Vượt qua những khó khăn trong sản xuất do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thị trường tiêu thụ nông sản sụt giảm, các cấp hội nông dân tiếp tục có những đóng góp quan trọng trong triển khai xây dựng nông thôn mới, lấy lại đà tăng trưởng của ngành nông nghiệp sụt giảm những tháng đầu năm nay.

phat huy vai tro nong dan trong hoi nhap

Ông Lại Xuân Môn - Chủ tịch Hội nông dân Việt Nam

Nhân kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Hội nông dân Việt Nam, phóng viên VOV phỏng vấn ông Lại Xuân Môn, Chủ tịch Hội nông dân Việt Nam về các giải pháp để tiếp tục nâng cao vai trò vị thế của nông dân trong thời kỳ hội nhập.

PV: Trước xu thế nông nghiệp ngày càng hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới, Hội Nông dân Việt Nam đã tính đến phương thức mới nào để tập hợp nông dân, qua đó nâng cao vai trò, vị thế của Hội, thưa ông?

Ông Lại Xuân Môn: Trong bối cảnh hội nhập, tôi cho rằng phải thay đổi phương thức và tổ chức lại sản xuất. Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đề nghị Đảng và Nhà nước có những chính sách để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phối hợp liên kết với bà con nông dân. Điều chỉnh những cơ cấu đầu tư trong nông nghiệp phải hài hòa giữa các lĩnh vực: thủy sản, lâm nghiệp, khoa học công nghệ, thủy lợi.

Hiện nay, các cấp hội nông dân đang tập trung phát động nông dân sản xuất bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong bối cảnh hội nhập để người nông dân từng hộ gia đình đơn lẻ sản xuất sẽ ít hiệu quả, vì vậy phải tập trung các nguồn lực về vốn, vật tư nông nghiệp, khoa học công nghệ, kỹ thuật về đào tạo dạy nghề để xây dựng mô hình lớn có sức lan tỏa trên mô hình nông dân với nông dân.

PV: Với trách nhiệm đại diện cho quyền và lợi ích của nông dân, Hội Nông dân Việt Nam đã và đang vận động hội viên tham gia các phong trào thi đua phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trong thời kỳ hiện nay như thế nào?

Ông Lại Xuân Môn: Đảm bảo cho quyền và lợi ích của nông dân chúng tôi tập trung 3 vấn đề lớn: Thứ nhất tập hợp những kiến nghị khó khăn của nông dân để phản ánh kịp thời với Đảng và Nhà nước, các Bộ ngành liên quan để xử lý đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nông dân. Tham mưu với Đảng và Nhà nước thông qua các kỳ họp Quốc hội, giao ban Thường trực Ban Bí thư và các văn bản gửi cho Chính phủ để tham gia vào các cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực Nông nghiệp – Nông dân – Nông thôn có lợi cho nông dân. Trung ương hội cũng phối hợp với các Bộ ngành liên quan xây dựng sàn kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản; tổ chức chuyển giao các tiến bộ khoa học cho bà con nông dân.

Hiện, Trung ương hội nhận ủy thác của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn hơn 30 nghìn tỉ đồng, nhận ủy thác của Ngân hàng Chính sách hơn 50 nghìn tỉ đồng. Như vậy về dịch vụ vốn có khoảng gần 100 nghìn tỉ để giúp cho các hội viên nông dân vay vốn phát triển sản xuất, cải thiện thu nhập và đời sống.

PV: Tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, thời gian tới công tác hội sẽ tập trung vào những trọng tâm nào thưa ông?

Ông Lại Xuân Môn: Bước vào hội nhập nông dân phải thay đổi. Trước hết tái cơ cấu ngành nông nghiệp đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao giá trị gia tăng, xây dựng nông thôn mới, người nông dân hiện nay phải được trang bị tốt hơn về kiến thức, kỹ năng, thái độ trong sản xuất.

phat huy vai tro nong dan trong hoi nhap
Trong bối cảnh hội nhập, nông dân cần phải thay đổi phương thức và tổ chức lại sản xuất (Ảnh minh họa: Báo Hà Tĩnh)

Rõ ràng bây giờ phải hiểu biết về pháp luật, thị trường và phải biết liên kết với nhau để cạnh tranh thì mới đáp ứng yêu cầu của hội nhập. Phải thay đổi cách sản xuất truyền thống theo hướng hội nhập, hiện đại phải sản xuất theo tín hiệu thị trường.

Chúng tôi đang xây dựng “Đề án nông dân trong thời kỳ Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa và hội nhập” với các tiêu chí về năng lực, trình độ, kỹ năng, kiến thức, tay nghề để đáp ứng yêu cầu hội nhập. Trung ương Hội sẽ tập hợp những gương điển hình sản xuất kinh doanh giỏi làm nòng cốt để xây dựng các mô hình về kinh tế, tổ hợp tác, Câu lạc bộ nông dân kinh doanh sản xuất giỏi và chính những điển hình này sẽ liên kết với doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ những nông dân còn khó khăn.

PV: Xin cảm ơn ông./.