phat huy gia tri di a chi do atk dinh hoa da ps
Cây đa nơi Bác tập thể thao với các chiến sĩ vệ binh

Xóm Khuôn Tát, xã Phú Đình là nơi Bác Hồ ở và làm việc lâu nhất trong khoảng thời gian từ 1947 - 1954. Lán nhỏ này là nơi bác ở và làm việc, tại đây, Bác đã kí sắc lệnh phong quân hàm đại tướng cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp… cây đa nơi Bác tập thể thao cùng các chiến sỹ vệ binh… Những câu chuyện xúc động về Bác cũng vẫn mãi lưu truyền. Trong đó có một kỷ niệm về ngày sinh nhật của Bác, Chị Ma Thị Hán, hướng dẫn viên Khu di tích lịch sử - sinh thái ATK Định Hóa, Thái Nguyên bồi hồi kể lại “Tại Khuôn Tát này, vào năm 1949, chuẩn bị đến ngày sinh nhật của Bác, Bộ Chính trị có ý định tổ chức sinh nhật cho Bác và báo cáo với Bác nhưng Bác không đồng ý. Bác đã nói rằng: "Vì nước chưa nên nghĩ đến nhà - năm mươi chín tuổi vẫn chưa già - Chờ cho kháng chiến thành công đã - Bạn sẽ ăn mừng sinh nhật ta”.

Tỉn Keo - nơi Bác chủ trì Hội nghị Bộ Chính trị, quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ. Đồi Khau Tý - Nơi Bác viết cuốn sách “Sửa đổi lối làm việc” vào năm 1947- một tác phẩm có ý nghĩa to lớn trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng còn vẹn nguyên giá trị cho tới ngày nay,… Những di tích chứa đựng những câu chuyện lịch sử hào hùng.

phat huy gia tri di a chi do atk dinh hoa da ps
Du khách đang thăm quan lán tỉn keo, nơi Bác chủ trì hội nghị Bộ Chính trị, quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ

Năm 2012, Khu di tích ATK Định Hóa được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt. Với hơn 130 điểm di tích, những năm qua ATK Định Hóa đã đón gần 25 nghìn đoàn khách trong nước và quốc tế với hơn 5,2 triệu lượt người đến dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan tại các điểm di tích.

Chia sẻ về khu di tích, ông Bùi Huy Toàn, Trưởng ban Quản lý Khu di tích lịch sử - sinh thái ATK Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên cho biết "ATK Định Hóa - Thái Nguyên còn in mãi dấu chân của Bác như Khuôn Tát, hầm bí mật của Bác làm việc tại Phú Đình,... nhiều nơi in dấu chân Bác tại Định Hóa,... hiện nay đã được gắn bia ghi dấu cũng như là tôn tạo, tu bổ thường xuyên".

Lưu giữ và phát huy dấu ấn lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng ở ATK Định Hóa trách nhiệm và là niềm tự hào của mỗi cán bộ, mỗi người dân nơi đây, để ATK Định Hóa luôn là địa chỉ đỏ để các thế hệ hôm nay và mai sau hiểu rõ về truyền thống lịch sử cách mạng và kháng chiến giành độc lập của dân tộc Việt Nam.