Nhận lời mời của Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Saber Chowdhury, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matviyenko và Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga Vyacheslav Volodin, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 137 (IPU-137) và các Hội nghị liên quan tại Saint Peterburg, Liên bang Nga từ ngày 14 -15/10.

phat huy vai tro vi the quoc hoi viet nam tai dai hoi dong ipu 137
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) Saber Chowdhury (trái) và hơn 200 đại biểu Quốc hội của 24 nước trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương dự Hội nghị của IPU về ứng phó với biến đổi khí hậu diễn ra vào tháng 5/2017 tại TPHCM

Hội nghị IPU -137 là dịp để các nghị sỹ, đại biểu Quốc hội các nước trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong các hoạt động nghị viện và cùng nhau tham vấn, thể hiện quan điểm về các vấn đề liên quan đến lợi ích quốc tế.

Được thành lập năm 1889, IPU là tổ chức quốc tế tập hợp Nghị viện các Quốc gia có chủ quyền. Với 171 thành viên, 10 thành viên liên kết và đang mở rộng, IPU là trung tâm hoạt động ngoại giao Nghị viện khắp thế giới vì hòa bình, hợp tác giữa các dân tộc.

Tháng 4/1979, Quốc hội nước ta chính thức trở thành thành viên của IPU. Từ đó đến nay, Việt Nam luôn là thành viên tích cực của diễn đàn này, được bạn bè quốc tế và khu vực đánh giá cao. Quốc hội Việt Nam đã tham gia đảm nhiệm vị trí Chủ tịch nhóm địa chính trị châu Á - Thái Bình Dương và nhóm ASEAN+3 trong khuôn khổ Đại hội đồng IPU các năm 2006, 2010 và 2016.

Tại kỳ họp Đại Hội đồng IPU tháng 10/2007, lần đầu tiên đại diện của Quốc hội Việt Nam được Đại Hội đồng tín nhiệm bầu vào Ban chấp hành - cơ quan đại diện lãnh đạo cao nhất của IPU…

Đặc biệt, Quốc hội Việt Nam đã đảm nhiệm cương vị Chủ tịch và tổ chức thành công Đại Hội đồng IPU - 132 tháng 4/2015 với việc thông qua Tuyên bố Hà Nội là một đóng góp quan trọng vào quá trình xây dựng Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

Tại hội nghị này, Chủ tịch IPU Saber Chowdhury đánh giá đây là một trong những kỳ Đại Hội đồng được tổ chức tốt nhất trong hơn 30 năm qua và cho rằng, nước chủ nhà Việt Nam đã nâng tầm của một kỳ Đại Hội đồng IPU về mọi phương diện.

Tháng 10/2016, tại Đại Hội đồng IPU 135, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu được Hội đồng Điều hành bầu làm thành viên Ban Chấp hành IPU đại diện cho Nhóm châu Á - Thái Bình Dương nhiệm kỳ 2016-2019.

Những dấu mốc này cho thấy, Quốc hội Việt Nam ngày càng hội nhập và thực hiện tốt vai trò của mình trong trong các hoạt động ngoại giao nghị viện, khẳng định được vị thế và tiếng nói của mình đối với khu vực và cộng đồng quốc tế.

Tham gia IPU lần này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ phát biểu tại Phiên thảo luận chung của Đại Hội đồng về chủ đề: “Thúc đẩy đa dạng văn hóa và hòa bình thông qua đối thoại giữa các tôn giáo và sắc tộc”.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam sẽ tham gia thảo luận các nội dung của chương trình nghị sự, trong đó có báo cáo tóm tắt kết quả Hội nghị chuyên đề khu vực châu Á - Thái Bình Dương về ứng phó với biến đổi khí hậu, hành động của các nhà lập pháp vừa được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh; các phát biểu, kiến nghị tham gia thảo luận của Ủy ban thường trực IPU; diễn đàn Nghị sỹ trẻ…

Việc tham dự các hoạt động tại Đại Hội đồng IPU là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương của Quốc hội nhằm thúc đẩy và bảo vệ các lợi ích thiết thực của Việt Nam; đồng thời khẳng định cam kết chủ động tích cực tham gia các hoạt động ngoại giao nghị viên đa phương; tiếp tục phát huy vai trò, vị thế của Quốc hội Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao chung của Nhà nước vì lợi ích quốc gia, hài hòa với lợi ích khu vực. Đây cũng là nơi Việt Nam tiếp cận với những kinh nghiệm hoạt động và thực tiễn tốt của các nghị viện trên thế giới để đóng góp cho việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội Việt Nam./.