Chung tay vượt khó

Trên đường đến Công ty Cổ phần Cao su Tân Biên, xe chúng tôi lướt qua những cánh rừng cao su ngút ngàn màu xanh. Màu xanh của những tán cao su đang trong độ trưởng thành, giúp chúng tôi quên đi cảm giác nóng bức nơi vùng đất Tây Ninh “nắng nung người”.

Theo giới thiệu của lãnh đạo Công ty Cổ phần Cao su Tân Biên, chúng tôi được biết: Công ty có gần 2.000 người lao động, đứng chân trên địa bàn hai huyện Tân Châu và Tân Biên của tỉnh Tây Ninh, có 5 xã tiếp giáp với Campuchia. Các thành viên Ban CHQS công ty đều kiêm nhiệm, lực lượng tự vệ của công ty bố trí phân tán trên địa bàn 8 xã nên việc quản lý, điều hành huấn luyện… gặp không ít khó khăn, nhất là vào vụ thu hoạch mủ cao su. Cùng với đó, những năm gần đây, giá cao su liên tục sụt giảm đã phần nào ảnh hưởng đến đời sống, tâm tư, tình cảm người lao động nói chung và lực lượng tự vệ, quân nhân dự bị động viên (DBĐV) của công ty.

phat trien kinh te gan voi cung co quoc phong noi phen giau to quoc

Đoàn công tác Bộ Quốc phòng kiểm tra hệ thống văn kiện đối với lực lượng tự vệ Công ty TNHH MTV Phú Riềng.

Cũng trong bối cảnh đó, nhiều đơn vị thành viên khác như Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng cũng gặp không ít khó khăn trong triển khai nhiệm vụ QP, QS. Bởi ngoài việc bảo đảm đời sống cho gần 6.000 cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, công ty có nhiệm vụ xây dựng, huấn luyện lực lượng tự vệ, DBĐV theo chỉ tiêu cấp trên giao. Hiện nay, công ty có một Đại đội vận tải DBĐV đáp ứng yêu cầu thời chiến.

Trực tiếp đưa Đoàn công tác Bộ Quốc phòng đến các đơn vị kiểm tra, đồng chí Hứa Ngọc Hiệp, Phó tổng giám đốc Tập đoàn kiêm Chính trị viên Ban CHQS Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam cho biết: “Những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh đã và đang thách thức đối với các đơn vị thành viên của tập đoàn. Khi hạch toán sản xuất, kinh doanh đã là một bài toán khó thì việc duy trì các hoạt động xây dựng, huấn luyện lực lượng tự vệ, DBĐV, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh (QPAN), quản lý nguồn nhập ngũ… trong điều kiện hiện nay càng phải được tính toán kỹ và triển khai một cách đồng bộ, nghiêm túc, hiệu quả”.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song các đơn vị thành viên của tập đoàn luôn quán triệt và chấp hành nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ QP, QS. Điều đó đã được minh chứng qua hoạt động thực tiễn trong công tác xây dựng lực lượng, huấn luyện, diễn tập, bồi dưỡng kiến thức QPAN… từ tập đoàn đến các đơn vị thành viên. Kết quả kiểm tra của Bộ Quốc phòng lần này tiếp tục khẳng định điều đó.

Cùng Đoàn công tác Bộ Quốc phòng đến kiểm tra ở Công ty Cổ phần Cao su Tân Biên, Công ty TNHH MTV Phú Riềng và tại Tập đoàn Cao su Việt Nam, chúng tôi nhận thấy ngoài việc nắm chắc các nội dung về chính trị, đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trên cương vị là tự vệ, DBĐV còn nắm chắc lý thuyết, động tác bắn súng, Điều lệnh Đội ngũ khá chuẩn xác; hệ thống sổ sách, văn kiện chiến đấu được ghi chép, đăng ký thống kê đầy đủ, đúng quy định.

Sau khi hoàn thành nội dung bắn súng với điểm giỏi, đồng chí Hà Văn Hùng, Trung đội trưởng Trung đội tự vệ Công ty TNHH MTV Phú Riềng và các đồng đội hài lòng với kết quả kiểm tra. Anh Hùng cho hay: “Căn cứ vào kế hoạch sản xuất, kinh doanh của công ty, hằng năm, Ban CHQS công ty tổ chức huấn luyện cho lực lượng tự vệ bảo đảm quân số, nội dung và thời gian quy định. Quá trình huấn luyện, công ty luôn quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt và coi đó là một nội dung đánh giá chất lượng thực hiện nhiệm vụ trong năm cũng như xem xét việc nâng lương nên ai cũng tích cực, hăng hái học tập, huấn luyện”.

Không chỉ tích cực trong huấn luyện, lực lượng tự vệ các đơn vị thành viên của tập đoàn luôn được duy trì, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang địa phương nơi đặt trụ sở, tích cực hoạt động tuần tra canh gác, tham gia bảo vệ an ninh trật tự, phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai, phòng, chống cháy nổ, bảo vệ và phòng, chống cháy rừng. Bên cạnh đó, tập đoàn và các đơn vị thành viên luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên, nhất là người lao động đồng bào dân tộc thiểu số hiểu được về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch thường xuyên chống phá chế độ ta để nâng cao ý thức cảnh giác, đồng thời tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Phát triển kinh tế-xã hội gắn với củng cố QPAN

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hiện Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đang quản lý 415.502,49ha cao su. Các đơn vị thành viên của tập đoàn đứng chân trên địa bàn 20 tỉnh, thành phố từ miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, Duyên hải miền Trung, Đông Bắc, Tây Bắc. Toàn tập đoàn có 45 Ban CHQS trực thuộc. Lực lượng tự vệ chiếm 6,93%, được biên chế thành đại đội và trung đội bộ binh, phòng không, thông tin, trinh sát, công binh, quân y...

Nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) gắn liền với nhiệm vụ củng cố xây dựng QPAN, những năm qua, cùng với chú trọng làm tốt công tác xây dựng lực lượng, huấn luyện, diễn tập, lãnh đạo tập đoàn đã chỉ đạo và đầu tư cho các đơn vị thành viên sửa chữa, nâng cấp hàng trăm ki-lô-mét đường cấp phối, đường nhựa, đường liên xã; xây dựng thêm nhiều nhà máy chế biến; nâng cấp trang thiết bị y tế cho các bệnh viện, trạm xá, trung tâm y tế của các công ty, nơi các đơn vị trọng điểm có tính chiến lược về quốc phòng tập trung ở khu vực Tây Nguyên, Tây Bắc, vùng biên giới để sẵn sàng đáp ứng được các tình huống có thể xảy ra. Hiện hệ thống y tế ngành cao su hiện nay có 10 bệnh viện hạng 3 (ngang với tuyến huyện) với tổng số 695 giường bệnh; 14 phòng khám công ty; 165 trạm y tế công ty, nông trường, đội sản xuất. Đây là các cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu thời bình và kịp thời phục vụ ứng phó khi có chiến tranh xảy ra.

Để có được kết quả trên, theo đồng chí Hứa Ngọc Hiệp, là do Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và các đơn vị thành viên đã làm tốt công tác quán triệt, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ QP, QS trong tình hình mới. Quá trình sản xuất kinh doanh, tập đoàn đã kết hợp chặt chẽ giữa thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH gắn với tăng cường, củng cố QPAN. Ban CHQS và lực lượng tự vệ trong tập đoàn thường xuyên được kiện toàn, củng cố, phát huy chức năng tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo đơn vị trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác QP, QS.

Tại buổi làm việc với các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Duy Nguyên, Cục trưởng Cục Dân quân tự vệ (Bộ Tổng Tham mưu), Trưởng đoàn kiểm tra của Bộ Quốc phòng, đánh giá: “Những kết quả trên của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã và đang khẳng định vị thế của mình trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, góp phần tích cực phát triển KT-XH gắn với củng cố, xây dựng QPAN trên các địa bàn chiến lược Tổ quốc”./.