phat kien moi co the hoi xuan cho pin li ion tro thanh gan nhu moi

Phát kiến mới về pin li-ion sẽ thay đổi cuộc chơi đối với các hãng di động trong một vài năm tới?

Một nhà nghiên cứu thuốc trường Đại học Công nghệ Nanyang tại Singapore vừa mới tuyên bố đã phát minh ra một thiết bị có thể làm mới pin Li-ion, giúp nó trở về gần như nguyên bản sau khi sử dụng trong nhiều năm, và đây có thể chính là cuộc cách mạng đối với tất cả các ngành nghề có sử dụng tới pin bao gồm di động, thiết bị điện tử, hay các phương tiện chạy điện.

Về cách thức hoạt động, phương pháp này sẽ thêm vào một điện cực thứ 3 bên cạnh hai cực đã có sẵn bên trong mỗi cục pin Li-ion. Điện cực thứ 3 này sẽ hấp thu ra các ion còn sót lại từ một trong hai điện cực, qua đó loại bỏ những "hàm lượng đá", trên thực tế là những hợp chất oxy-hóa bám trên điện cực và đã ngăn chặn quá trình tích lũy điện năng.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã xây dựng và thử nghiệm thành công trên một nguyên mẫu pin smartphone nhằm tái sử dụng sau khi đã bị "vắt kiệt" công suất. Từ đó mang đến nhiều tiềm năng lớn cho các ngành nghề ứng dụng pin, nhưng lại đe dọa sự phát triển của các đơn vị chế tạo pin trên thế giới.

Giáo sư Rachid Yazami, trưởng phụ trách của dự án cho biết phát kiến mới của ông có khả năng hồi phục công suất của một viên pin li-ion lên tới 95%, tức gần xấp xỉ mức ban đầu. Giai đoạn xử lý dành cho một viên pin cũng sẽ không kéo dài quá lâu, khi chỉ dao động trong khoảng 10 tiếng.

Nhiều nhà nghiên cứu cũng đồng quan điểm với Rachid Yazami, cho rằng phát kiến này có thể mang lại một kỷ nguyên mới dành cho các thiết bị điện như iPhone, iPad, và đặc biệt sẽ đóng một vai trò quan trọng trong ngành chế tạo xe đạp, xe hơi chạy điện.

"Người ta thường không thay xe nhiều như thay điện thoại. Bạn sẽ muốn mua một chiếc smartphone mới sau khoảng 2 năm, nhưng với một chiếc xe hơi thì có thể lên tới 10, thậm chí 20 năm", giáo sư Yazami cho biết.

Giáo sư Yazami từng trình bày phát minh của mình tại Hội thảo Pin quốc tế trong năm ngoái, và đã thu hút được sự chú ý từ một số công ty lớn như Apple, Samsung và Panasonic.