phien chat van lan thu nhat cua thuong truc hdnd tinh nam 2019
Toàn cảnh phiên họp

Phát biểu khai mạc phiên họp, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trên cơ sở đề xuất của các Ban HĐND tỉnh; ý kiến, kiến nghị của cử tri và những tồn tại, khó khăn, vướng mắc của các địa phương chưa được giải quyết, Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn lĩnh vực cải cách hành chính để thực hiên chất vấn. Cụ thể: về công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh; kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 02 ngày 13/7/2018 của HĐND tỉnh về quy định chế độ, chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh. Để phiên chất vấn đạt yêu cầu đề ra, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu đặt câu hỏi chất vấn cần ngắn gọn, trọng tâm, các sở, ngành trả lời phải trực tiếp vào nội dung câu hỏi, đúng vấn đề trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm.

Tại phiên họp, các đại biểu đã đánh giá những chuyển biến tích cực ở cả 6 nội dung của công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Điển hình là cải cách thể chế được chú trọng; thủ tục hành chính được rà soát, đơn giản hóa; áp dụng một cửa điện tử, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến; cơ chế một cửa, một cửa liên thông dần đi vào nền nếp, chất lượng được nâng lên; việc ứng dụng công nghệ thông tin được quan tâm thực hiện. Tổ chức bộ máy hành chính được sắp xếp đổi mới theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; hoạt động cải cách tài chính công được triển khai đồng bộ với việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính cho các đơn vị và thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Những đổi thay tích cực này đã được người dân, tổ chức ghi nhận và đánh giá cao.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, hoạt động cải cách hành chính của bộ máy hành chính các cấp vẫn còn nhiều bất cập. Trong đó, có việc công bố và cập nhật thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực chưa kịp thời. Cũng liên quan đến công tác cải cách hành chính tại cấp huyện và cấp xã, hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn 90 xã không đủ điều kiện về trụ sở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trang thiết bị phục vụ công việc chưa đồng bộ, đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc giải quyết công việc cho nhân dân.

Trong công tác cải cách hành chính, vấn đề hiện đại hóa nền hành chính, đặc biệt là triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và hệ thống một cửa điện tử có ý nghĩa hết sức quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay, việc thực hiện tại các địa phương còn nhiều hạn chế.

Cùng với đó, một trong những khó khăn hiện nay của công tác cải cách hành chính, đó là vẫn còn một số đơn vị, địa phương chưa ban hành được quy chế phối hợp nội bộ trong thực hiện liên thông giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai; dẫn đến số lượng hồ sơ quá hạn và bị trả lại thuộc lĩnh vực này chiếm tỷ lệ cao hơn các lĩnh vực khác.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đặt câu hỏi chất vấn về một số hạn chế, khó khăn và những giải pháp tháo gỡ trong vấn đề cải cách hành chính thuộc lĩnh vực kế hoạch đầu tư.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành đã trao đổi làm rõ một số nội dung liên quan đến cải cách tài chính công, về thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực và luân chuyển cán bộ, công chức của tỉnh; việc tinh giản biên chế, quản lý, áp dụng vị trí việc làm, thực hiện giải quyết chế độ, chính sách theo Nghị quyết số 02 của HĐND tỉnh;…

Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần chỉ đạo của các cấp ủy chính quyền địa phương và các sở, ngành, đơn vị của tỉnh đã tích cực thực hiện công tác cải cách hành chính thời gian qua và đạt nhiều kết quả bước đầu, tuy nhiên, vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế cần khắc phục. Qua các ý kiến trao đổi tại phiên họp, đồng chí đề nghị các đơn vị, địa phương cần quyết tâm, nỗ lực khắc phục hạn chế, yếu kém; tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể đã đề ra để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, trong đó coi đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho phát triển.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của các đơn vị liên quan; biểu dương tinh thần, trách nhiệm của các đại biểu dự phiên họp. Để thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính thời gian tới, đồng chí đề nghị: lãnh đạo UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo công tác cải cách hành chính đồng bộ, toàn diện theo 6 nhiệm vụ mà Nghị quyết số 30c-NQ/CP và các nhiệm vụ trong Đề án cải cách hành chính Nhà nước tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016 - 2020; từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn hằng năm phải xây dựng kế hoạch, xác lập nhiệm vụ cụ thể tập trung làm tốt công tác cải cách hành chính; quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra công vụ…để đạt được mục tiêu cuối cùng là nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp./.