Cán bộ không né tránh trách nhiệm

Tìm hiểu thực tiễn công tác GD-QLKL ở Cục Xăng dầu (TCHC), chúng tôi thấy nhiều điểm mới trong cách thức tổ chức thực hiện, như: Khi tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm về GD-QLKL, Ban tổ chức không đọc báo cáo (mà gửi trước để các đại biểu nghiên cứu), không nêu điểm mạnh mà chỉ tập trung phân tích nguyên nhân của những thiếu sót, khuyết điểm, xác định cụ thể trách nhiệm tới từng tổ chức, cá nhân; đề xuất các giải pháp khắc phục. Trên tinh thần hội nghị như vậy, từ người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên đến từng cán bộ, chiến sĩ thẳng thắn nhìn nhận vấn đề, không né tránh, dám nhận trách nhiệm, đồng thời đã đưa ra nhiều chủ trương, giải pháp cùng những bài học kinh nghiệm trong công tác GD-QLKL bộ đội ở các cơ quan, đơn vị.

phat huy trach nhiem cap uy va nguoi dung dau

Lãnh đạo Tổng cục Hậu cần trao đổi kinh nghiệm công tác GD-QLKL với đội ngũ cán bộ Lữ đoàn 649, Cục Vận tải.

Theo Đại tá Vương Trọng Cường, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cục Xăng dầu, với tinh thần nhìn thẳng sự thật cùng quyết tâm cao của cấp ủy và đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp, công tác GD-QLKL ở Cục Xăng dầu có những chuyển biến tích cực, cả về giáo dục nhận thức đến việc phòng ngừa và phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm. Hầu hết các vụ việc đều được phát hiện sớm và xử lý kịp thời, thỏa đáng. Tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường hằng năm giảm mạnh. Tính từ năm 2012 đến nay, toàn Cục Xăng dầu không có vụ việc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng do lỗi chủ quan; giai đoạn 2015-2017 tình hình vi phạm kỷ luật luôn được phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả. Nội bộ các cơ quan, đơn vị ổn định, tinh thần đoàn kết, dân chủ được phát huy, có bước tiến bộ vững chắc, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực công tác.

Không chỉ riêng ở Cục Xăng dầu, qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, tinh thần thẳng thắn, dám chịu trách nhiệm, không né tránh hay đổ lỗi trong thực hiện nhiệm vụ được lãnh đạo, chỉ huy TCHC hết sức quan tâm và chỉ đạo xuyên suốt tới từng cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ các cấp. Đây chính là một trong những nhân tố hàng đầu để đưa kết quả công tác GD-QLKL của TCHC không ngừng tiến bộ những năm gần đây.

Tích cực thực hiện phòng ngừa

Từ tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, gắn chất lượng công tác GD-QLKT với trách nhiệm của cấp ủy, đội ngũ cán bộ chủ trì nên công tác giáo dục, phòng ngừa được các đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả, tiến bộ rõ nét. Nói về vấn đề này, Đại tá Vương Trọng Cường phân tích: "Công tác GD-QLKL phải lấy phòng ngừa là chính, là cơ bản để ngăn chặn vi phạm kỷ luật. Ví dụ, ở một số đơn vị thuộc Cục Xăng dầu, trước đây một số cán bộ, QNCN có hiện tượng cắm ký các loại giấy tờ tùy thân để vay tiền tiêu dùng cá nhân. Việc kiểm tra thường xuyên các loại giấy tờ trên sẽ ngăn ngừa, kịp thời phát hiện khi mức độ vay còn ít, còn có khả năng chi trả. Biện pháp này tuy không khó nhưng vấn đề là cán bộ đơn vị phải duy trì thường xuyên, mới mang lại hiệu quả".

Với tính đặc thù, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên các đơn vị của Cục Vận tải thường xuyên công tác trên các cung đường, xa sự lãnh đạo, chỉ huy của cấp ủy, người chỉ huy nên theo Đại tá Trần Văn Liệu, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cục Vận tải, công tác QL-GDKL của Cục Vận tải phải kết hợp tốt giữa giáo dục chung và giáo dục riêng. Bên cạnh việc phát huy tính tự giác của mỗi quân nhân, trước khi hành quân phải kiểm tra kỹ mọi mặt, gắn trách nhiệm cán bộ, đảng viên với từng phương tiện, tài sản quân đội, từng cung chặng hành quân. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp phải có biện pháp theo dõi, nắm chắc tình hình mọi mặt trên đường, bảo đảm con người, phương tiện và hàng hóa “đi tới nơi, về tới chốn”, không để “kẽ hở” để bộ đội vi phạm kỷ luật quân đội, kỷ luật dân vận.

Trung tướng Lê Văn Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy TCHC khẳng định: "Công tác QL-GDKL trong TCHC được Đảng ủy, chỉ huy các cấp quan tâm và tiến hành đồng bộ bằng nhiều giải pháp khoa học, đồng bộ. Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy TCHC luôn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chú trọng khắc phục khâu yếu, mặt kém, nhất là trong duy trì, quản lý kỷ luật, tạo nền tảng xây dựng đơn vị vững mạnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Qua tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm hằng năm và từng giai đoạn, TCHC đã xác định các nhóm giải pháp thiết thực, sát với đặc thù từng cơ quan, đơn vị, nhằm tiếp tục đưa công tác QL-GDKL của TCHC vào nền nếp vững chắc".