phien hop chat van va tra loi chat van cua thuong truc hdnd tinh ve linh vuc thu hut dau tu
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Vũ Trung

Phát biểu khai mạc phiên họp, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh còn có một số dự án chậm tiến độ, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh, gây bức xúc trong nhân dân, Thường trực HĐND tỉnh đã lựa chọn nhóm vấn đề về việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh về thu hút đầu tư, ưu đãi đầu tư; tiến độ của các dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và các dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước chậm tiến độ, sử dụng đất không đúng quy định, kém hiệu quả để thực hiện chất vấn. Mục tiêu là làm rõ những vấn đề còn hạn chế, vướng mắc, bất cập trong việc thực thi chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của HĐND tỉnh; đồng thời xác định rõ trách nhiệm của UBND tỉnh, các sở, ngành. Qua đó, đề ra những giải pháp, thời hạn khắc phục hạn chế, góp phần nâng cao trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả điều hành phát triển kinh tế - xã hội của các cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư sắp tới của tỉnh.

Sau phần khai mạc, các đại biểu tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến 11 dự án đã được Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn, thuộc các lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp, khu dân cư, khu đô thị, các dự án BT, giao thông; khai thác khoáng sản, quản lý đất đai, quản lý xây dựng. Theo đó, các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp được các đại biểu quan tâm đặt nhiều câu hỏi với 5 phiếu chất vấn theo đăng ký và nhiều lượt đăng ký chất vấn ngay tại phiên họp. Cụ thể, liên quan đến 3 dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp (KCN) chậm tiến độ gây bức xúc trong dư luận, do Ban Quản lý các KCN tỉnh quản lý, gồm: dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu B – KCN Điềm Thụy phần diện tích 170ha do Công ty Cổ phần APEC làm chủ đầu tư, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu B – KCN Nam Phổ Yên do Công ty TNHH MTV ô tô Xuân Kiên Vinaxuki Thái Nguyên đầu tư và dự án KCN Trung Thành Khu C – KCN Nam Phổ Yên do Công ty Lệ Trạch (Đài Loan) làm chủ đầu tư. Các đại biểu đề nghị: lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo cơ quan chuyên môn về quản lý Nhà nước là Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh làm rõ trách nhiệm đối với việc thẩm định năng lực tài chính, đôn đốc, quản lý các chủ đầu tư thực hiện dự án vào các KCN. Trả lời nội dung này, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã chỉ rõ nguyên nhân, tồn tại, hạn chế, thẳng thắn nhận trách nhiệm, đồng thời đưa ra giải pháp xử lý trong thời gian tới. Đối với các dự án đang triển khai đầu tư vào tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh khẳng định luôn tạo điều kiện cho chủ đầu tư triển khai các dự án, những dự án chậm tiến độ triển khai theo cam kết, tỉnh kiên quyết xử lý, thu hồi.

Liên quan đến Dự án Quy hoạch, dồn điền, đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn sản xuất nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao tại 3 xã Tân Đức, Úc Kỳ, Xuân Phương, huyện Phú Bình, do UBND huyện Phú Bình làm chủ đầu tư, căn cứ kết quả thực tiễn, một số ý kiến cho rằng tiến độ thực hiện còn chậm. Nguyên nhân là do chưa có các văn bản hướng dẫn cụ thể, đặc biệt tỉnh chưa có cơ chế để thực hiện việc “dồn điền, đổi thửa”.

Tiếp thu ý kiến của chủ tọa kỳ họp và các đại biểu, lãnh đạo UBND tỉnh đã nghiêm túc rút kinh nghiệm và khẳng định trong thời gian tới sẽ sớm rà soát, kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án, qua đó giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tồn tại liên quan; đồng thời cương quyết thu hồi đối với các dự án chậm tiến độ, hiệu quả sử dụng đất cũng như hiệu quả của dự án thấp, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân vùng dự án, cũng như tới môi trường đầu tư của tỉnh. Liên quan đến Dự án KCN Trung Thành (Khu C – KCN Nam Phổ Yên) do Công ty Lệ Trạch (Đài Loan) làm chủ đầu tư, do đã hoàn thành giải phóng mặt bằng phần diện tích không nhỏ, thêm vào đó, thời gian gần đây, đã có một số tín hiệu tích cực trong triển khai dự án của chủ đầu tư, các đại biểu cũng đề xuất tỉnh cần xây dựng phương án hỗ trợ chủ đầu tư có giải pháp thu hút các dự án vào KCN, nhân dịp Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào địa bàn sắp diễn ra.

Các dự án liên quan đến khai thác khoáng sản, quản lý đất đai và quản lý xây dựng cũng là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm đặt câu hỏi chất vấn lãnh đạo UBND tỉnh và thủ trưởng các cơ quan chuyên môn. Theo đó, vấn đề quản lý, sử dụng và tự thỏa thuận trong chuyển giao đất thuộc dự án của chủ đầu tư và doanh nghiệp khác được đại biểu đề nghị lãnh đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường giải trình làm rõ.

Đối với việc chậm tiến độ thực hiện dự án nâng cấp đường Phố Hương và đường Lưu Nhân Chú, TP Thái Nguyên, khiến dự án dở dang, không những không góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, mà còn gây trở ngại trong giao thông và gây mất mỹ quan đô thị, nhiều ý kiến đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh làm rõ việc chấp hành quy định của pháp luật trong thực hiện các thủ tục đầu tư dự án của UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan, cũng như đề xuất giải pháp và tiến độ thời gian cụ thể để giải quyết dứt điểm.

Cũng tại phiên họp, các nội dung liên quan đến việc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; vấn đề đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên liên quan, gồm: Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân; phương án giải quyết đối với các dự án đã triển khai, nhưng không có điều kiện triển khai tiếp; giải pháp đối với các dự án chây ỳ, luôn tìm cách chứng minh năng lực, đề nghị tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện mỗi khi tỉnh kiểm tra và yêu cầu thu hồi và vấn đề “hậu thu hồi” cũng được các đại biểu đặt câu hỏi, chất vấn đối với UBND tỉnh và các ngành chức năng liên quan.

Phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh về lĩnh vực thu hút đầu tư, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc đánh giá cao phương thức giám sát của HĐND tỉnh thông qua phiên họp lần này, nhất là trong bối cảnh tỉnh đang tập trung chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào địa bàn năm 2018.

Trân trọng cảm ơn các ý kiến chất vấn xuất phát từ trách nhiệm của đại biểu dân cử trước cử tri, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng thẳng thắn nhận trách nhiệm trước thực trạng một số dự án đầu tư trên địa bàn chậm tiến độ, gây ảnh hưởng tới đời sống người dân vùng dự án và đến môi trường đầu tư của tỉnh. Đồng chí cũng mong muốn, qua phiên chất vấn lần này, mỗi đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến xây dựng cơ chế, chính sách của tỉnh cũng như trực tiếp kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm đến đầu tư vào địa bàn; đồng thời giám sát chặt chẽ hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, qua đó nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư vào địa bàn.

Theo đánh giá chung, nhìn chung không khí chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này khá sôi nổi, vai trò điều hành của chủ tạo kỳ họp được thể hiện rõ rệt, hiệu quả, trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm. Những câu hỏi chất vấn đã tập trung trọng tâm nêu vấn đề, chỉ nguyên nhân, quy trách nhiệm và giải pháp của các ngành chức năng. Tuy nhiên, bên cạnh những phần trả lời chất vấn đầy đủ, đáp ứng yêu cầu của đại biểu, vẫn còn những phần trả lời chưa trọng tâm vào đúng nội dung câu hỏi và thiếu giải pháp cụ thể.

Cũng tại phiên chất vấn đã có 7 phiếu có nội dung chất vấn không thuộc 13 dự án do Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn. Các nội dung này sẽ được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp chuyển tới các cơ quan chức năng liên quan trả lời bằng văn bản./.