phien hop giai trinh cua thuong truc hdnd tinh thai nguyen khoa xiii de cap nhieu noi dung dang duoc quan tam
Toàn cảnh phiên họp

Phát biểu khai mạc phiên họp, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Từ thực tế khảo sát, giám sát và ý kiến, phản ánh của cử tri tới HĐND tỉnh cho thấy, việc triển khai một số nhiệm vụ quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần phải làm rõ.

Từ thực trạng trên, Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn 4 nhóm vấn đề, đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan chức năng giải trình, làm rõ, gồm: hiệu quả hoạt động của các Hợp tác xã (HTX) dịch vụ điện; việc bố trí dân cư theo hình thức tái định cư tập trung thuộc Chương trình bố trí dân cư các vùng thường xảy ra thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 1776 của Thủ tướng Chính phủ; việc thực hiện các Đề án, Chương trình, chính sách hỗ trợ đầu tư, khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn và công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch 3 loại rừng.

Sau phần khai mạc, các đại biểu tiến hành giải trình đối với từng nhóm vấn đề đã được Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn. Hiệu quả của các Hợp tác xã Dịch vụ điện là nội dung đầu tiên được đề cập.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 20 HTX hoạt động kinh doanh bán lẻ điện nông thôn, trong đó có 19 HTX tham gia Dự án năng lượng nông thôn, giai đoạn 2, gọi tắt là Dự án REII. Các HTX đều có đầy đủ các thủ tục pháp lý để hoạt động kinh doanh bán lẻ điện và đáp ứng đủ các điều kiện được áp dụng giá bán buôn điện.

Ghi nhận sự cố găng, nỗ lực của các HTX Dịch vụ điện đã chủ động huy động các nguồn vốn để đầu tư hoàn thiện hạ tầng lưới điện hạ thế và chống quá tải, nâng cao chất lượng điện năng phục vụ đời sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất kinh doanh của bà con nhân dân. Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động của HTX Dịch vụ điện và vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước đối với việc giải quyết các tồn tại, bất cập tại các HTX là vấn đề được đại biểu Trần Văn Khương, Phó Trưởng Ban Văn hóa, xã hội, HĐND tỉnh đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Công thương giải trình, làm rõ.

Liên quan đến vấn đề này, các đại biểu tiếp tục đặt câu hỏi về trách nhiệm của Ngành Điện và tiến độ đầu tư chống quá tải đối với các Trạm Biến áp quá tải đã được Đoàn kiểm tra Liên ngành của tỉnh chỉ ra, cũng như việc tiếp nhận bàn giao đối với các Trạm biến áp do các HTX tự đầu tư.

Một vấn đề được các đại biểu chỉ ra nữa là, bên cạnh đa số các HTX đã xây dựng được phương án sản xuất kinh doanh, phương án trả nợ gốc và lãi vay đầu tư lưới điện hạ áp nông thôn REII, thì số khác lại chưa nghiêm túc trong việc vay và trả nợ vốn vay, chây ỳ trong việc trả nợ vốn vay. Tính đến tháng 2/2019, còn 12 HTX nợ quá hạn, với tổng số nợ quá hạn trên 7,68 tỷ đồng. Trong đó, một số HTX nợ quá hạn lớn, thời gian nợ kéo dài, khả năng trả nợ gặp nhiều khó khăn. Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Thúy Nga, Trưởng Ban Văn hóa, xã hội, HĐND tỉnh đề nghị Sở Tài chính làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước và giải pháp tháo gỡ, nhất là phương án bố trí nguồn kinh phí để trả nợ dự án ReII.

Kết luận nội dung này, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn nghiêm túc kiểm điểm lại trách nhiệm trong việc để các HTX Dịch vụ điện nợ quá hạn nhiều năm, chây ỳ trong trả nợ. Đồng chí cũng yêu cầu UBND tỉnh và các cơ quan chức năng liên quan tiếp thu các ý kiến trao đổi, đề xuất của đại biểu HĐND tỉnh sớm có giải pháp tháo gỡ cụ thể và dứt điểm.

Hạn chế, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và giải pháp để thực hiện có hiệu quả hơn việc bố trí dân cư theo hình thức tái định cư tập trung, theo Quyết định số 1776 của Thủ tướng Chính phủ cũng là những nội dung được các đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận và yêu cầu UBND tỉnh, các cơ quan chức năng liên quan làm rõ trong Phiên giải trình ngày 24/4.

Từ thời điểm Quyết định số 1776 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, đến nay, tại Thái Nguyên đã triển khai thực hiện 7 dự án, di chuyển được 232 hộ dân tới các khu tái định cư, thành điểm dân cư nông thôn mới tập trung, các hộ tái định cư được đảm bảo an toàn trước những nguy cơ về thiên tai. Tuy nhiên, tỷ lệ lấp đầy các khu tái định cư và việc xây dựng phương án sản xuất cho nhân dân vùng ảnh hưởng là những vấn đề còn nhiều bất cập.

Đặt vấn đề cụ thể tại Dự án Khu tái định cư xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ, một số đại biểu đề nghị cơ quan chủ quản là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm rõ phương án giải quyết đối với dự án này. Bởi thực tế, qua 3 năm triển khai và gần 14 tỷ đồng đầu tư, hiện dự án đã dừng toàn bộ hoạt động xây dựng, vì xảy ra sạt lở nghiêm trọng và có nguy cơ tái diễn.

Vấn đề chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tại khu tái định cư, các hình thức tái định cư theo Quyết định 1776, cơ chế hỗ trợ tái định cư tại chỗ và việc bố trí tái định cư tập trung có thực sự phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc trên địa bàn cũng là những nội dung được các đại biểu quan tâm, đặt câu hỏi.

Kết luận nội dung này, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh đánh giá lại hiệu quả các dự án đã được đầu tư trên địa bàn để lựa chọn hình thức, giải pháp bố trí ổn định dân cư cho phù hợp trong thời gian tới. Có phương án giải quyết dứt điểm vấn đề còn tồn tại, hạn chế, bất cập của các dự án khu tái định cư hiện nay để người dân sớm ổn định cuộc sống tại nơi ở mới./.