Chúng tôi đến Công ty Trực thăng miền Bắc đúng vào ngày công ty chuẩn bị tổ chức may đo bảo hộ lao động cho cán bộ, nhân viên các chuyên ngành kỹ thuật, hậu cần. Cùng trao đổi với đại diện nhà may, ngoài lãnh đạo công ty, cán bộ ngành tài chính, còn có lãnh đạo công đoàn và đại diện người lao động. Từng mẫu vải được “nâng lên đặt xuống”; những mẫu đế giày chuyên dụng được thử kỹ lưỡng. Thượng tá Vũ Quang Hải, Phó giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Trực thăng miền Bắc chia sẻ: “Với hoạt động đặc thù là bay phục vụ nhiệm vụ kinh tế kết hợp với quân sự, quốc phòng, nên công tác bảo đảm an toàn cho người lao động luôn được lãnh đạo Công ty cũng như tổ chức công đoàn coi trọng, mà một trong những biện pháp cụ thể là thường xuyên bảo đảm đầy đủ các trang thiết bị bảo hộ lao động có chất lượng cao nhất cho người lao động”.

phat huy tot vai tro cong doan tham gia quan ly

Tìm hiểu qua đại diện nhà may và các cán bộ có mặt trong buổi kiểm tra mẫu, chúng tôi được biết, vải áo bảo hộ lao động mà các anh đặt hàng phải bảo đảm khi cháy không dính vải vào người. Trong khi đó, đế giày cao su không được gây trơn trượt khi nhân viên kỹ thuật hàng không thao tác ở những vị trí cong, trơn, như ống đuôi, nắp động cơ, song cũng không quá cứng để gây xước sơn vỏ máy bay khi họ trèo lên thân máy bay, và thêm nữa là phải chịu sức nóng của dầu. Ngoài ra, mũi giày còn được “bọc thép”, bảo đảm an toàn cho người lao động khi đá vào vật cứng, nhọn, cũng như khi vật nặng rơi xuống mũi bàn chân…Cán bộ, đoàn viên công đoàn đã có những đóng góp tích cực vào công tác bảo đảm kỹ thuật hàng không cho hoạt động bay của Công ty Trực thăng miền Bắc.

phat huy tot vai tro cong doan tham gia quan ly

Tham gia, đóng góp ý kiến trong buổi kiểm tra mẫu bảo hộ lao động chỉ là một trong nhiều hoạt động mà Công đoàn Công ty Trực thăng miền Bắc tiến hành trong “hành trình” thực hiện quyền làm chủ của đoàn viên công đoàn. Nhiều năm qua, các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức trong Công ty Trực thăng miền Bắc luôn tuân thủ nghiêm nguyên tắc “Cấp ủy Đảng lãnh đạo- Giám đốc điều hành- Công đoàn tham gia quản lý”. Theo đó, lãnh đạo công đoàn luôn thể hiện tốt vai trò trong các tổ chức như Hội đồng tiền lương, Hội đồng thi đua khen thưởng, sẵn sàng đưa ra chính kiến nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của từng công đoàn viên; kịp thời đề nghị bổ sung, sửa đổi một số chế độ, chính sách bảo đảm quyền lợi cho người lao động và phù hợp với tình hình thực tế của công ty. Bên cạnh đó, cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động đã tham gia xây dựng các quy chế, quy định, nội quy của cơ quan, đơn vị; tham gia quỹ phúc lợi, phương án trả lương, thỏa ước lao động tập thể, chế độ đối thoại giữa người sử dụng lao động với đại diện người lao động. Nhờ đó, đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động được bảo đảm và các chế độ, chính sách luôn được thực hiện đúng quy định.Với sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, đoàn viên công đoàn các cấp, các loại máy bay trực thăng, trong đó có EC-155B1 của Công ty Trực thăng miền Bắc được khai thác an toàn, hiệu quả.

Đại úy Hoàng Trung Dũng, công đoàn viên Công ty Trực thăng miền Bắc tâm sự: “Không chỉ bảo đảm tốt các trang thiết bị bảo hộ lao động như quần áo, mũ bảo hộ, bịt tai chống tiếng ồn, kính bảo vệ mắt, kính chống nắng, giày chuyên dụng, khu tẩy rửa khi dầu, hóa chất bắn vào mắt…, lãnh đạo công ty và tổ chức công đoàn luôn nghiêm túc tiếp thu, giải quyết thỏa đáng những kiến nghị liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động trong đại hội công nhân viên chức hằng năm”.

phat huy tot vai tro cong doan tham gia quan ly

Trong những năm qua, Công đoàn Công ty Trực thăng miền Bắc còn thực hiện nghiêm túc việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ, bệnh nghề nghiệp...cho cán bộ, đoàn viên công đoàn; thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình cán bộ, đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, hay chịu hậu quả của thiên tai, bão lũ… Không dừng lại ở đó, một trong những ngày có ý nghĩa nhất đối với mỗi người cũng được tổ chức công đoàn quan tâm chu đáo. Trung tá Hà Đình Toán, Phó chủ tịch Công đoàn Công ty Trực thăng miền Bắc cho biết: “Không phân biệt cấp bậc, chức vụ, cán bộ, đoàn viên công đoàn từ đảm nhiệm vị trí bảo vệ cho đến giám đốc đều được tặng tận tay thiệp và một phần quà trong ngày sinh nhật. Việc làm đó mang lại ý nghĩa rất lớn, giúp mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn luôn yên tâm công tác, bám trụ công ty, cùng chung lưng đấu cật để vượt qua những thời điểm khó khăn, cam go nhất”./.Một chuyến bay của Công ty Trực thăng miền Bắc thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hàng bãi ngoài, tại Khánh Vĩnh, Khánh Hòa, năm 2014.