phien chat van va tra loi chat van cua uy ban thuong vu quoc hoi
Điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Đồng chủ trì tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. Cùng dự có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo HĐND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Trong chương trình làm việc buổi sáng, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, các đại biểu Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung về nhóm vấn đề: giải pháp để đẩy nhanh việc rà soát, giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công, đặc biệt là những hồ sơ còn tồn đọng, vướng mắc; thực trạng công tác quản lý Nhà nước về đào tạo nghề; giải quyết việc làm cho thanh niên, nhất là thanh niên ở vùng nông thôn, bộ đội, công an xuất ngũ; vấn đề chuyển đổi, quản lý các trung tâm cai nghiện trong cả nước.

Trong đó, nhiều vấn đề được đại biểu Quốc hội, đông đảo cử tri và dư luận đặc biệt quan tâm như: vấn đề trưng tập hài cốt và xác minh danh tính liệt sỹ; bất cập trong giải quyết chế độ đối với đối tượng thanh niên xung phong; việc đẩy mạnh tự chủ gắn với chất lượng đào tạo tại các cơ sở đào tạo nghề; cơ chế đào tạo nghề đối với đồng bào dân tộc thiểu số; trách nhiệm của Bộ, Ngành liên quan đối với tình trạng một lượng lớn nguồn nhân lực đã qua đào tạo nhưng chưa đáp ứng được với nhu cầu thực tiễn của xã hội;…Ngoài Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trả lời chất vấn trực tiếp, các Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã tham gia giải trình thêm những vấn đề liên quan.

Trong chương trình làm việc buổi chiều, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, phiên chất vấn tiếp tục với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn về nhóm vấn đề: công tác quản lý an toàn thông tin mạng; việc xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên các phương tiện thông tin điện tử gây hoang mang trong dư luận, gây thiệt hại về kinh tế, tổn hại danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức khác.

Trong đó, các đại biểu tập trung quan tâm vào một số vấn đề như: giải pháp về hạ tầng kỹ thuật và chế tài xử lý đối với hành vi đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên mạng xã hội; giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng sim rác, tin nhắn rác; tính định hướng xã hội trong công tác thông tin tuyên truyền hiện nay…Việc kiểm duyệt chương trình, nội dung quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng là vấn đề được các đại biểu đặc biệt quan tâm. Bên cạnh Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời chất vấn, các Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham gia giải trình những vấn đề liên quan.

Mặc dù là phiên chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ, song theo đánh giá của chủ tọa, phiên chất vấn diễn ra trong không khí sôi nổi, thẳng thắn và trách nhiệm. Đặc biệt, đã dành gần như toàn bộ thời gian để đại biểu Quốc hội trực tiếp đặt câu hỏi chất vấn và nghe đại diện các ngành trả lời chất vấn. Theo đánh giá, các câu hỏi chất vấn của đại biểu đã thẳng thắn và trực tiếp hướng vào những vấn đề nổi cộm hiện nay, có đề nghị giải pháp và cam kết từ những người đứng đầu ngành chức năng.

Về phần trả lời chất vấn của các ngành, đa phần được đánh giá có chất lượng, có trọng tâm, đi thẳng vấn đề, nhận trách nhiệm và đưa ra được nguyên nhân và giải pháp mang tính căn cơ, lâu dài để giải quyết triệt để. Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, trên cơ sở kết quả phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xây dựng và ban hành các Nghị quyết về các vấn đề liên quan./.