĩnh vực An toàn vệ sinh thực phẩm. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra lạm thu, thu ngoài học phí. Triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đồng thời rà soát các khiếu nại tố cáo, hạn chế đơn thư, khiếu kiện kéo dài, tích cực giải quyết đúng pháp luật.