Những ngày tháng 2, khi toàn dân thực hiện chủ trương của Chính phủ, cách ly toàn xã hội với mục tiêu khống chế, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, thì những điểm cung cấp thực phẩm của các cấp Hội phụ nữ đã trở thành những điểm tiêu dùng an toàn, tin cậy, góp phần thiết thực cung ứng nguồn hàng hóa, thực phẩm cho nhân dân tại tất cả các địa phương của tỉnh Thái Nguyên. Trứng, thịt, rau, củ quả đều được lấy từ chính các gia đình hội viên hoặc các mô hình tổ hợp tác xã do chị em phụ nữ làm chủ. Vừa đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, vừa đáp ứng đủ số lượng để cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng tại các khu dân cư… Ở thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, hàng hóa trở nên khan hiếm hơn thì thành phố Sông Công, những điểm cung ứng thực phẩm đã duy trì hoạt động, đáp ứng của nhân dân trong vùng. Chị Đặng Thị Kim Tuyển, một người dân ở thành phố Sông Công chia sẻ: "Người tiêu dùng mà đến những cửa hàng như thế này mua thực phẩm thì yên tâm hơn. Có nguồn gốc rõ ràng, không lo thực phẩm không an toàn. Không riêng xung quanh đây, các hộ trong vùng lân cận đến lựa chọn thực phẩm".

phat trien mo hinh lien ket chuoi cung ung thuc pham an toan cua to chuc hoi phu nu da ps
Chị Tuyển yên tâm lựa chọn thực phẩm trong chuỗi cung ứng thực phẩm của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Thái Nguyên đang đóng góp tới 13 điểm cung ứng thực phẩm an toàn tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Những điểm cung ứng thực phẩm an toàn không chỉ giải quyết nhu cầu về thực phẩm, mà còn khẳng định tính thực tiễn của những mô hình liên kết chuỗi sản xuất - tiêu thụ và xây dựng thương hiệu sản phẩm. Chị Phạm Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Các chuỗi cửa hàng của chúng tôi luôn cung cấp đầy đủ số lượng, thiết yếu cho người dân. Về giá cả, chúng tôi đảm bảo không tăng giá, bình ổn giá, người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như số lượng và có thể đặt hàng qua zalo, facebook, chúng tôi có hệ thống shipper sẽ chuyển đến cho người dân theo đúng đơn đặt hàng".

phat trien mo hinh lien ket chuoi cung ung thuc pham an toan cua to chuc hoi phu nu da ps
Khách hàng có thể đặt hàng qua zalo, facebook, sản phẩm sẽ được chuyển đến tận nhà.

Hai năm nay, Hợp tác xã Thái An Gia đã không còn phải lo đầu ra cho sản phẩm. Nguồn nguyên liệu được cung ứng từ mô hình "Chuỗi sản xuất và tiêu thụ đỗ tương an toàn theo hướng hữu cơ" tại xã Yên Trạch (huyện Phú Lương), toàn bộ sản phẩm được bao tiêu trong hệ thống cửa hàng của Trung tâm Dạy nghề 20/10; Cửa hàng liên kết, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm an toàn của các huyện; Công ty May TNG, một số trường học và nhà hàng trên địa bàn trung tâm Thành phố Thái Nguyên. Chị Dương Thị Hải Yến, Giám đốc Hợp tác xã Thái An Gia bày tỏ: "Sản phẩm của chúng tôi được mọi người đến thăm quan thực tế, xong cho người ta kiểm tra chất lượng luôn. Khi làm như vậy, người ta mới tin tưởng được, chứ nói miệng không thì không ai chấp nhận cho mình. Phải bằng thực tế, phải có mô hình, có sản phẩm, mọi người mới chấp nhận sản phẩm của mình".

phat trien mo hinh lien ket chuoi cung ung thuc pham an toan cua to chuc hoi phu nu da ps
Các sản phẩm đỗ tương của Hợp tác xã Thái An Gia được bao tiêu trong hệ thống cửa hàng của Trung tâm Dạy nghề 20/10.

“Mô hình tổ liên kết sản xuất và tiêu thụ đậu/đỗ an toàn theo hướng hữu cơ xã Yên Trạch, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên” là một trong những mô hình hỗ trợ phụ nữ sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi giá trị đang phát huy hiệu quả. Được triển khai từ tháng 1/2018 với quy mô 12 sào/12 vụ có thành viên là hội viên phụ nữ tham gia. Mô hình được triển khai với 3 hoạt động chính: sản xuất - chế biến và tiêu thụ sản phẩm đảm bảo chuỗi cung ứng khép kín.

Đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã xây dựng và duy trì được 481 mô hình phát triển kinh tế do Hội phụ nữ hỗ trợ, trong đó có: 140 nhóm sở thích; 25 tổ hợp tác; 134 tổ liên kết; 13 hợp tác xã; 13 cửa hàng giới thiệu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn và 156 mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình. Hoạt động hiệu quả từ mô hình liên kết chuỗi đã đem lại giá trị kinh tế và khẳng định hướng đi đúng đắn trong phát triển các thương hiệu nông sản an toàn của chị em phụ nữ./.